Triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn các sự kiện lớn của Hà Nội

Công Thọ - Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 8/10, Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội đã tổ chức họp theo hình thức trực tuyến dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý, Trưởng ban Chỉ đạo.

Dịch bệnh vẫn có nguy cơ lan rộng
Tại phiên họp, theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, từ ngày17/8 đến nay, Hà Nội không ghi nhận ca mắc mới ngoài cộng đồng. Tuy nhiên dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến hết sức phức tạp với số ca mắc và tử vong hàng ngày còn ở mức cao, tâm điểm dịch vẫn là Mỹ, Ấn Độ, Brazil bên cạnh đó một số nước tại Châu Âu như Anh, Nga tiếp tục ghi nhận làn sóng mới về dịch bệnh.
 Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội họp trực tuyến 
Trong nước, các địa phương đã trở lại hoạt động trong trạng thái bình thường mới, thời gian vừa qua đã mở lại một số chuyến bay thương mại đưa người Việt Nam ở một số quốc gia về nước và đưa các chuyên gia đến Việt Nam làm việc. Cùng với đó, tâm lý chủ quan của một số bộ phận người dân, cơ quan, đơn vị và thời tiết mùa Đông sắp tới sẽ là điều kiện thuận lợi cho tác nhân gây bệnh là virus phát triển. Vì vậy trong thời gian tới Việt Nam có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới và nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng chống, dịch bệnh sẽ có nguy cơ lan rộng.
Thời gian tới, Ban Chỉ đạo yêu cầu tiếp tục hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện số 1300/CĐ-TTg ngày 24/9/2020 về công tác phòng chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Y tế, Thành ủy, UBND Thành phố về việc triển khai công tác phòng chống dịch trong trạng thái bình thường mới, đặc biệt đảm bảo công tác phòng chống dịch phục vụ Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội.
Trong đó, thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế tại các cửa khẩu, yêu cầu tất cả người nhập cảnh bắt buộc phải khai báo y tế; khuyến cáo cài đặt ứng dụng Bluezone phục vụ truy vết nhanh; giám sát phát hiện sớm các trượng hợp nghi ngờ mắc bệnh; tổ chức phân loại các trường hợp phải cách ly phù hợp theo quy định ngay tại cửa khẩu; theo dõi, cập nhật tình hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly, giám sát y tế.
Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường họp nghi ngờ mắc bệnh tại cộng đồng; khi phát hiện ra ca bệnh cần thực hiện khoanh vùng, cách ly kịp thời, xử lý triệt để dịch không để lây lan, bùng phát trong cộng đồng.
Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông về phòng, chống dịch, chú trọng truyền thông về thực hiện thông điệp 5K (gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế). Tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, tại các địa điểm và trên phương tiện giao thông công cộng; rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; hạn chế tụ tập đông người tại nơi công cộng; giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc.
Ngành Y tế tăng cường kiểm tra việc đảm bảo công tác phòng chống dịch tại các cơ sở y tế, đặc biệt là các cơ sở khám chữa bệnh; không để dịch bệnh lây lan và bùng phát trong các cơ sở y tế. Thực hiện xét nghiệm Covid-19 theo quy định; xét nghiệm bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nghi ngờ của bệnh, xét nghiệm bệnh nhân nặng, bệnh nhân nằm ở các khoa cấp cứu, thận nhân tạo, hồi sức tích cực, hô hấp; xét nghiệm cho nhân viên y tế tại các khoa này, tránh việc lây nhiễm từ nhân viên y tế cho người bệnh.
Bộ Tư lệnh Thủ đô phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung, không để dịch bệnh lây chéo trong các cơ sở cách ly và lây lan ra cộng đồng. Theo dõi, cập nhật tĩnh hình sức khỏe của người nhập cảnh hằng ngày trong thời gian cách ly.
UBND các quận, huyện, thị xã cần quản lý, theo dõi, giám sát chặt chẽ người nhập cảnh, tăng cường kiểm ưa việc tuân thủ các quy đinh về công tác phòng chống dịch trên địa bàn, đặc biệt lưu ý việc tuân thủ phòng chống dịch tại các địa bàn tập trung đông dân cư, các khu vực thường xuyên có tập trung đông người, trường học, khu công nghiệp, chợ, siêu thị, cơ sở cách ly ngoài quân đội, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chủ động chuẩn bị các kịch bản, bảo đảm cơ sở vật chất, nhân lực đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch.
Tiếp tục rà soát các khách sạn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung có thu phí
Tại phiên họp, đại diện huyện Quốc Oai thông tin về một trường hợp dương tính với Covid-19 test nhanh khi nhập cảnh ở Nhật Bản. Tuy nhiên, khi xét nghiệm PCR lại có kết quả âm tính. Huyện đã rà soát 37 trường hợp tiếp xúc gần và đã xét nghiệm PCR. Đến nay đã có kết quả 4 trường hợp người nhà có kết quả âm tính, các trường hợp còn lại đang chờ kết quả và chưa có biểu hiện nào liên quan đến dịch bệnh.
Về việc rà soát khách sạn làm nơi cách ly tập trung có thu phí, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng cho biết, hiện có 37 khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung, trong đó đã có 15 khách sạn đã được UBND TP phê duyệt. Hiện có 12/15 khách sạn đã có khách là các chuyên gia nước ngoài lưu trú. Công suất sử dụng buồng phòng tại các khách sạn có chiều hướng tăng, trong đó có khách sạn đạt 80%.
 Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Ngô Minh Hoàng phát biểu tại phiên họp
“Sở đã chủ trì mời chủ của 15 khách sạn này đến làm việc, quán triệt phải thực hiện nghiêm hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo tiêu chí của Bộ Y tế. Hiện Sở Du lịch và các sở, ngành liên quan tiếp tục rà soát các khách sạn đủ điều kiện làm nơi cách ly tập trung có thu phí để tiếp tục báo cáo Thành phố”- bà Ngô Minh Hoàng cho biết.
Đóng góp thêm ý kiến tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền bổ sung, các đơn vị địa phương bên cạnh việc tăng cường kiểm soát, phòng chống dịch thì vẫn cần phải phòng, chống những dịch bệnh khác như sốt xuất huyết vì hiện nay các dịch bệnh này cũng diễn biến phức tạp.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý đánh giá huyện Quốc Oai đã triển khai công tác phòng, chống dịch theo đúng tinh thần chỉ đạo của TP. Về trường hợp nói trên, Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu Sở Y tế cần báo cáo với Bộ Y tế xem xét lại các quy trình xét nghiệm với các trường hợp xuất cảnh.
“Khi nhận được thông tin người xuất cảnh dương tính với Covid-19, địa phương phải tiến hành rà soát tiến hành xét nghiệm rất vất vả. Vì vậy cần phải nghiên cứu các trường hợp đi nước ngoài các yếu tố liên quan đến dịch bệnh có hay không; cần biện pháp như thế nào phòng ngừa thế nào… Bởi vì mỗi trường hợp như vậy kéo theo rất nhiều F1 phải đi cách ly tập trung gây lãng phí kinh phí đồng thời ảnh hưởng đến công ăn việc làm của họ” – Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ TP, Lễ Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội
Sau khi nghe các quận huyện báo cáo, Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý lưu ý quận Hoàn Kiếm sẽ có nhiều hoạt động như Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội, Đại hội Đảng bộ TP. Vì thế, yêu cầu quận tiếp tục hạn chế các sự kiện đông người, trừ các sự kiện chính trị xã hội quan trọng. “Ai đến khu công cộng như ở hồ Gươm phải đeo khẩu trang, xem xét đặt các điểm bán khẩu trang, tổ chức lực lượng nhắc nhở người dân phải đeo khẩu trang” - Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ.
 Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý phát biểu kết luận phiên họp
Nêu việc vừa qua trong chuyến bay thương mại thử nghiệm về Hà Nội có 89 công dân, trong đó có trẻ em, học sinh, lao động mất việc làm do dịch bệnh, có hoàn cảnh khó khăn. Trong khi giá khách sạn cách ly ở Hà Nội thấp nhất là 2,6 triệu/ngày (chưa kể tiền xét nghiệm). Người dân được giải cứu mà vào cách ly ở khách sạn giá như vậy trong 14 ngày là khó khăn. Vì vậy khi đưa về cách ly ở khu quân đội, người dân đều làm đơn xin ở lại khu cách ly quân đội vì được chăm sóc tốt, lại chỉ mất 1,6 triệu cho cả 14 ngày.
“Nếu cách ly hết ở khu quân đội thì không đủ chỗ nhưng cách ly ở khách sạn thì lại khó khăn kinh tế cho người dân. Sở Du lịch cần xem xét rà soát thêm các khu khách sạn bình dân với giá thành hợp lý hơn để phục vụ người dân” - Phó Chủ tịch UBND TP phân tích.
Lưu ý dịch bệnh trên thế giới rất phức tạp, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận các đơn vị đã thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới. Việt Nam và Hà Nội đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn cao bởi mầm bệnh vẫn có thể còn trong cộng đồng; người nhập cảnh trái phép; hàng hóa nhập cảnh…
“BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 Trung ương nhận dịnh công tác phòng chống dịch có thể kéo dài đến tận ngày này sang năm. Chúng ta cần xác định rõ sống chung với dịch” - Phó Chủ tịch UBND TP nói.
Phó Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện tiếp tục ngăn ngừa hiệu quả các nguy cơ lây lan dịch bệnh: tiếp tục hạn chế các sự kiện tập trung đông người, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang ở nơi công cộng; triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh ở các cơ sở y tế, quy trách nhiệm cho người đứng đầu; tăng cường kiểm tra tại trường học nhà máy xí nghiệp, chợ siêu thị, bar, karoke…
Thực hiện nghiêm quy trình về việc đón, tiếp, xét nghiệm, cách ly với người nhập cảnh; quản lý chặt chẽ các cơ sở cách ly tập trung; xử lý nghiêm các trường hợp nhập cảnh trái phép... “Các đơn vị cần tập trung bảo vệ tuyệt đối an toàn Đại hội Đảng bộ TP, Lễ Kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội” - Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh.