Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Trên 51% giáo viên tiếng Anh tiểu học chưa đạt chuẩn

Kinhtedothi - Mặc dù tỷ lệ giáo viên tiếng Anh đạt chuẩn tăng lên thành 48,94% nhưng mới chỉ có hơn 43% học sinh lớp 3, 4, 5 được học 4 tiết tiếng Anh/tuần.
Thông tin này được đại diện Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD&ĐT đưa ra tại hội thảo đổi mới công tác tuyển dụng, bồi dưỡng giáo viên tiếng Anh tiểu học, tổ chức hôm nay 22/1.

Hiện nay, cả nước có 4.625.209 học sinh (HS) tiểu học được học tiếng Anh, chiếm 59,41% tổng số học sinh cả nước. Trong đó, số lượng học sinh lớp 3, 4, 5 được học tiếng Anh lên tới 84,04% nhưng chủ yếu rơi vào thời lượng 2 tiết/tuần (45,48%) và sau đến 4 tiết/tuần (43,17%).
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet.
Thực hiện Đề án Ngoại ngữ ở bậc tiểu học có thể coi là một cú hích vào chất lượng giáo viên. Đến nay cả nước đã có 21.430 giáo viên, trong đó 10.488 giáo viên đạt chuẩn bậc 4 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc của Việt Nam (đạt 48,94%) tổng số giáo viên tiếng Anh cả nước.

Tuy nhiên, với số lượng 21.430 giáo viên, tỷ lệ khoảng 0,1 đến 0,2 giáo viên/lớp có nghĩa mỗi người phải dạy từ 5 đến 10 lớp, tương đương 20 đến 40 tiết/tuần. Trong khi đó, quy định mỗi giáo viên tiểu học dạy 23 tiết và với giáo viên ngoại ngữ khi thực hiện chương trình tiếng Anh tiểu học những năm đầu chỉ dạy 18 tiết/tuần.

Nhiều nhà nghiên cứu về chính sách ngôn ngữ khi tìm hiểu sự thất bại và thành công của nhiều chương trình ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh ở bậc tiểu học ở khu vực châu Á và châu Á Thái Bình Dương tổng kết thời lượng dành cho học động dạy và học không thỏa đáng cũng là nguyên nhân dẫn đến triển khai dạy học ngoại ngữ kém hiệu quả. Họ cũng chứng minh, 1 năm học 4 tiết/tuần sẽ hiệu quả hơn 2 năm học mỗi năm 2 tiết/tuần.

Như vậy, để đủ số lượng giáo viên cho việc thực hiện dạy 4 tiết/tuần vào năm học 2018 theo định hướng của chương trình giáo dục phổ thông mới và lộ trình của Đề án Ngoại ngữ 2020, tiểu học sẽ cần thêm nhiều giáo viên tiếng Anh nữa, đặc biệt ở các vùng khó.

Giáo viên tiếng Anh không những thiếu về số lượng mà còn hạn chế về chất lượng. Với 51,06% giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn, chúng ta sẽ mất nhiều thời gian và ngân sách để tiếp tục bồi dưỡng đạt chuẩn và học sinh sẽ phải tiếp tục chờ giáo viên đạt chuẩn để học.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

Hà Nội tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm năm học 2025 – 2026

18 Sep, 12:37 PM

Kinhtedothi - Bếp ăn tập thể phải được thiết kế, bố trí theo nguyên tắc một chiều, 100% thực phẩm phải có hợp đồng, hóa đơn, chứng từ hợp pháp, quy trình chế biến, bảo quản phải thực hiện nghiêm “kiểm thực ba bước”… là những yêu cầu của Sở GD&ĐT Hà Nội nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

Bộ GD&ĐT “chốt” các hình thức khen thưởng, kỷ luật học sinh

17 Sep, 08:51 PM

Kinhtedothi - Thông tư về khen thưởng, kỷ luật học sinh do Bộ GD&ĐT mới ban hành quy định: với khen thưởng, mức cao nhất là thư khen; còn với kỷ luật, mức cao nhất là viết bản tự kiểm điểm, không còn hình thức đình chỉ học tập như trước.

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

Chính thức sửa đổi Chương trình giáo dục phổ thông để phù hợp thực tiễn

16 Sep, 01:00 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đã tổ chức nghiên cứu phát triển chương trình, sửa đổi, bổ sung Chương trình giáo dục của các môn học, gồm: Lịch sử và Địa lí cấp Tiểu học và THCS; Địa lí lớp 12; Lịch sử lớp 10 và Giáo dục công dân lớp 10 (Giáo dục kinh tế và pháp luật) theo trình tự quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp thực tiễn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ