Trao quyết định đình chỉ một vụ án oan ở huyện Bình Chánh

Hà Nam (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 13/12, VKSND huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh đã trao quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì hành vi không cấu thành tội phạm đối với 3 thanh niên Trần Văn Uống, Ong Văn Sệt và Khưu Khánh Sỹ (cùng ngụ tỉnh Sóc Trăng, tạm trú huyện Bình Chánh).

Trước đó, ngày 9/12/2015, ông Lê Thanh Tòng - Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Bình Chánh đã ban hành cáo trạng (lần 2) truy tố ba thanh niên Trần Văn Uống, Ong Văn Sệt và Khưu Khánh Sỹ tội danh “Cướp tài sản”.

Theo cáo trạng này: Uống, Sệt, Sỹ và Trần Văn Đen có quen biết và cùng làm chung tại cơ sở sản xuất thức ăn gia súc trên đường Trần Đại Nghĩa, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh. Khoảng 22 giờ ngày 5/12/2012, trong lúc nhậu tại nơi làm việc, Uống rủ Sỹ, Đen và Sệt ra đường Trần Đại Nghĩa chặn xe người đi đường để “xin tiền” mua bia nhậu tiếp.
 Từ phản ánh của báo Tiền Phong, chiều ngày 13/12, VKS đã trao các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Ảnh: TC
Đen và Sỹ đồng ý đi cùng, Sệt không nói gì nhưng vẫn đi theo. Khi ra khỏi cổng cơ sở, Uống và Đen mỗi người nhặt một khúc cây tầm vong dài khoảng 60-65cm cầm theo, rồi đi về phía Khu công nghiệp Lê Minh Xuân. Sỹ và Sệt đi theo sau được một lúc thì Đen đi qua bên kia đường. Đi được một đoạn, cả nhóm phát hiện anh Phan Thanh Quyền đang đi xe máy chở chị Lê Thị Hoài Phương lưu thông theo hướng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân về đường Mai Bá Hương.

Uống cầm cây tầm vong tiến ra đường, giơ lên định đánh thì anh Quyền phát hiện nên hoảng sợ, quay đầu xe chạy ngược lại, Uống liền ném cây tầm vông về phía anh Quyền nhưng không trúng, anh Quyền điều khiển xe chạy đến chốt dân phòng Khu công nghiệp Lê Minh Xuân trình báo.

Công an xã Lê Minh Xuân cùng dân phòng liền đến hiện trường và bắt được Uống, Sỹ và đưa về công an xã lập biên bản quả tang, lập hồ sơ ban đầu rồi chuyển đến công an huyện Bình Chánh. Riêng Đen và Sệt đã bỏ chạy thoát.

Ngày 10/12/2012, Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi “Cướp tài sản” đối với Uống, Sệt và Sỹ. Sau thời gian điều tra, bản kết luận điều tra đã được Công an huyện Bình Chánh chuyển đến cho VKS huyện Bình Chánh. Ông Lê Thanh Tòng, đã ký cáo trạng như nói trên. Và từ đây, số phận ba thanh niên đã gần như trong vòng lao lý vì tội cướp.

Phiên tòa đầu tiên, VKS Bình Chánh đề nghị HĐXX tuyên mỗi bị cáo 7-8 năm tù cho tội danh “Cướp tài sản” và tòa tuyên phạt Uống và Sỹ 1 năm 7 tháng 9 ngày tù, bằng thời gian tạm giam và thả tự do ngay tại tòa.

Vào ngày 20/9/2014, TAND TP Hồ Chí Minh tuyên hủy để điều tra, xét xử lại vì những vi phạm nghiêm trọng. Đó là điều tra làm rõ việc lập biên bản phạm tội quả tang là để hợp thức hóa hành vi phạm tội theo lời khai bị hại, ngoài lời khai có quá nhiều mâu thuẫn của người này thì không có chứng cứ buộc tội khác.
 Từ phản ánh của báo Tiền Phong, chiều ngày 13/12, VKS đã trao các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can. Ảnh: TC
Tiếp đó, ngày 11/2/2015 Công an huyện Bình Chánh đã về Sóc Trăng bắt Ong Văn Sệt.

Ngày 17/3/2016, TAND huyện Bình Chánh sau khi mở phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 2, HĐXX đã quyết định hoãn xử vì vắng mặt bị cáo Khưu Khánh Sỹ và người bị hại Phan Thanh Quyền.

Sau đó, VKSND tối cao có văn bản yêu cầu VKSND TP Hồ Chí Minh kiểm tra lại vụ việc, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của VKSND tối cao, ngày 30/11/2016 VKSND huyện Bình Chánh ban hành các quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can vì không đủ cơ sở kết tội các thanh niên trong vụ án.

Tại buổi công bố quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can chiều 13/12, có hai thanh niên đến dự là Sệt và Uống, anh Khưu Khánh Sỹ không đến nhận quyết định đình chỉ được vì bận đi làm.

Ông Võ Gia Bình, Phó Viện trưởng VKSND huyện Bình Chánh, đã trao các quyết định đình chỉ cho hai anh Sệt và Uống, ông Bình bày tỏ sự đáng tiếc của VKSND Bình Chánh khi làm oan cho những người vô tội. Ông Bình cho rằng đây là bài học để cá nhân ông rút kinh nghiệm trong phê chuẩn các quyết định để tránh làm thiệt hại quyền lợi hợp pháp của công dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần