Trên 3.500 hộ dân Hoài Đức được vay vốn tạo việc làm

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) huyện Hoài Đức Nguyễn Xuân Phong chia sẻ đã có 932 hộ gia đình nghèo được vay vốn làm ăn, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Thưa ông, đến thời điểm này, tổng dư nợ các chương trình vay vốn của huyện Hoài Đức đạt bao nhiêu tỷ đồng?
- Trong những năm gần đây, Hoài Đức có tốc độ đô thị hóa cao. Bởi vậy tỷ trọng sản xuất nông nghiệp ngày càng giảm, cơ cấu kinh tế của huyện có sự thay đổi với tỷ lệ thương mại dịch vụ 51,7%; công nghiệp – xây dựng 42,66%; nông nghiệp 5.62%.
Tính đến cuối tháng 10/2019, tổng nguồn vốn chính sách tại Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoài Đức đạt 288.952 triệu đồng, tăng 47.000 triệu đồng so với đầu năm, tỷ lệ tăng trưởng đạt 19%. Trong đó, vốn Trung ương điều chuyển chiếm nhiều nhất với 121.631 triệu đồng; nguồn vốn nhận ủy thác đầu tư 90.839 triệu đồng. Ngoài ra là nguồn vốn huy động tiền gửi tổ chức, dân cư và huy động tiền gửi thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn.
Những chương trình nào có số dư nợ nhiều và đã mang lại hiệu quả ra sao?
- Đến ngày 31/10/2019, tổng dư nợ các chương trình vay vốn đạt 282.523 triệu đồng với 8.452 khách hàng đang vay, tăng 41.057 triệu đồng so với đầu năm.
Tính theo chuẩn mới, đến năm 2019 huyện Hoài Đức còn 582 hộ nghèo, chiếm 0,92%; 1.400 hộ cận nghèo, chiếm 2,22%. Để giảm nhanh và bền vững tỷ lệ hộ nghèo, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Hoài Đức đã cho các hộ mới thoát nghèo vay 75.833 triệu đồng. Cùng với đó là cho vay hộ nghèo 4.973 triệu đồng, hộ cận nghèo 9.163 triệu đồng.
 Nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH Hoài Đức, nhiều hộ gia đình đã trồng các loại cây ăn quả, cải thiện đời sống gia đình. Ảnh: Thu Hiền.
Nguồn vốn cho các hộ vay giải quyết việc làm và nước sạch & vệ sinh môi trường cũng chiếm số dư nợ lớn, với lần lượt là 97.896 triệu đồng và 84.250 triệu đồng.
Đã có bao nhiêu hộ gia đình thoát nghèo bền vững khi được tiếp cận nguồn vốn hộ nghèo, hộ cận nghèo?
- Cho đến nay, nguồn vốn chính sách đã giúp được 3.507 hộ gia đình nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm, xây dựng, cải tạo công trình nước sạch và công trình vệ sinh, phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng nông thôn mới. Và, qua đó đóng góp vào thực hiện Đề án xây dựng huyện Hoài Đức thành quận.
Còn nguồn vốn các chương trình hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo đã góp phần thực hiện tốt mục tiêu giảm nghèo bền vững. Đáng phấn khởi, từ đầu năm 2019 đến nay, đã có 932 hộ gia đình nghèo được vay vốn làm ăn. Nguồn vốn giải quyết việc làm cũng hỗ trợ được cho 1.168 gia đình vay vốn để tạo việc làm, phát triển các mô hình sản xuất, kinh doanh cây con có giá trị góp phần phát triển kinh tế địa phương.
1.400 hộ gia đình được vay vốn từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường đã xây dựng, cải tạo, nâng cấp công trình vệ sinh môi trường và xây dựng, lắp đặt đưa nguồn nước sạch vào tới gia đình tại các thôn, xã.
Để đạt được kết quả này, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH Hoài Đức đã đẩy mạnh hoạt động thông tin tuyên truyền ngay từ đầu năm. Trong đó, xây dựng, ban hành Kế hoạch thông tin tuyên truyền năm 2019 với các chủ đề, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, cổng thông tin điện tử của huyện, đài truyền thanh huyện, xã, các buổi giao ban, tập huấn...
Xin cảm ơn ông! 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần