Tránh tình trạng dân chủ hình thức ngay từ chi bộ cơ sở

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/3, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương, Trưởng Đoàn kiểm tra số 1 của Thành ủy đã kiểm tra việc thực hiện Quyết định 290-QĐ/TƯ, ngày 25/2/2010 của Bộ Chính trị; Quyết định 2034-QĐ/TU, ngày 11/6/2010 của Thành ủy “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị thành phố Hà Nội” tại Đảng ủy Khối các cơ quan TP.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã hướng dẫn triển khai thực hiện kịp thời, có trọng tâm, tạo sự chuyển biến rõ ràng trong nhận thức về vị trí, vai trò của công tác dân vận trong đời sống chính trị - xã hội và trách nhiệm làm công tác dân vận của từng tổ chức, cá nhân, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và người lao động trong toàn Đảng bộ. 
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương phát biểu tại buổi làm việc với Đảng ủy Khối các cơ quan TP.
Các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, thực hiện nền nếp các nội dung trong công tác dân vận, gắn với mô hih dân vận khéo. Việc thực hiện quy chế dân chủ được duy trì thường xuyên, nâng cao vai trò của các đảng viên trong khối góp phần thúc đẩy sự phát triển của thành phố, xây dựng hình ảnh cán bộ công chức viên chức thành phố, nhất là trong cải cách hành chính.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương ghi nhận, đánh giá cao kết quả công tác dân vận trong thời gian qua, góp phần thúc đẩy sự phát triển của TP, đặc biệt là xây dựng hình ảnh của cán bộ công chức, viên chức TP, nhất là trong cải cách hành chính.
Đảng ủy Khối các cơ quan TP đã có sự quan tâm, đầu tư nhiều hơn từ các chi, đảng bộ trực thuộc. Quy chế dân chủ là một trong những nội dung được duy trì thường xuyên, nề nếp. Bên cạnh đó, dân vận khéo và gắn với mô hình dân vận khéo được quan tâm nhiều hơn, nâng cao vai trò của các đảng viên trong Khối. 
Thời gian tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP yêu cầu tiếp tục thực hiện tốt về quy định công tác dân vận có ý nghĩa chiến lược, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, củng cố mối quan hệ giữa Đảng với Nhân dân. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân; xác định rõ phương thức dân vận để phát huy quyền làm chủ của nhân dân; có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ hiệu quả của cả hệ thống chính trị. Đây phải trở thành phương châm, nguyên tắc dân vận.
“Phải coi công tác dân vận là một giải pháp để thực hiện nhiệm vụ chính trị tốt hơn” – Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Nguyễn Lan Hương nói. 
Bên cạnh đó, tiếp tục triển khai đồng bộ toàn diện công tác dân vận trong khối; tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị, lựa chọn nội dung, địa bàn phù hợp để thực hiện công tác dân vận, bắt đầu từ các chi, đảng bộ, nhằm góp phần nâng cao vị thế chính trị của Đảng bộ Khối. 
Đặc biệt, cần thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cở sở, tránh tình trạng dân chủ hình thức, xuôi chiều, thiếu tính đấu tranh phê bình và tự phê bình ngay từ những chi bộ cơ sở. Mở rộng dân chủ đi liền với kỷ luật, kỷ cương. 
Để thực hiện tốt các mục tiêu trên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đề nghị Đảng ủy Khối các cơ quan TP đẩy mạnh các phong trào thi đua, trong đó có phong trào dân vận khéo, tập trung vào lĩnh vực xây dựng đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội. Cùng với đó, tăng cường các chương trình kế hoạch liên tịch. 
Ngoài ra, cần thực hiện tốt chế độ tiếp dân, giải quyết đơn thư, tăng cường đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, Nhân dân. Phát huy vai trò của công đoàn viên chức, đoàn thanh niên khối các cơ quan TP, Hội Cựu chiến binh để lan tỏa mục tiêu, nội dung, ý nghĩa các cuộc thi đua, vận động tới cán bộ, công chức trong Khối. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần