Ngân hàng Nhà nước chủ trì Hội thảo trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới

Huyền Phạm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ các hoạt động bên lề Hội nghị Quan chức tài chính cấp cao APEC 2017, NHNN Việt Nam đã lựa chọn vấn đề “Trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới” làm chủ đề chính.

Đây là một chủ đề trên cơ sở kế thừa những kết quả của các sự kiện bên lề Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2015 tại Philippines và APEC 2016 tại Peru. Chủ đề của Hội thảo lần này cũng phù hợp với nguyên tắc thứ 5 trong Bộ nguyên tắc cơ bản về báo cáo tín dụng của Nhóm Ngân hàng thế giới.

Hội thảo “Trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới” do NHNN Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội đồng Tư vấn Doanh nghiệp APEC (ABAC), Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) đồng tổ chức. Hội thảo đã quy tụ các đại diện cấp cao đến từ các tổ chức, các đơn vị hoạt động thông tin tín dụng trong khối APEC và một số quốc gia khách mời khác trong khu vực; cũng như các tổ chức quốc tế.
Phát biểu tại Hội thảo Phó Thống đốc NHNNVN, Nguyễn Thị Hồng
Hội thảo sẽ trải qua 4 phiên thảo luận với các chủ đề: sự cần thiết của trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới; yếu tố mấu chốt của trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới tốt là ở cơ chế - khuôn khổ pháp lý; yếu tố mấu chốt của trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới là ở cơ chế, dữ liệu và phiên tiến tới.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng, để đảm bảo công bằng, minh bạch trong hợp tác đầu tư, giảm thiểu tối đa những rủi ro do thông tin bất cân xứng mang lại, việc kết nối mạng lưới thông tin giữa các hệ thống thông tin tín dụng của các nền kinh tế thành viên Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) đã ngày càng trở nên cấp thiết”.

Không nằm ngoài xu thế đó, Việt Nam trong những năm gần đây cũng đã có sự quan tâm nhất định đến vấn đề chia sẻ thông tin xuyên biên giới. Việt Nam đã chủ động, tích cực tham dự nhiều hội thảo khu vực và quốc tế, thể hiện mong muốn được tăng cường hợp tác, trao đổi thông tin trong lĩnh vực thông tin tín dụng. Điều này cũng phản ánh việc quyết tâm thực hiện các cam kết mở cửa, hội nhập ngày càng sâu rộng hơn giữa Việt Nam với các nền kinh tế khác trong khu vực và thế giới.
Phát biểu tại Hội thảo Phó Thống đốc NHNNVN, Nguyễn Thị Hồng nhấn mạnh: hiện nay, nhiều nền kinh tế thành viên APEC với các khuôn khổ pháp lý, các chuẩn mực trong hoạt động thông tin tín dụng nói chung và vấn đề chia sẻ thông tin tín dụng xuyên biên giới nói riêng còn chưa được đầy đủ; khuôn khổ pháp luật liên quan về bảo vệ người tiêu dùng, bảo mật dữ liệu cá nhân còn chưa được đồng bộ. Các nền kinh tế thành viên APEC cần chú trọng tìm kiếm các giải pháp thúc đẩy các hoạt động trao đổi thông tin tín dụng trong phạm vi khối, cũng như với các quốc gia khác trên thế giới. Việc trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới sẽ mở ra cơ hội lớn đối với các tổ chức thông tin tín dụng trong việc tăng cường mở rộng hợp tác, học hỏi kinh nghiệm và có thêm nguồn thông tin minh bạch, tin cậy, chính xác, thúc đẩy hoạt động đầu tư, kinh doanh và mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng của người dân ở mỗi quốc gia.

Hội thảo “Trao đổi thông tin tín dụng xuyên biên giới” của NHNNVN đã thực sự bám sát được Chủ đề bao trùm của Năm APEC 2017 là “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”, đã thể hiện rõ mục tiêu cần hướng tới của các nước thành viên APEC trong giai đoạn tiếp theo.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần