Trao giải “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 4

Thương Huế
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/10, Lễ Tổng kết và trao giải Cuộc thi sáng tác tiểu thuyết và truyện, ký về đề tài “Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống” lần thứ 4, giai đoạn 2017 – 2020, do Bộ Công an phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức, đã diễn ra tại Hà Nội.

Cuộc thi nhằm động viên, khuyến khích, tạo điều kiện để các nhà văn và các cây bút trong cả nước thâm nhập thực tiễn công tác, chiến đấu của lực lượng CAND nhằm sáng tạo những tác phẩm văn học phản ánh chân thực, sinh động hình tượng người chiến sĩ Công an trong sự nghiệp bảo vệ an ninh Tổ quốc và giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong đó, tập trung phản ánh yêu cầu của công tác bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế hiện nay.
 Thượng tướng Nguyễn Văn Thành - Thứ trưởng Bộ Công an và nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam trao giải cho các tác giả đạt giải A ở thể loại tiểu thuyết và truyện ký lần thứ 4.
Nhà văn Chu Thanh Hương - tác giả “Hoa bay”, tiểu thuyết từng đoạt giải cuộc thi viết "Vì an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống" giai đoạn 2007-2010 đã được chuyển thể thành phim, tiếp tục được xướng tên ở hạng mục cao nhất – giải A tại cuộc thi lần này, với tiểu thuyết "Phận liễu". Cùng đồng ngôi vị này ở thể loại tiểu thuyết là nhà văn Đoàn Hữu Nam  với  tác phẩm “Rễ người”.
Phát biểu tại Lễ trao giải, Thiếu tướng Mã Duy Quân - Giám đốc NXB Công an Nhân dân, Trưởng ban thường trực cuộc thi cho biết, sau ba năm phát động, Ban tổ chức đã nhận được hơn 120 bản thảo tham dự và hưởng ứng cuộc thi. Từ đó, Hội đồng Chung khảo đã tiếp tục chọn lọc rất công tâm, khách quan những tác phẩm chất lượng và xứng đáng để căn cứ theo các hạng mục giải thưởng trao giải.
Kết quả sau 2 vòng chấm thi, Ban Giám khảo đã lựa chọn được 20 tác phẩm xuất sắc để trao giải cho hai hạng mục tiểu thuyết và truyện, ký. Về tiểu thuyết có: 2 giải A; 3 giải B; 4 giải C;  6 giải Khuyến khích. Về truyện, ký có: 1 giải A; 2 giải B; 1 giải C; 1 giải Khuyến khích.
“Đặc biệt, các tác phẩm đoạt giải đều được xuất bản thành sách. Những trang sách từ cuộc thi mang lại nội dung tư tưởng và nghệ thuật góp phần tích cực vào công cuộc bảo vệ an ninh Tổ quốc và bình yên cuộc sống. Những trang sách này khẳng định đóng góp, lao động của các tác giả sáng tác văn học với mảng đề tài người chiến sĩ công an.” - Thiếu tướng Mã Duy Quân nhận định.