Trao giải cuộc thi “Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet: Bồi đắp văn hóa giao thông cho thế hệ trẻ

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều năm qua, Hà Nội đã rất chủ động trong công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao hiểu biết và ý thức của người dân khi tham gia giao thông; tìm kiếm thêm các giải pháp cho vấn đề đảm bảo trật tự, ATGT trên địa bàn TP. Đặc biệt, công tác giáo dục pháp luật về giao thông cho thế hệ tương lai đã được duy trì liên tục, hiệu quả và ngày càng đổi mới, sáng tạo.

Các em học sinh tại Trường THPT Tây Hồ, TP Hà Nội tham dự buổi phát động cuộc thi “Vì an toàn giao thông Thủ đô” trên internet. Ảnh: Thanh Hải 
Đa dạng phương thức tuyên truyền
Cùng với sự phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, áp lực giao thông cũng ngày càng đè nặng lên đô thị Hà Nội. Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện chia sẻ: “Các cấp chính quyền TP đã xác định 6 nhóm giải pháp chiến lược nhằm giảm thiểu UTGT, đảm bảo trật tự, ATGT cho Thủ đô. Trong đó, tuyên truyền, nâng cao hiểu biết và ý thức của người tham gia giao thông là một giải pháp rất quan trọng và cần phải đẩy mạnh, duy trì thường xuyên, hiệu quả”. Xuất phát từ nhận thức đó, năm 2012, UBND TP Hà Nội đã giao báo Kinh tế & Đô thị chủ trì, phối hợp cùng Ban ATGT TP, Sở GTVT, Sở GD&ĐT phối hợp cùng các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức Cuộc thi viết “Vì An toàn giao thông Thủ đô”. Cuộc thi được triển khai trên quy mô lớn, thu hút được sự quan tâm của đông đảo Nhân dân, cán bộ, học sinh, sinh viên trên địa bàn TP và cả các địa phương khác. Từ số lượng bài thi ban đầu chỉ gần 3.000, đến năm 2017 đã phát triển lên trên 30.000; đa số đều được xây dựng công phu, thể hiện sự tâm huyết đối với vấn đề đảm bảo trật tự, ATGT.

Bước sang năm 2018, để đổi mới phương thức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về giao thông, UBND TP Hà Nội tiếp tục giao báo Kinh tế & Đô thị cùng các sở, ngành liên quan tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.ktdt. com.vn.
Chính thức phát động vào 22/1 và kết thúc vòng loại vào 23/4/2018, Cuộc thi trắc nghiệm “Vì an toàn giao thông Thủ đô” trên internet đã thu hút đông đảo học sinh Thủ đô tham gia, trong đó tập trung vào các khối THCS, THPT và THCN. Theo thống kê đã có gần 50.000 thí sinh vượt qua ít nhất 1 vòng thi, trong đó khối THCS tham gia thi nhiều nhất với 37.027; khối THPT có 8.025 thí sinh.
Bên cạnh cuộc thi viết, trong đợt truyền thông này, Ban tổ chức còn bổ sung thêm hai nội dung mới là thi trắc nghiệm trên internet và tuyên truyền trực quan thông qua các hình thức như treo phướn, banner, decal trên các phương tiện, nơi công cộng... Trong đó, sau khi phát động Cuộc thi tại trường THPT Tây Hồ hôm 22/1/2018, báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp với Văn phòng Ban ATGT TP tổ chức chương trình truyền thông trực quan bằng các trò chơi tiểu phẩm, tình huống tại trường THPT Quang Trung, quận Đống Đa. Từ đó giúp tăng hiệu quả tuyên truyền mà cuộc thi đã đạt được trong suốt 6 năm qua. Cuộc thi trắc nghiệm trên internet, dù mới được tổ chức lần đầu tiên, nhưng đã thu hút được sự hưởng ứng của đông đảo học sinh các cấp THCS và THPT trên địa bàn Hà Nội.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội nhìn nhận, việc tổ chức chương trình truyền thông, đổi mới và ngày càng đa dạng phương thức tuyên truyền là bước đi đúng đắn, mang lại hiệu quả cao trong công tác xây dựng văn hóa giao thông, góp phần tích cực, chuẩn bị hành trang kiến thức về ATGT cho các em học sinh, sinh viên, thế hệ tương lai của đất nước.
 Hướng dẫn an toàn giao thông cho học sinh tại trường THPT Tây Hồ.
Duy trì để có hiệu quả bền vững

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của UBND TP Hà Nội, báo Kinh tế & Đô thị đã phối hợp với Sở GTVT, Văn phòng Ban ATGT TP, Sở GD&ĐT… hoàn thiện bộ câu hỏi Cuộc thi trắc nghiệm kiến thức về ATGT tại địa chỉ: http://giaothonghanoi.ktdt.com.vn, bảo đảm sát thực, dễ hiểu, dễ tiếp cận. Nội dung các câu hỏi tập trung vào các nội dung: Kiến thức về ATGT; kỹ năng xử lý các tình huống; các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông.
Theo Ban tổ chức, các vòng thi đã thu hút số lượng học sinh tham gia khá đều, và liên tục tăng cao qua các tuần. Đặc biệt, có ngày lượng học sinh tham gia thi lên đến hàng chục nghìn. Bộ Đề thi được chia theo từng cấp học với hình thức thể hiện phong phú; nhiều tình huống giao thông được mô tả sinh động, giúp người thi dễ hình dung. Nội dung câu hỏi bám sát vào các tình huống giao thông thường gặp trong đời sống, trở thành những hướng dẫn, những bài học bổ ích, giúp các em nhận biết các tình huống giao thông nguy hiểm, có các kỹ năng phòng tránh tai nạn và có văn hóa tham gia giao thông văn minh. Ngoài ra, Cuộc thi còn tạo điều kiện để các em học sinh THCS, THPT có điều kiện được tiếp cận bộ đề thi lý thuyết lái xe hạng A1.

Thạc sĩ, Quản lý đô thị Đinh Quốc Thái nhìn nhận: “Với nhiều Chương trình truyền thông đa dạng, hiệu quả, Hà Nội đang là một trong những TP đi đầu cả nước về công tác tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông. Vấn đề là TP phải có những chỉ đạo cũng như tạo điều kiện tối đa để các đơn vị thực hiện duy trì được thương xuyên, liên tục công tác tuyên truyền, nhằm đem lại hiệu quả bền vững trong lĩnh vực đảm bảo trật tự, ATGT”.
5 trường có nhiều thí sinh dự thi nhất
1.Trường THCS Tân Định, quận Hoàng Mai

2. Trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

3. Trường THCS Đại Kim, quận Hoàng Mai

4. Trường THPT Trương Định, quận Hoàng Mai

5. Trường THCS Ái Mộ, quận Long Biên
5 quận, huyện có thí sinh thi cao nhất

1. Quận Long Biên 

2. Quận Hoàng Mai 

3. Huyện Sóc Sơn 

4. Quận Tây Hồ 

5. Quận Nam Từ Liêm
Danh sách thí sinh đoạt giải Cuộc thi 

“Vì An toàn giao thông Thủ đô” trên internet
Giải Nhất

Vũ Quang Huy, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm
Giải Nhì

1) Nguyễn Văn Nghĩa, trường THCS Bình Yên, huyện Thạch Thất

2) Đặng Tiến Đức, trường THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên

3) Vũ Thu Hiền, trường THCS Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm
Giải Ba

1) Nguyễn Thị Nhiên, trường THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên

2) Nguyễn Thị Hồng Hạnh, trường THPT Tân Dân, huyện Phú Xuyên

3) Nguyễn Thị Thu Giang, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

4) Nguyễn Tiến Thịnh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

5) Vương Thị Ngọc Ánh, trường THCS Bình Yên, huyện Thạch Thất
Giải Khuyến khích: 

1) Tạ Quỳnh Anh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

2) Chu Thị Quỳnh Trang, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

3) Đinh Hồng Anh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

4) Trần Hải Giang, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

5) Nguyễn Thị Thu Hằng, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

6) Vũ Việt Hoàng, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

7) Lê Tú Linh, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

8) Lưu Ngọc Huyền, trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, quận Bắc Từ Liêm

9) Vương Nhân, trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

10) Đỗ Quỳnh Anh, trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

11) Trần Thu Phương, trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

12) Lương Anh Vũ, trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

13) Đỗ Thị Thùy Dương, trường THPT Tây Hồ, quận Tây Hồ

14) Phạm Bảo Ngọc, trường THPT Tân Định, quận Hoàng Mai

15) Vũ Ánh Hằng Nga, trường THCS Phú Thượng, quận Tây Hồ

Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô”

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần