Tranh luận liên quan đến vụ bác sĩ Hoàng Công Lương

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến ý kiến của ĐB Bùi Sỹ Lợi: "Cá nhân tôi thấy bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội" trong phiên thảo luận kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước của Quốc hội sáng ngày 26/5, nhiều đại biểu đã giơ biển tranh luận.

Đề cập đến việc xét xử vụ án bác sỹ Hoàng Công Lương, ĐB Bùi Sỹ Lợi (đoàn Thanh Hóa)- Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội, bày tỏ băn khoăn: “Tôi thấy nếu kết tội như thế này rất ảnh hưởng đến rất lớn đến ngành y tế. Tôi đề nghị Bộ trưởng Bộ Y tế nói thêm về vấn đề này. Cá nhân tôi thấy bác sĩ Hoàng Công Lương có thể vô tội”.
 ĐB Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban các vấn đề xã hội. Ảnh: QH.

Theo cáo trạng nêu, ngày 28/5/2017, Bùi Mạnh Quốc được thuê sửa chữa hệ thống lọc nước RO dùng để chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình nhưng để tồn tại axit trong hệ thống. Bị cáo Trần Văn Sơn không kiểm tra việc Quốc sửa chữa, không lấy mẫu xét nghiệm mẫu nước nhưng vẫn thông báo cho điều dưỡng về việc hệ thống có thể sử dụng bình thường.

Ngày 29/5/2017, bị cáo Hoàng Công Lương - bác sĩ được giao phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo - đã không kiểm tra, không báo cáo kết quả sửa chữa cho cấp trên, đồng thời ra y lệnh chạy thận cho 18 bệnh nhân. 8 người trong số này đã tử vong do hóa chất trong nước cao gấp 260 lần mức cho phép.

VKSND TP Hòa Bình đề nghị HĐXX tuyên Hoàng Công Lương 30-36 tháng tù treo tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Trần Văn Sơn 4-5 năm tù. Riêng Bùi Mạnh Quốc bị đề nghị mức án 5-6 năm tù tội Vô ý làm chết người.

Tranh luận vấn đề này, ĐB Nguyễn Tiến Sinh - Phó trưởng đoàn ĐB Quốc hội tỉnh Hoà Bình cho rằng, sự quan tâm của ĐB về vụ án xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang diễn ra ở Hoà Bình là cần thiết, thể hiện trách nhiệm trước Nhân dân. Tuy nhiên, theo ĐB Nguyễn Tiến Sinh: "Nếu ĐB Quốc hội cứ nói vụ án này có oan, sai trong lúc tòa đang xử thì sẽ là cảm tính, mang tính dẫn dắt dư luận. Tòa án đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa kết án, những phát ngôn như vậy không mang lại sự thuận lợi và nhận thức đúng đắn trong xét xử nhân danh pháp luật, nhà nước".
Giơ biển tranh luận, ĐB Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội bày tỏ không đồng tình với ý kiến của ĐB Nguyễn Tiến Sinh. ĐB cho rằng, thực tế không như đại biểu Sinh nói. Với tư cách Giáo sư trong ngành y và cũng là ĐB Quốc hội, ĐB Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, cử tri quan tâm tới sự minh bạch, khách quan và công tâm của phiên xử.
Ông khẳng định: "Chúng ta không thể xử một người về trách nhiệm mà họ không được giao; không thể truy tội cho mội người thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng khi họ thực hiện quy trình mà quy trình đó không có, đúng ra vừa có vào tháng 4/2018".
"Không thể quy trách nhiệm bác sĩ chỉ biết cứu người, trách nhiệm về những công việc họ không được giao, kỹ năng họ không được đào tạo đó là chuẩn hoá nguồn nước RO trong thành phần chạy thận nhân tạo", ĐB Nguyễn Quang Tuấn nói.
Ngay sau đó, ĐB Phạm Khánh Phong Lan cũng giơ biển tranh luận lại với ý kiến của ĐB Nguyễn Tiến Sinh. ĐB Phạm Khánh Phong Lan cho rằng: Chưa đề cập đến chuyện đúng hay sai, nhưng khi đại biểu nêu ý kiến là thể hiện quyền của người ĐB Nhân dân. Ở đây, không phải chuyện định hướng cho tòa án, tất cả sẽ được xét xử theo pháp luật. Vì vậy, phải được nhìn nhận toàn diện. Chúng tôi nghĩ rằng, tất cả đều là con người, tòa cũng có thể sai lầm hoặc chưa lắng nghe được ý kiến tất cả các bên. Thông qua nghị trường Quốc hội và ý kiến từ báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về phát biểu cũng mình.
Ngoài ra, 3 đại biểu cũng giơ biển tranh luận lại vấn đề này nhưng Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển (người điều hành phiên thảo luận) cho hay đã có những tranh luận qua lại, vụ án đang trong quá trình xét xử. Các ý kiến của đại biểu và kiến nghị cư trị sẽ được các cơ quan có thẩm quyền xử lý đúng định của pháp luật.

New layer...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần