Tránh lây lan dịch Covid-19, Apple đóng cửa toàn bộ cửa hàng bên ngoài Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập đoàn công nghệ khổng lồ Apple của Mỹ thông báo sẽ đóng cửa tất cả cửa hàng bên ngoài Trung Quốc cho đến ngày 27/3 để giảm nguy cơ lây lan virus SARS-CoV-2.

Giám đốc điều hành (CEO) Apple Tim Cook khẳng định, tập đoàn đã rút được bài học từ đợt bùng phát dịch Covid-19 tại Trung Quốc đại lục. Đó là lý do nhà sản xuất iPhone đưa ra quyết định trên. "Một trong những bài học là cách hiệu quả nhất để giảm thiểu nguy cơ lây lan virus chết người này là giảm mật độ và tối đa hóa khoảng cách xã hội” - CEO Cook viết hôm 13/3.
Giám đốc điều hành tập đoàn Apple Tim Cook. 
Ông Cook lưu ý: “Khi tỷ lệ mắc dịch Covid-19 tăng mạnh ở những nơi khác, bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc, chúng tôi thực hiện các bước bổ sung để bảo vệ nhân viên và khách hàng của mình".
Tuy nhiên, các cửa hàng trực tuyến của nhà sản xuất iPhone như ứng dụng Apple Store sẽ vẫn hoạt động. Trướ đó, hồi đầu tháng 2, Apple cũng có động thái tương tự tại Trung Quốc khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát tại nước này. Tập đoàn này dự định mở cửa các cửa hàng tại Trung Quốc vào ngày 9/2, song do dịch Covid-19 lan rộng nên thời gian khôi phục hoạt động phải kéo dài hơn.
Ngày 13/3, tất cả các cửa hàng Apple ở Trung Quốc được mở cửa trở lại nhưng vẫn bị hạn chế thời gian hoạt động. Trung Quốc là thị trường quan trọng đối với Apple, hoạt động kinh doanh của hãng chịu ảnh hưởng lớn vì dịch bệnh Covid-19.
Theo gã khổng lồ công nghệ Mỹ, tất cả văn phòng của Apple bên ngoài Trung Quốc sẽ chuyển sang "làm việc linh hoạt". Theo đó, tất cả nhân viên "có thể làm việc từ xa nếu công việc cho phép", trong khi những người phải đến công ty làm việc cần ngồi cách xa nhau.
CEO Cook cũng nói rằng, công ty sẽ khử trùng tất cả văn phòng, thực hiện kiểm tra sức khỏe và thân nhiệt cho nhân viên. Ngoài ra, các nhân viên làm việc theo giờ vẫn được trả tiền phù hợp với hoạt động kinh doanh như thông thường.
Tập đoàn Apple cũng thay đổi chính sách của mình để phù hợp với các cá nhân và gia đình bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, bao gồm những người bị nhiễm bệnh hoặc phải chăm sóc người thân mắc virus SARS-CoV-2.
Đại dịch Covid-19, khởi phát từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) hồi cuối tháng 12/2019, hiện đã lan rộng toàn cầu với số trường hợp nhiễm mới tăng mạnh ở châu Âu và Mỹ. Tổ chức y tế thế giới (WHO) tuyên bố Covid-19 là đại dịch toàn cầu hôm 11/2. Đến ngày 13/3, WHO tuyên bố châu Âu là tâm dịch mới của Covid-19.
Châu Âu và Mỹ là hai thị trường lớn nhất của Apple, chiếm 70% doanh thu của tập đoàn. Nhà sản xuất iPhone cảnh báo rằng công ty sẽ khó thực hiện mục tiêu đạt doanh thu trong quý I/2020 từ 63 - 67 tỷ USD do ảnh hưởng từ dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần