Trao giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016

Hà Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 31/5, Ban Tuyên giáo T.Ư và Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại phối hợp tổ chức Lễ trao giải toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2016.

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Công tác thông tin đối ngoại Võ Văn Thưởng; Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Trưởng Ban Tuyên Giáo Trung ương Võ Văn Thưởng trao giải Nhất cho các tác giả và nhóm tác giả.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư Võ Văn Thưởng đã chúc mừng thành công của Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ 3 và các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải. Đồng thời khẳng định qua 3 năm triển khai, giải thưởng đã bước đầu tạo được uy tín và sự tin tưởng của xã hội, của các cơ quan báo chí, góp phần khẳng định vai trò rất quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại.

Đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ, thông tin đối ngoại là một bộ phận rất quan trọng trong công tác tuyên truyền, tư tưởng và đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta, có nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền làm cho Nhân dân thế giới hiểu rõ về các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước. Quan điểm của Việt Nam đối với những vấn đề khu vực và quốc tế; về hình ảnh đất nước, con người, lịch sử, văn hóa của dân tộc, những thành tựu của Việt Nam trong công cuộc đổi mới; thông tin kịp thời các vấn đề quốc tế nổi bật, đáng quan tâm đến các tầng lớp Nhân dân trong nước; kết nối Việt Nam với cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài.

Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư nhấn mạnh, hiện nay công tác thông tin đối ngoại đang có nhiều cơ hội thuận lợi, đồng thời cũng đứng trước không ít khó khăn, thách thức. Tình hình mới đòi hỏi các lực lượng làm công tác tuyên truyền đối ngoại trong cả nước cần phải tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động thông tin đối ngoại, thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để gìn giữ hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước.

Đây là lần thứ 3 Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại được tổ chức. Giải thưởng nhằm ghi nhận và tôn vinh những tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm xuất sắc trong lĩnh vực thông tin đối ngoại; tạo động lực cho phóng viên, cơ quan báo chí, cơ quan xuất bản tích cực tham gia tuyên truyền đối ngoại. Tăng cường sự kết nối giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền đối ngoại của Đảng và Nhà nước.

Năm 2016, ban Tổ chức đã nhận được 893 tác phẩm tham dự giải, tăng hơn 21% so với Giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại năm 2015. Năm nay có thêm 2 loại hình mới, là sách và ảnh phong cảnh. Loại hình báo in có 349 tác phẩm; báo điện tử: 204 tác phẩm; phát thanh: 61 tác phẩm; truyền hình: 112 tác phẩm; ảnh: 106 tác phẩm; sách: 61 tác phẩm. Các tác phẩm tham dự giải được thể hiện bằng 17 thứ tiếng: Việt, Anh, Pháp, Đức, Nga, Slovakia, Tây Ban Nha, Bungary, Hungary, Ba Lan, Trung Quốc, Nhật, Lào, Thái Lan, Indonesia, Hàn Quốc, Ba Tư (thêm 6 ngôn ngữ so với năm trước).

Sau 2 vòng sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã chọn 69 tác phẩm để trao các giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích theo các loại hình, thể loại: báo in tiếng Việt; báo điện tử tiếng Việt; báo in, báo điện tử tiếng nước ngoài; phát thanh; truyền hình; ảnh; sách. Cơ cấu giải thưởng: 6 giải Nhất, 15 giải Nhì, 18 giải Ba và 30 giải khuyến khích.