Trí tuệ nhân tạo sẽ là chìa khóa phát triển trong thời đại chuyển đổi số

Hạnh Nhung
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 23/3, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) TP Đà Nẵng phối hợp cùng Hội Tự động hóa (thuộc Liên hiệp các Hội KH-KT Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo với chủ đề “Phát triển trong thời chuyển đổi số với những tiến bộ của khoa học và công nghệ”.

Hội thảo nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm xoay quay các nội dung chính về: Chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4, Trí tuệ nhân tạo, knh tế số, thành phố thông minh, chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo của các nước trên thế giới và Việt Nam. Qua đó, tạo tiền đề góp phần phát triển Đà Nẵng trong thời kỳ chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh.
 Giáo sư Hồ Tú Bảo - diễn giả chính tại hội thảo.
Chuyển đổi số đang là xu hướng toàn cầu, là vấn đề sống còn của các tổ chức, doanh nghiệp trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) lần thứ 4. Nhiều chính phủ các nước trên thế giới đã và đang đẩy mạnh xây dựng chính phủ điện tử, chính phủ số để hiện đại hóa hệ thống chính quyền. Các công nghệ số như: Điện toán đám mây, internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo... ngày càng phát triển phục vụ tối ưu cho các lĩnh vực đời sống xã hội.
Tại Việt Nam, quá trình chuyển đổi số đang có sự vận động mạnh mẽ. Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương triển khai các giải pháp, nhiệm vụ để tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN lần thứ 4, trong đó nêu rõ: “Cách mạng 4.0 với đặc điểm là tận dụng một cách triệt để sức mạnh lan tỏa của số hóa và công nghệ thông tin (CNTT). Làn sóng công nghệ mới đang diễn ra với tốc độ khác nhau tại các quốc gia trên thế giới, tạo ra tác động mạnh mẽ, ngày một gia tăng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, dẫn đến thay đổi phương thức và lực lượng sản xuất của xã hội”.
Ông Thái Bá Cảnh - Giám đốc Sở KH&CN Đà Nẵng cho biết, UBND TP đã có quyết định ban hành Đề án xây dựng Thành phố thông minh giai đoạn 2018 – 2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, Đà Nẵng đặt ra mục tiêu ứng dụng các thành tựu Công nghệ thông tin - Truyền thông, thành tựu của cuộc CMCN 4.0 vào tất cả các lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội. Từ đó, tạo công cụ, phương tiện và động lực mới phục vụ nâng cao năng lực quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, cung cấp dịch vụ tiện ích và môi trường sống tốt cho người dân.
Giáo sư Hồ Tú Bảo – Viện nghiên cứu Cao cấp về Toán, Viện John von Neumann, Đại học Quốc gia Hồ Chí Minh nhận định: Trí tuệ nhân tạo sẽ là chìa khóa của sự phát triển trong thời chuyển đổi số. Nhiều quốc gia trên thế giới đã công bố Chiến lược phát triển trí tuệ nhân tạo (Chiến lược AI) và đều dựa vào tiến bộ công nghệ số để đạt mục tiêu.  

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần