Trị dứt một căn bệnh mãn tính

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 15/4 đến 14/6, lực lượng CSGT cả nước ra quân thực hiện đợt cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp lễ 30/4 - 1/5, bảo vệ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Theo đại diện Cục CSGT, một trong những mục tiêu quan trọng của đợt ra quân lần này là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tình hình trật tự, an toàn giao thông, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của người tham gia giao thông.

Trong một động thái khác, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, UBND TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, đơn vị liên quan có biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố. Đặc biệt, Sở Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với Công an thành phố xây dựng phương án tổ chức giao thông, phân luồng phương tiện, bảo đảm an toàn giao thông trên các tuyến đường trọng điểm trong các khung giờ cao điểm, không để phát sinh ùn tắc kéo dài quá 15 phút.

Sẽ có nhiều việc phải làm để đạt tới những mục tiêu đã nêu trong đợt ra quân của lực lượng CSGT cả nước cũng như yêu cầu không để xảy ra ùn tắc quá 15 phút của UBND TP Hà Nội. Về nguyên tắc, ai cũng biết muốn hạn chế tai nạn, ùn tắc giao thông phải có những biện pháp triệt tiêu những nguyên nhân dẫn đến các hiện tượng nói trên. Bên cạnh những nguyên nhân như phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu bia, ma túy… thì tệ xe khách bỏ bến, đỗ dừng đón, trả khách sai quy định, mở cửa khi xe đang chạy, chạy lòng vòng để đón khách trên các tuyến phố là một nguyên nhân không thể bỏ qua. Đây là hiện tượng diễn ra thường xuyên trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là tại khu vực gần các bến xe khách như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm…

Đơn cử như khu vực bến xe Giáp Bát, tình trạng xe khách chạy như rùa bò, ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường Kim Đồng - Giải Phóng - Pháp Vân đã diễn ra từ nhiều năm nay. Nhiều biện pháp đã được thực hiện, lực lượng chức năng tham gia xử lý vi phạm cũng không ít nhưng vi phạm vẫn tiếp diễn. Đó là chưa kể hoạt động vô cùng lộn xộn của đội quân “cò mồi”, chèo kéo khách đi xe. Nhiều vụ xô xát vì tranh giành khách, tai nạn giao thông đã xảy ra. Những hành vi nói trên khiến khu vực này thường xuyên ở trong tình trạng mất trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội.

Đáng lo ngại như đã nói ở trên, tình trạng này không phải diễn ra ngày một, ngày hai mà đã kéo dài nhiều năm nay như một căn bệnh mãn tính. Nó chỉ tạm lắng khi các lực lượng chức năng ra quân kiểm soát, xử lý gắt gao, tích cực.

Điều đáng nói là cả chủ xe, lái xe và hành khách đều biết đó là hành vi vi phạm luật giao thông, nhưng vẫn cố tình vi phạm, không ít lái xe đã bị xử phạt nhiều lần. Có nhiều lý do để nhà xe, tài xế biện hộ cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Một trong những lý do nhà xe đưa ra là hành khách không vào bến. Nếu không chạy lòng vòng đưa, đón ngoài bến thì sẽ không có khách, ảnh hưởng đến doanh thu. Hành khách có thói quen tùy tiện, nhà xe do chiều khách mà đón đưa ngoài bến. Tất cả, vô hình trung đã tạo nên một cái vòng luẩn quẩn, dung dưỡng một tình trạng nhờn luật, vi phạm trật tự, an toàn giao thông kéo dài.

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 4 ngày. Số lượng người tham gia giao thông sử dụng xe khách sẽ tăng đột biến. Đây cũng sẽ là “cơ hội” cho tình trạng xe khách ngang nhiên dừng đỗ, đón trả khách trên các tuyến đường nội đô bùng phát. Để điều trị dứt điểm căn bệnh mãn tính này, cần có một thái độ quyết liệt, các biện pháp đồng bộ của các lực lượng chức năng kết hợp với việc đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi, nâng cao ý thức thượng tôn pháp luật của người dân. Đó cũng là những công việc cần thực hiện trong đợt ra quân thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự xã hội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, bảo vệ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp lần này.