Trau dồi văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ từ Nhật Bản

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Xúc tiến Đầu tư-Thương mại-Du lịch Hà Nội (HPA) vừa phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội thảo giới thiệu về văn hóa ứng xử trong hoạt động dịch vụ “Omotenashi” của Nhật Bản tới các DN hoạt động trong ngành dịch vụ du lịch.

Việt Nam đang dần trở thành địa điểm du lịch thu hút nhiều du khách quốc tế, trong đó du lịch Hà Nội nói chung, du lịch Hoàn Kiếm nói riêng giữ vai trò trung tâm, là đầu mối trung chuyển và phân phối khách du lịch chủ yếu cho các tỉnh phía Bắc. Lượng du khách đến Hà Nội luôn giữ tốc độ tăng trưởng khá, chiếm khoảng 1/3 lượng khách cả nước, mức tăng bình quân hơn 10%/năm.
Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế là một trong hai trung tâm du lịch lớn nhất nước, là một trong 10 điểm du lịch hấp dẫn nhất Châu Á. Tuy nhiên, hạn chế của du lịch Thủ đô là hiệu quả kinh tế chưa cao, đóng góp vào tổng sản phẩm (GRDP) của thành phố chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh vốn có... Chính vì vậy, việc tiếp cận kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hóa, cụ thể hóa 1 trong 8 Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy Hà Nội đã và đang được quan tâm thực hiện.
Thông qua việc tổ chức hội thảo này, HPA giới thiệu kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực đào tạo quản lý, đào tạo về chăm sóc, phục vụ khách hàng các DN du lịch Hà Nội một nét văn hóa đặc trưng trong ngành dịch vụ Nhật Bản với tên gọi “Omotenashi”. Điểm nổi bật trong tinh thần phục vụ “Omotenashi” là luôn bắt kịp và đáp ứng thị hiếu khách hàng. Do vậy, chất lượng của sản phẩm và dịch vụ sẽ quyết định sự thỏa mãn của khách hàng và việc tiếp tục sử dụng dịch vụ hay mua sản phẩm của công ty trong tương lai hay không.
Thông qua việc ứng dụng “Omotenashi”, người tiêu dùng có cơ sở để lựa chọn sản phẩm, dịch vụ, cửa hàng; được sử dụng dịch vụ tốt nhất và nhận thức rõ về tầm quan trọng của sự quan tâm và sự đồng cảm. Việc phổ cập văn hóa “Omotenashi” sẽ làm cho khách du lịch quan tâm và yêu thích Việt Nam hơn nữa, điều này sẽ góp phần phát triển ngành du lịch nói riêng cũng như kinh tế Việt Nam nói chung. Khi “Omotenashi” đã trở nên phổ biến thì Việt Nam sẽ luôn là điểm đến được yêu thích trên toàn thế giới.

“Thông qua việc ứng dụng văn hóa ứng xử “Omotenashi”, các công ty trong lĩnh vực dịch vụ có cơ hội nâng cao chất lượng dịch vụ, nâng cao trình độ tiếp ứng khách hàng; đào tạo nhân lực ưu tú; tăng tỷ lệ gắn bó với DN của người lao động; nâng cao giá trị gia tăng, tăng sự hài lòng từ khách hàng; nâng cao tỷ lệ khách quay lại; nâng cao doanh thu bình quân trên một khách hàng, tăng doanh thu của doanh nghiệp, đẩy mạnh thương hiệu và năng lực cạnh tranh doanh nghiệp. việc tiếp cận kinh nghiệm của Nhật Bản trong lĩnh vực dịch vụ, còn giúp nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, văn hóa, cụ thể hóa 1 trong 8 Chương trình công tác trọng tâm của Thành ủy Hà Nội”, ông Nguyễn Gia Phương-giám đốc HPA chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần