Trào lưu phản cảm

Thiên Tú
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mấy ngày qua, hình ảnh những người mặc đồ đen, bôi đen kín mặt mũi, tay cầm xúc xích, đầu gà và chiếc đĩa xin tiền trông rất kỳ dị, đáng sợ phủ sóng trên nhiều trang báo, trang mạng xã hội với không ít hồ nghi, lo âu trong dư luận.

 1 thanh niên hóa trang giống nhóm người mặc đồ đen đi ăn xin (ảnh trái)
Trong khi cơ quan công an còn đang vào cuộc điều tra làm rõ thông tin, thì đáng buồn thay, một bộ phận người trẻ, thậm chí có cả các nghệ sĩ Việt cũng chạy đua theo trend (trào lưu, xu hướng), hóa trang thành hình dạng tương tự như vậy để trêu đùa, câu like phản cảm trên mạng xã hội.
Làn sóng “ăn mày mặt đen” đã và đang lan rộng ra nhiều địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Vĩnh Phúc… gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong không ít người dân. Trên mạng xã hội liên tục lan truyền hình ảnh nhóm người trong bộ dạng kỳ dị trên, được cho là tiếp cận những cửa hàng ít người nằm dọc các tuyến đường chính để thực hiện hành vi xin tiền. Khi không nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, một trong số những đối tượng này có hành vi đáp trả như nhổ nước bọt và vẩy nước bẩn. Rất nhiều bậc phụ huynh đứng ngồi không yên khi nhìn thấy hình ảnh “ăn mày mặt đen” xuất hiện ở cổng trường học với những lời đồn thổi “bắt cóc trẻ em”…
Trong khi vụ việc còn đang gây xôn xao dư luận, trong giới trẻ lại xuất hiện trào lưu cosplay (hóa trang) thành “ăn mày mặt đen”, thậm chí rất nhiều tài khoản Facebook có tên “Ăn mày mặt đen” được lập ra chỉ để câu view, câu like một cách rẻ tiền. Điều đáng nói, một số nghệ sĩ nổi tiếng, thần tượng của giới trẻ cũng hào hứng hưởng ứng tham gia trò “nghịch dại” đầy phản cảm. Điển hình như trường hợp của nam ca sĩ trẻ Chi Dân. Trên trang cá nhân của mình, giọng ca “Điều anh biết” đăng ảnh mình trong bộ dạng tương tự “ăn mày mặt đen” kèm theo nội dung: “Ngay thời điểm lúc này, những kẻ tình nghi đã vào đến chung cư của chúng tôi, mọi người cẩn thận nhé”. Tiếp đó, trên trang cá nhân của nữ diễn viên Midu cũng theo trend khi nhân tiện sau một chương trình, sử dụng màu bôi đen mặt và xòe tay xin tiền, tương đồng với bộ dạng của “ăn mày mặt đen”. Hành động của Chi Dân lẫn Midu đều bị dư luận lên án mạnh mẽ, cho rằng đây là những trò đùa vô duyên, đùa trên sự hoảng sợ của mọi người.
Mặc dù những hình ảnh này đã được tháo xuống khỏi trang cá nhân và được chủ nhân giải thích là “đùa tý cho vui” nhưng hậu quả của nó cũng không nhỏ chút nào, khi một bộ phận fan hâm mộ vào tung hô và hưởng ứng, khiến trò “nghịch dại” càng lan rộng.
Trò đùa “ảo” nhưng hình phạt thật là thực tế đang diễn ra với trào lưu đóng giả “ăn mày mặt đen” để câu like trên mạng xã hội. Mới đây, Công an huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương, Công an tỉnh Tiền Giang cũng vào cuộc xác minh, xử lý các đối tượng đóng giả người mặc đồ đen đứng trước cổng trường rồi chụp ảnh tung lên mạng để câu like, đăng tải thông tin sai sự thật khiến dư luận hoang mang…
Theo một chuyên gia tâm lý tội phạm học của Bộ Công an, việc hóa trang thành những người mặc đồ đen trong lúc dư luận đang hoang mang như thế này là rất nguy hiểm. Bởi khi đám đông sợ hãi, họ sẽ dễ bị kích động và manh động, sẵn sàng trút giận lên kẻ có thể gây nguy hiểm cho mình. Rất nhiều vụ đánh oan thậm chí chết oan vì bị nghi bắt cóc trẻ em là những ví dụ điển hình. Bởi vậy, giới trẻ hãy dừng ngay những trò đùa, chạy theo trào lưu phản cảm như thế này để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.