Trên 5 vạn lượt người đến chùa Hương trước ngày khai hội

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 28/1 (tức ngày mồng 6 tháng giêng âm lịch), mùa lễ hội chùa Hương mới chính thức bắt đầu, nhưng theo ước tính của Ban tổ chức vào 4 ngày đầu xuân năm mới, “Nam Thiên Đệ nhất động” đã đón trên 5 vạn lượt du khách về trẩy hội.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý khu di tích Hương Sơn - cho biết: Cho đến thời điểm hiện tại (26/1), tất cả mọi sự chuẩn bị cho lễ khai hội chùa Hương đã hoàn tất  và sẵn sàng đón chào du khách đến trẩy hội.

 

Ông Thanh cho biết ngay từ 5h sáng ngày mồng 2 tết, Ban quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn đã mở cửa hướng dẫn chào đón du khách. Và chỉ trong 4 ngày đầu năm mới đã có trên 5 vạn lượt du khách đến trẩy hội chùa Hương. Với lượng du khách trẩy hội ngày càng tăng nhưng vẫn chưa xảy ra tình trạng ùn tắc tại các khu vực bến đò, cáp treo và an ninh trật tự vẫn được đảm bảo.

 
Trong mùa lễ hội chùa Hương năm 2011, khu di tích danh thắng chùa Hương đã tiếp đón khoảng 1,5 triệu du khách. Dựa trên số lượng du khách trẩy hội chùa Hương những ngày vừa qua, số lượng du khách trẩy hội chùa Hương năm nay dự tính sẽ đông hơn năm ngoái vài trăm nghìn lượt khách.

 

Ông Thanh cho biết, với mục tiêu đề ra của ban tổ chức mùa lễ hội năm nay là an toàn được đặt lên hàng đầu. Năm nay khoảng 4.600 xuồng đò đã được chuẩn bị để phục vụ khách. Khách tham quan lễ hội không nên để cho chủ đò chèo kéo, ép tiền; khi phát hiện hành vi cần báo ngay với ban quản lý lễ hội để có hướng xử lý.

  

Năm nay, giá vé tham quan thắng cảnh cộng phí bảo hiểm tăng so với năm ngoái, cụ thể là 50.000 đồng/người/lượt. Đối với trường hợp người từ 60 tuổi trở lên và trẻ em dưới 15 tuổi mức phí giảm 50% còn 25.000 đồng/người/lượt. Vé xuồng đò đối với tuyến Hương Tích và Tuyến Long Vân - Tuyết Sơn lần lượt có giá là 35.000 đồng/người/lượt, 25.000 đồng/người/lượt (xuồng đò thường) và 40.000 đồng/người/lượt, 30.000 đồng/người/lượt (xuồng đò cao cấp).

 
Để chuẩn bị cho mùa lễ hội năm nay, huyện Mỹ Đức đã đầu tư xây dựng dây chuyền xử lý rác thải với công nghệ lò đốt của Nhật Bản trị giá trên 10 tỷ đồng. Năm nay UBND huyện sẽ thực hiện phạt hành chính tất cả các trường hợp để rác không đúng nơi quy định từ 100 - 300.000 đồng. 
 
Khoảng 320 hàng quán gồm: hàng ăn, hàng trọ, hàng lưu niệm và tạp phẩm… đã được UBND huyện Mỹ Đức quy hoạch. Công tác vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm chú trọng. Năm nay, tình trạng bày bán tràn lan các loại thịt thú rừng sẽ bị kiểm soát, ngăn cấm triệt để nhất. Tất cả các cửa hàng ăn trong khu vực lễ hội buộc phải có tủ kính bảo quản, thậm chí cả tủ đông để đảm bảo an toàn thực phẩm.

 
Riêng công tác đảm bảo an ninh trật tự mùa lễ hội, đặc biệt là tình trạng chèo kéo du khách gây mất mỹ quan và nguy hiểm cho người tham gia giao thông sẽ được lực lượng công an phối hợp với các BQL di tích danh thắng Hương Sơn có biện pháp ngăn chặn triệt để. Mùa lễ hội năm ngoái, gần 300 trường hợp sử dụng xe máy đi đón, chèo kéo khách dọc đường đã bị xử lý.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần