Trẻ tự kỷ gửi thông điệp của mình vào bưu thiếp

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (7/7), tại hội nghị tổng kết dự án “Nâng cao chất lượng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” nhiều đại biểu rất bất ngờ khi các em bé 12 - 16 tuổi bị tự kỷ đã tự tay làm ra được những tấm bưu thiếp rất đẹp và dễ thương.

Dự án “Nâng cao chất lượng sống cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt” do Công ty Johnson&Johnson tài trợ năm 2016 có thời gian thực hiện từ tháng 2 - 6/2017. Hai đơn vị được lựa chọn thực hiện dự án là Trung tâm Chữa bệnh, Giáo dục Lao động Xã hội số 2 Hà Nội và Trung tâm Phục hồi chức năng Việt Hàn. Hoạt động của dự án đã hướng dẫn cho 60 em từ 12 đến 16 tuổi bị nhiễm HIV và bị tự kỷ làm được các sản phẩm bằng tay đơn giản như phong bì, tăm tre và bưu thiếp. Cùng với đó, 40 cán bộ, điều dưỡng tại hai Trung tâm được trang bị những kiến thức về chăm sóc trẻ bị nhiễm HIV và tự kỷ.
9 học viên xuất sắc được Sở LĐTB&XH Hà Nội, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội và nhà tài trợ khen thưởng.
Kết thúc khoá học, gần 100% các em bị nhiễm HIV đều có thể làm được sản phẩm thủ công bằng tay đơn giản. Không chỉ thế, các em còn hiểu và nhận thức được sự cần thiết, tầm quan trọng của việc có được một nghề trong tương lai. Một số em thực sự thích thú và có năng khiếu trong việc làm các sản phẩm bằng tay.
Nguyễn Văn Quyền 13 tuổi, bị tự kỷ đến từ Trung tâm Phục hồi Chức năng Việt Hàn chia sẻ: “Em và các bạn được học làm tăm và bưu thiếp. Sau khi dự án kết thúc, em vẫn muốn được làm công việc này để giới thiệu đến mọi người”. Là giáo viên phụ trách giáo dục hướng nghiệp dạy nghề ở Trung tâm Chức năng Việt Hàn, cô Hồ Quỳnh Ngọc khẳng định dự án đã giúp các em có được những kỹ năng nghề nghiệp cơ bản như tập trung, sự kiên trì, tính kỷ luật, phối hợp làm việc nhóm, khả năng phối hợp tay - mắt. Hoạt động không chỉ mang ý nghĩa phục hồi mà còn là tiền đề quan trọng để trẻ có thể tham gia vào công đoạn tiếp theo của nghề nghiệp.
Một số sản phẩm bưu thiếp được các em tự kỷ làm bằng tay thông qua hoạt động của Dự án
“Khi tham gia học làm nghề bưu thiếp đã đem lại cho trẻ khuyết tật tại Trung tâm không khí vui vẻ, đoàn kết, biết giúp đỡ lẫn nhau, đặc biệt là sự tự tin khi các em hoàn thành được một sản phẩm. Đó chính là sự cảm nhận sâu sắc giá trị của bản thân” - cô Ngọc nhấn mạnh và cho biết, sau khi dự án kết thúc, các cháu vẫn duy trì làm những sản phẩm này. Tuy nhiên, khâu bao tiêu đang là vấn đề bởi hiện nay các sản phẩm làm ra mới chỉ bán được cho khách đến Trung tâm tham quan.
Nhận ra vấn đề này, mới đây, Quỹ Bảo trợ trẻ em Hà Nội đã cử đoàn công tác đi TP Hồ Chí Minh để giới thiệu, tìm kiếm các công ty du lịch, khách sạn có khả năng tiêu tụ sản phẩm cho các cháu với giá cả hợp lý.
Bưu thiếp được các em tự kỷ làm bằng tay thông qua hoạt động của Dự án
“Hoạt động của dự án đã góp phần tăng thêm thu nhập cho các cháu dù không nhiều. Nhưng quan trọng nhất là giúp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt tự tin và yêu cuộc sống hơn. Qua đó nâng cao chất lượng sống nói chung và phục hồi chức năng cho các cháu cũng như các kỹ năng sống. Dự án cũng giúp các cán bộ, điều dưỡng nâng cao tư duy, nhận thức, ý thức trách nhiệm và khả năng quản lý các cháu ở trung tâm” - Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Đặng Văn Bất nhận xét và mong muốn dự án sẽ tạo ra sự lan toả cũng như ý thức và trách nhiệm của mọi người đối với cộng đồng để cuộc sống của trẻ em ngày một tốt hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần