Trẻ hóa vì sự phát triển dài hơi

Vĩnh Quang thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi rời Uzbekistan về tới sân bay Nội Bài, HLV Mai Đức Chung đã chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị về kết quả Vòng loại thứ 2 môn bóng đá nữ Olympic 2020 vừa qua cũng như kế hoạch sắp tới.

 HLV Mai Đức Chung
Theo HLV Mai Đức Chung, điều đầu tiên cần phải khẳng định rằng, giải đấu này đội tuyển thi đấu rất thành công với 3 trận toàn thắng và có tổng 9 điểm tuyệt đối. Vì thế không cần phải tranh giành, xét các chỉ số với đội bóng nào. Để có được thành tích này, đội tuyển bóng đá nữ rất may mắn bởi đã được Liên đoàn Bóng đá Việt Nam chấp thuận cho sang sớm trước 5 ngày để tập luyện và làm quen với khí hậu Uzbekistan. Chính việc được làm quen với khí hậu sớm nên các cầu thủ đã có được thể lực tốt nhất. Cùng với đó là tinh thần, nỗ lực thi đấu rất đáng khen ngợi của toàn đội.
Ông đánh giá như thế nào về thế trận qua 3 trận đấu của đội tuyển Việt Nam ở vòng loại thứ 2 môn bóng đá nữ Olympic 2020 vừa qua?
- Trận đấu khó khăn nhất đó chính là với Uzbekistan vì đối thủ đặt mục tiêu phải lọt vào vào trong. Điều này là dễ hiểu khi họ là chủ nhà và gặp Việt Nam đầu tiên. Trong 3 trận đấu, trận đầu tiên gặp Uzbekistan và trận cuối gặp Jordan các cầu thủ nữ Việt Nam thi đấu rất tốt, nhưng trận thứ hai gặp Hong Kong thì lại chưa được tốt lắm. Cũng có thể là các cầu thủ hơi chủ quan vì thắng được đội chủ nhà. Ở trận thứ ba, chúng tôi đã xác định rõ tư tưởng nghiêm túc, quyết tâm từ tập luyện đến sinh hoạt nên các cầu thủ đã thi đấu tập trung hơn.
Được biết hiện nay đội tuyển đang trong giai đoạn trẻ hóa khi các trụ cột đều đã nghỉ, ông có nhìn nhận như thế nào về các cầu thủ trẻ?
- Các cầu thủ mới ít nhiều đã hòa nhập được với đội. Tuy nhiên, với thời gian ngắn như vậy tôi chưa thể đánh giá được hết khả năng của từng em. Với mục tiêu trẻ hóa mạnh mẽ lực lượng đội, chúng tôi đang có ý định gọi những cầu thủ trẻ lên để đào tạo, làm quen với đội tuyển. Đây là điều nên làm và muốn phát triển lâu dài thì phải có chiến lược đào tạo cầu thủ trẻ, trước mắt để phục vụ cho SEA Games vào cuối năm nay.
Ở vòng loại cuối cùng của Olympic 2020, đội tuyển nữ Việt Nam sẽ gặp những đối thủ mạnh như Australia, CHDCND Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc… Theo ông, khả năng đi tiếp của đội liệu có khả quan?
- Có thể chúng ta sẽ gặp đội mạnh nhưng điều quan trọng là phải có sự chuẩn bị tốt. Trong bóng đá thì chưa nói trước được điều gì. Biết đâu gặp những đối thủ mạnh như thế, các cầu thủ thấy được cần phải phấn đấu, rèn luyện nhiều hơn và có khi chúng ta lại đá tốt.
Ngay sau đây, ông sẽ phải dẫn dắt đội tuyển nữ U19 tham dự vòng loại U19 nữ châu Á. Ông sẽ có sự chuẩn bị như thế nào cho giải đấu này?
- Hiện giờ các trợ lý vẫn đang làm việc hàng ngày với đội tuyển nữ U19. Sự chuẩn bị và cọ sát vừa qua cũng khá dài. Ngoài ra, đội cũng đã được thi đấu tại Nhật Bản, điều đó rất tốt. Còn khi về đợt này, tôi chỉ tập trung nâng cao hơn sự phối hợp, chiến thuật của đội trước khi bước vào giải.
Xin cảm ơn ông!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần