Tránh dịch Covid-19: Kiến nghị Thủ tướng cho dạy học trên truyền hình

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thay vì để học sinh, sinh viên (HS, SV) nghỉ học chờ hết dịch Covid-19, các kênh truyền hình cùng tham gia giảng dạy nhiều giờ trong ngày, thậm chỉ cả ngày theo hình thức phi lợi nhuận.

Ngày 20/2, Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam (Hiệp hội) đã có công văn số 04/HH-VP gửi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Công văn do GS. Trần Hồng Quân - Chủ tịch Hiệp hội nêu rõ, dịch viêm phổi cấp Covid-19 từ Vũ Hán vẫn đang diễn biến phức tạp với độc tính cao và lan truyền nhanh. Tổ chức Y tế thế giới vẫn chưa đánh giá được mức độ thảm họa và thời gian kéo dài đến lúc nào.
Hiệp hội cho rằng, việc cho hơn 20 triệu HS, SV nghỉ học trong mùa dịch Covid-19 là cần thiết. Nhưng nếu kéo dài việc nghỉ học quá lâu sẽ tác động xấu nhiều mặt đến giáo dục và xã hội. Vì thế, tốt hơn là, toàn xã hội cần chung sức với ngành Giáo dục triển khai các giải pháp vĩ mô để chủ động đối phó với mọi diễn biến xấu có thể của đại dịch mà không chỉ thụ động cho HS, SV nghỉ học chờ hết dịch. 
 Hiệp Hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam kiến nghị Thủ tướng ủng hộ và chỉ thị các bộ, đài truyền hình, tỉnh, TP triển khai dạy học trên truyền hình cho học sinh, sinh viên. Ảnh: Internet.
Thực tế trong thời gian cho HS, SV nghỉ tránh dịch vừa qua, một số trường phổ thông và ĐH đã chủ động thực hiện đào tạo trực tuyến, như vậy rất tốt. Chỉ có điều, điều kiện để áp dụng việc học trực tuyến bằng công nghệ cao không dễ, bởi đối tượng người học có hoàn cảnh kinh tế khác nhau. Không phải HS, SV nào cũng có máy tính, điện thoại thông minh, Ipad để học. Vì thế, để áp dụng đại trà, dạy học trên truyền hình cho HS phổ thông và SV ĐH là đề xuất của Hiệp hội.
Trước đây, dạy học trên truyền hình đã được thực hiện và bây giờ kênh VTV7 vẫn duy trì nhưng thời lượng không nhiều. Hiện nay, cả nước có hàng trăm kênh truyền hình hiện đại từ trung ương đến địa phương là lợi thế để dạy trên truyền hình. Theo Hiệp hội, Nhà nước nên huy động các kênh truyền hình cùng tham gia vào hoạt động giảng dạy nhiều giờ trong ngày, thậm chí cả ngày theo hình thức phi lợi nhuận.
Các kênh truyền hình cùng tham gia cần có quy định rõ ràng về thời khóa biểu cho từng môn đối với từng khối lớp, áp dụng chung thống nhất trên cả nước hoặc cho từng tỉnh, TP. Các sở GD&ĐT sẽ lựa chọn giáo viên bộ môn giỏi, tiêu biểu lên dạy trên truyền hình.
HS ở nhà hoặc vài ba em học chung một lớp cùng ngồi học trực tuyến, bên cạnh có phụ huynh quản lý, theo dõi. Tuy nhiên, việc theo dõi, hướng dẫn đánh giá kết quả học tập của HS vẫn do đội ngũ giáo viên ở các trường đảm nhận, chủ yếu qua mạng thông tin truyền hình quốc gia.
Tuy nhiên, khi áp dụng giảng dạy đại trà trên truyền hình, bắt buộc các đài phải rút bớt thời lượng của những chương trình khác. Song với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, việc rút bớt là cần thiết vì đây là lúc cần ưu tiên cho việc học của HS, SV hơn cả.
Dạy học trực tuyến, trong đó có giảng dạy trên truyền hình là xu hướng chung của giáo dục toàn thế giới, các trường ĐH Việt Nam cũng nên theo, thay vì sử dụng hoàn toàn phương thức dạy học truyền thống.
Vì lợi ích của hơn 20 triệu HS, SV, Hiệp hội kiến nghị Thủ tướng ủng hộ và chỉ thị cho Bộ GD&ĐT, Bộ TTTT, Truyền hình Việt Nam và UBND các tỉnh, TP cùng phối hợp khẩn trương triển khai chuyển sang áp dụng đại trà phương thức dạy học trên truyền hình ở quy mô toàn quốc.