“Tre mùa thu”: Sự kết tinh độc đáo giữa các nhạc cụ truyền thống

Kiều Anh
Chia sẻ Zalo

Lúc 20 giờ, ngày 15/10, tại Trung tâm văn hóa Pháp (số 24 Tràng Tiền, Hà Nội) diễn ra chương trình nhạc cổ điểm “Tre mùa thu”.

“Tre mùa thu”: Sự kết tinh độc đáo giữa các nhạc cụ truyền thống - Ảnh 1
 Nhạc trưởng trẻ Đồng Quang Vinh.

Âm nhạc là một phương tiện thể hiện tình cảm của con người, là chiếc cầu nối để đưa mọi người, từ mọi nền văn hóa trên thế giới xích gần nhau hơn. Trên tinh thần đó, nhạc trưởng trẻ tài năng Đồng Quang Vinh cùng dàn nhạc tre nứa Sức Sống Mới và dàn hợp xướng Hanoi Voices đã không ngừng sáng tạo để đưa nhạc truyền thống cùng các loại nhạc cụ dân tộc ra thế giới, đồng thời đưa nhạc cổ điển đến gần hơn với công chúng Việt Nam. 

Là một người tận tâm với nhạc giao hưởng, nghệ sĩ trẻ Đồng Quang Vinh không ngừng nỗ lực làm mới thể loại âm nhạc hàn lâm này bằng những nhạc cụ truyền thống và phong cách biểu diễn độc đáo, mới lạ. “Sức sống mới”, dàn nhạc do chính anh thành lập là dàn nhạc duy nhất ở Việt Nam biểu diễn thuần túy với nhạc cụ làm từ tre nứa như bộ gõ tre nứa, sáo trúc, T’rưng…  

 Các nghệ sĩ tham gia chương trình.

Có thể nói, tre luôn là một biểu tượng thân thuộc và thiêng liêng cho làng quê, đời sống và tâm hồn người Việt. Trải qua tháng năm, những nghệ nhân tài hoa, từ chất liệu quen thuộc ấy đã sáng tạo ra nhiều loại nhạc cụ để làm giàu thêm đời sống tinh thần của mình. Nhạc cụ tre nứa từ đó trở nên phổ biến và gắn bó với những lễ hội truyền thống Việt Nam. Nó có cấu tạo đơn giản nhưng lại tạo được những hiệu ứng độc đáo trong biểu diễn, tạo nên một nét riêng cho nền âm nhạc cổ truyền dân tộc.

Bằng niềm đam mê và tài năng của mình, nhạc trưởng trẻ Đồng Quang Vinh quyết tâm đưa nhạc cụ tre nứa, một biểu tượng đặc sắc của đất nước và con người Việt Nam trở thành chiếc cầu nối giữa con người với thiên nhiên, giữa các dân tộc, giữa Việt Nam với các nền văn hóa khác trên thế giới.

Đêm nhạc “Tre mùa thu” là một sự kết hợp tinh tế độc đáo giữa những nhạc cụ truyền thống của Việt Nam với những tác phẩm âm nhạc đa phần cổ điển. “Tre mùa thu” hứa hẹn sẽ đưa đến cho khán giả một một đêm diễn mới lạ, trong trẻo và đầy cảm xúc, một luồng gió mới, một cái nhìn mới về âm nhạc cổ điển – thể loại vốn được cho là hàn lâm và kén người nghe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần