Trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ X

Bình An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lễ trao Giải Văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ X, năm 2017 đã diễn ra tối ngày 24/3 tại TP Hồ Chí Minh. Năm nay đã đánh dấu cột mốc 10 năm một chặng đường hoạt động của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh.

Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh mang tên nhà văn hóa lỗi lạc Phan Châu Trinh (1872 - 1926) được thành lập với sứ mệnh “Góp phần phục hưng, du nhập, khởi phát, gìn giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa nhằm phục vụ công cuộc canh tân văn hóa Việt Nam trong thế kỷ 21”. Quỹ trực thuộc Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh hàng năm là một trong những hoạt động văn hóa quan trọng của Quỹ. Giải thưởng nhằm vinh danh các cá nhân xuất sắc đã và đang có những nỗ lực không mệt mỏi cho sự nghiệp canh tân Văn hoá và Giáo dục Việt Nam.
Các tác giả nhận giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ X năm 2017
Giải thưởng Văn hóa Phan Châu Trinh ngày càng nhận được sự quan tâm, ủng hộ và kỳ vọng của xã hội, nhất là tầng lớp trí thức trẻ. Vì vậy, Lễ trao giải Văn hóa Phan Châu Trinh năm nay tiếp tục được tổ chức để tôn vinh và trao giải thưởng dành cho các nhà nghiên cứu, các nhà hoạt động văn hóa - giáo dục, các nhà khoa học, các dịch giả trong và ngoài nước thuộc bốn lĩnh vực - hạng mục: Giải “Vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục”, Giải “Dịch thuật”, Giải “Nghiên cứu” và Giải “Việt Nam học”.

Năm nay, cùng với buổi lễ trao Giải thưởng Phan Châu Trinh, Quỹ chính thức tôn vinh vị danh nhân văn hóa sẽ là nhân vật tiếp theo được vinh danh vào “Dự án Tôn vinh Danh nhân Văn hóa Việt Nam thời hiện đại”.

Đây là một trong những hoạt động văn hóa thường niên của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh nhằm tri ân và tôn vinh các danh nhân văn hóa tiêu biểu của Việt Nam thời hiện đại; đồng thời góp phần lưu giữ và lan tỏa những giá trị tinh hoa văn hóa của các danh nhân văn hóa thông qua các tư liệu - tài liệu mà họ để lại và các tư liệu - tài liệu viết nghiên cứu về họ.

Đây là nơi cất giữ những phần “hồn” của các danh nhân thông qua việc tập hợp sâu rộng những tư liệu về cuộc đời, tác phẩm và thành tựu tiêu biểu, những bài viết và nghiên cứu đặc sắc cũng như một số đề xuất nghiên cứu thêm về từng vị danh nhân.

Dự án được truyền cảm hứng từ điện Panthéon (Pháp), và chỉ dành cho các danh nhân văn hóa tiêu biểu. Cũng trong dự án này mỗi danh nhân văn hóa sẽ có một chuyên mục của riêng mình, nơi cất giữ phần “hồn” của các danh nhân.

Kết quả giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ X, năm 2017:

+ Giải vì Sự nghiệp Văn hóa - Giáo dục được trao cho GS Cao Huy Thuần vì những đóng góp to lớn và sâu sắc cho sự nghiệp văn hóa và giáo dục Việt Nam.

+ Giải Nghiên cứu được trao cho GS Trịnh Văn Thảo vì những đóng góp đặc sắc trong lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam cận và hiện đại.

+ Giải Nghiên cứu được trao cho GS Trần Đình Sử vì những đóng góp to lớn và lâu dài trong lĩnh vực nghiên cứu văn học.

+ Giải Dịch thuật cho nữ được trao cho dịch giả Nguyễn Hồng Nhung vì những công trình dịch thuật công phu và đặc sắc văn học và triết học Hungari.

+ Giải Việt Nam học được trao cho nhà Việt Nam học người Canada Alexander Woodside vì những công trình nghiên cứu uyên bác và đặc sắc về lịch sử Việt Nam.

Danh nhân văn hóa được vinh danh “Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại” năm 2017, đó là: Học giả, nhà văn, danh nhân văn hóa Phan Khôi.