Trị người trước, đe người sau

Nguyên Sa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc vừa có động thái xưa nay chưa từng thấy trong mối quan hệ với Mỹ là trừng phạt trực tiếp một loạt cựu quan chức cao cấp trong chính quyền của cựu Tổng thống Donald Trump.

 Ảnh minh họa
Tất cả những người vừa bị Trung Quốc áp lệnh trừng phạt đều có thời là cộng sự thân tín của ông Trump liên quan đặc biệt đến chính sách đối ngoại, an ninh và kinh tế đối ngoại của Mỹ, cũng có nghĩa là liên quan trực tiếp đến chính sách của ông Trump đối với Trung Quốc và đồng tác giả của những điều chỉnh chiến lược và chính sách rất cơ bản của Mỹ đối với Trung Quốc.
Giọt nước làm tràn cốc nước đối với Trung Quốc trong chuyện này chắc chắn là phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Mike Pompeo vào thời điểm chỉ có một ngày trước khi mãn nhiệm cùng với ông Trump cho rằng chính sách và hành động của Trung Quốc đối với người theo đạo Hồi ở vùng Tân Cương là "diệt chủng". Đáng được chú ý không kém là Trung Quốc công bố quyết định trừng phạt nói trên đúng vào thời điểm tân Tổng thống Mỹ Joe Biden chính thức nhậm chức và sau khi người sẽ đảm trách cương vị bộ trưởng ngoại giao trong chính quyền mới ở Mỹ, ông Antony Blinken, tỏ ra đồng tình với đánh giá nói trên của ông Pompeo và khẳng định chính quyền mới ở Mỹ sẽ tiếp tục đường lối cứng rắn của chính quyền tiền nhiệm đối với Trung Quốc. Ngoài ra, chính ông Biden hồi năm ngoái cũng thể hiện quan điểm tương tự như thế.

Việc Trung Quốc trừng phạt những người Mỹ sau khi họ đã hết quyền ở Mỹ có hiệu ứng danh nghĩa nhiều hơn tác dụng thực tế. Vì thế, mục đích chính của Trung Quốc với quyết sách này là trừng phạt thành viên chính quyền cũ để răn đe và cảnh báo chính quyền mới ở Mỹ. Chính quyền mới này mà cụ thể ông Biden và ông Blinken là địa chỉ mà Trung Quốc chủ ý chuyển gửi thông điệp đến. Cũng còn có thể thấy được qua đó là Trung Quốc đang chuẩn bị cho khả năng mối quan hệ song phương giữa Mỹ và Trung Quốc chưa thể được cải thiện và thậm chí còn có thể xấu đi hơn nữa trong nhiệm kỳ cầm quyền của ông Biden ở Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần