Trao giải phương án thiết kế kiến trúc dự án Cát Bà Amatina

Ngọc Minh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ trao giải Cuộc thi tuyển Phương án thiết kế kiến trúc Trung tâm thương mại (TTTM) và Ý tưởng thiết kế Cảnh quan hai bên bờ sông Giai đoạn I - Dự án Cát Bà Amatina do Công ty CP Đầu tư và Phát triển Du lịch Vinaconex (VINACONEX - ITC) phối hợp với Tạp chí Kiến trúc - Hội Kiến trúc sư Việt Nam đồng tổ chức vừa diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc Quy hoạch Xây dựng Quốc Gia, TP Hà Nội.

Lễ trao giải Cuộc thi Ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 - Khu đô thị Cát Bà Amatina diễn ra tối 3/12 tại Hà Nội.

Cát Bà AMATINA tọa lạc tại đảo Cát Bà, huyện Cát Hải, TP Hải Phòng, với quy mô 176,06ha và sở hữu nhiều tiện ích hiện đại, cao cấp đạt chuẩn quốc tế như: Các khách sạn 5 sao, condotel, khu biệt thự đảo sang trọng, bến du thuyền, các bãi tắm biển, khu thể thao, khu trung tâm thương mại và các khu dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí trong nhà, ngoài trời... sang trọng, tiêu chuẩn quốc tế.

Điểm đặc biệt của các cuộc thi lần này là dành riêng cho các đơn vị tư vấn thiết kế danh tiếng trong nước và sinh viên các trường Đại học Xây dựng và Kiến trúc tại Việt Nam. Thông qua các cuộc thi, Chủ đầu tư và Ban tổ chức mong muốn tôn vinh trí tuệ Việt, phát huy tinh hoa Việt trong một siêu dự án mang tầm vóc quốc tế nhằm lựa chọn ra những phương án thiết kế xuất sắc, có khả năng ứng dụng cao.

Đánh giá về chất lượng tác phẩm dự thi, Hội đồng giám khảo chia sẻ, mặc dù Cuộc thi dành cho các đơn vị tư vấn thiết kế trong nước, nhưng các phương án nhận được vô cùng sáng tạo, độc đáo, chất lượng ngang tầm các đơn vị tư vấn quốc tế, thể hiện sự đầu tư chuyên sâu về mặt nghiên cứu của các đơn vị dự thi.

Bất ngờ cuộc thi tuyển Phương án Thiết kế kiến trúc Trung tâm thương mại 

Công trình trung tâm thương mại (TTTM) được xác định là công trình quan trọng làm điểm nhấn trong tổng thể dự án và khu vực, nhằm đáp ứng tốt hơn các dịch vụ vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại quần đảo Cát Bà, nhằm góp phần khẳng định vị thế của Dự án Cát Bà Amatina.

Với nguyên tắc đảm bảo tính công bằng và minh bạch, Hội đồng Giám khảo (HĐGK) gồm 9 chuyên gia trong lĩnh vực Kiến trúc - Quy hoạch đã tiến hành chấm điểm và chọn ra các phương án xuất sắc nhất trong 10 phương án dự thi từ 8 đơn vị tư vấn thiết kế.

Kết quả cuộc thi gây bất ngờ, khi ban tổ chức không lựa chọn được phương án đạt giải nhất. Hai phương án tốt nhất đạt đồng giải Nhì được trao cho Công ty CP Kiến trúc Lập phương (CUBIC) và Công ty CP Kiến trúc xây dựng TTA Partners.

KTS Lê Trương - Giám đốc Công ty CP Kiến trúc - Xây dựng TTAs, đơn vị đạt giải Nhì (không có giải Nhất) của cuộc thi, chia sẻ: “Từ trước đến nay, các nhà đầu tư lớn tại Việt Nam thường quan tâm đến các đơn vị nước ngoài, nhưng tại cuộc thi lớn như Cuộc thi thiết kế kiến trúc trung tâm thương mại Khu đô thị du lịch Cát Bà AMATINA lần này, chủ đầu tư đã định hướng dành cho riêng các đơn vị tư vấn trong nước. Là người tham dự Cuộc thi, tôi vui vì điều này, và tin tưởng, các đơn vị tư vấn kiến trúc trong nước hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu thiết kế công trình. Đồng thời, Cuộc thi có cách tổ chức chuyên nghiệp, nghiêm túc, minh bạch và rõ ràng, tạo điều kiện cho các đơn vị tư vấn thiết kế phát huy hết khả năng của mình”.

Cuộc thi riêng cho các sinh viên ngành Kiến trúc - Quy hoạch

Cuộc thi tuyển Ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Giai đoạn I - Dự án Cát Bà Amatina được tổ chức dành riêng cho các sinh viên ngành Kiến trúc - Quy hoạch thuộc 2 trường Đại học Xây dựng và Đại học Kiến trúc Hà Nội. Trong thời gian phát động cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được 19 phương án dự thi đến từ các nhóm sinh viên xuất sắc, mỗi ý tưởng thiết kế đều thể hiện được sự tìm tòi sáng tạo riêng của các Kiến trúc sư tương lai.

Trong đó, phương án dự thi của nhóm sinh viên Nguyễn Kiên Tố; Âu Thái Sơn; Hà Khánh Hoà đến từ trường Đại học Xây dựng đã xuất sắc giành giải Nhất với ý tưởng thiết kế mang lại một môi trường sống xanh cho dân cư đô thị và trải nghiệm ấn tượng cho du khách khi đến nghỉ dưỡng tại khu đô thị.

PGS.TS.KTS Lê Quân - Hiệu trưởng Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội cho rằng: “Với tầm cỡ dự án, đây thực sự là cuộc thi hấp dẫn đối với các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc tham dự. Cuộc thi với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, chuyên nghiệp sẽ là cơ hội cho các kiến trúc sư và sinh viên kiến trúc thỏa sức sáng tạo, tạo dựng nên các công trình kiến trúc hiện đại, tiên tiến, giàu bản sắc văn hóa như những gì mà Hội KTS Việt Nam hướng đến trong những năm gần đây”.

Kết quả Cuộc thi ý tưởng thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông giai đoạn 1 - Khu đô thị Cát Bà Amatina

  • 1 phương án Giải Nhất: Phương án EF612 - Nhóm sinh viên: Nguyễn Kiên Tố; Âu Thái Sơn; Hà Khánh Hoà (Trường ĐH Xây Dựng)
  • 2 phương án Giải Nhì:

+ Phương án HP520 - Nhóm sinh viên: Nguyễn Nhật Thắng; Bùi Ngọc Sơn; Nguyễn Đức Hoản; Phạm Mai Phương (Trường ĐH Xây Dựng)

+ Phương án TR100 - Nhóm sinh viên: Trương Tiến Anh; Dương Đức Hùng; Vũ Tôn Thiên Châu; Nguyễn Thị Vân Anh (Trường ĐH Xây Dựng)

  • 3 phương án Giải Ba:

+ Phương án AY100 - Nhóm sinh viên: Trần Hữu Trí; Trần Duy Tân; Dương Thị Trà My; Thiệu Văn Mạnh; Bùi Văn Hiếu (Trường ĐH Xây Dựng)

+ Phương án UU555 - Nhóm sinh viên: Nguyễn Thu Ngân; Nguyễn Thị Hồng Trang; Dương Quốc Bảo (Trường ĐH Xây Dựng)

+ Phương án HT340 - Nhóm sinh viên: Trần Thị Hằng; Nguyễn Tiến Hưng; Đặng Quốc Tuấn; Nguyễn Quang Thịnh (Trường ĐH Kiến trúc Hà Nội)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần