TP Hồ Chí Minh: Trao 1.000 sổ hồng cho 15 nhà đầu tư

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 15/9 tại Trung tâm Báo chí TP Hồ Chí Minh, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức lễ trao 1.000 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất (sổ hồng) cho các dự án nhà ở trên địa bàn TP cho 15 đơn vị dự án đã hoàn chỉnh đầy đủ các quy trình, thủ tục đầu tư, xây dựng dự án theo đúng quy định

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, khâu xác định giá đất của dự án để người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai với Nhà nước được xác định là khâu quan trọng, vì thực tế có hàng chục dự án bị "treo" sổ hồng chỉ vì bị tắc tiền sử dụng đất của dự án, doanh nghiệp.
Đại diện các doanh nghiệp nhận sổ hồng tượng trưng. Ảnh: Ngọc Huân

UBND TP Hồ Chí Minh đã có Công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính xem xét tháo gỡ vướng mắc trong việc thẩm định giá đất để xác định nghĩa vụ tài chính trên địa bàn TP. Trong đó, xác định 7 vấn đề còn khó khăn, vướng mắc liên quan đến việc tổ chức thuê đơn vị tư vấn thẩm định giá và thời hạn hiệu lực của Chứng thư thẩm định giá, việc xác định giá đất trong quá khứ, vướng mắc trong các phương pháp xác định giá đất khi thực hiện thẩm định giá, việc định giá đất đối với một số vị trí có lợi thế sinh lợi cao, ở vị trí đắc địa và khó khăn trong việc cấn trừ các khoản chi phí tạo lập đất vào nghĩa vụ tài chính. Thấu hiểu với những bức xúc của doanh nghiệp, người dân khi bị chậm trễ trong các thủ tục liên quan đến việc cấp sổ hồng trong các dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP trong thời gian qua.
Đồng thời, để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về thủ tục, đặc biệt là thủ tục nhà đất trong thời hạn ngắn nhất trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan, Sở Tài nguyên và Môi trường luôn xác định nhiệm vụ then chốt, trọng tâm là giải quyết tốt nhất các yêu cầu chính đáng, hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.
Cũng theo ông Nguyễn Toàn Thắng, trong 8 tháng đầu năm 2020 trên toàn địa bàn TP đã có tổng cộng 291.644 trường hợp đăng ký đất đai, trong đó: Đăng ký biến động là 282.591 trường hợp (bao gồm tổ chức: 14.999 trường hợp, cá nhân: 267.592 trường hợp). Tính đến tháng 8/2020 toàn TP đã cấp được 1.558.821 sổ hồng.Phát biểu tại lễ trao giấy chứng nhận, đại diện Công ty Phước Kiển cho biết, việc nhanh chóng tháo gỡ khó khăn về nhà đất cho doanh nghiệp đã tạo ra niềm vui rất lớn, việc cấp sổ hồng sớm hơn so với dự kiến, giải quyết được quyền lợi chính đáng của người mua nhà.
Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh cho rằng, đây là kết quả thiết thực, 15 chủ đầu tư nhận được 1.000 sổ hồng như vậy có 1.000 có niềm vui. Tuy nhiên ông Lê Hoàng Châu cũng bày tỏ lo lắng vì hiện nay vẫn còn có gần 30.000 căn hộ, nhà đất chưa có sổ hồng.
Theo số liệu mới cập nhật ngày 15/9 của Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, hiện nay vẫn còn 60 dự án, của 15 doanh nghiệp, gồm 27.390 căn hộ chưa được cấp sổ hồng, trong đó có 2.693 căn hộ offictel. Nhiều nhất là Công ty CP Tập đoàn Hưng Thịnh, có 13 dự án, 7.944 căn; thứ 2 là Công ty Cổ phần Tập đoàn Novaland có 11 dự án, có 6118 căn hộ chưa có sổ hồng.