Triển khai các giải pháp tốt nhất khắc phục hậu quả sau vụ cháy ở Công ty Rạng Đông

Lê Mai
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù sự cố cháy ở Công ty CP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) đã xảy ra 2 tuần.

Có thể nói, dường như từ khi xảy ra vụ cháy ở Công ty Rạng Đông đến nay, Chính quyền TP Hà Nội chưa khi nào không ngừng nỗ lực để xử lý sự cố, song, trên các diễn đàn và phương tiện truyền thông vẫn chưa bao giờ hết “nóng” và thậm chí có không ít thông tin không thiện chí về chính quyền TP.
 Sáng 12/9, lực lượng của Binh chủng Hóa học (Bộ Quốc phòng) đã có mặt để tiến hành làm việc, chuẩn bị tẩy độc tại khu vực kho cháy của Công ty Bóng đèn Phích nước Rạng Đông.
Tuy nhiên, với tinh thần bằng mọi giá khắc phục sự cố một cách nhanh và hiệu quả nhất, ổn định cuộc sống cho người dân trong khu vực, các cấp lãnh đạo, các ban ngành Hà Nội luôn bình tĩnh vượt qua “tâm bão”, có những quyết sách đúng đắn trong việc xử lý sự cố.
Dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, ngày 29/8, Sở TN&MT đã yêu cầu Công ty xây chân tường bao bao quanh nhà kho để không cho nước thoát vào hệ thống cống và lắp các lưới chắn mịn ở các hố ga của nhà máy để không cho bùn thoát ra khỏi hệ thống cống (đây là biện pháp quan trọng để ngăn bùn lẫn thủy ngân – nếu có tràn ra).
Ngày 30 và 31/8, Sở TN&MT Hà Nội phối hợp với các cơ quan chức năng, cơ quan chuyên môn T.Ư đã đến kiểm tra, quan trắc, test nhanh ghi nhận số liệu về chất lượng không khí, sau đó đã có công văn yêu cầu Công ty Rạng Đông thực hiện các biện pháp phòng và khắc phục sự cố môi trường, đồng thời có thông tin chính thức về kết quả quan trắc, phân tích nhanh tới công luận.
Cùng đó, Sở TN&MT đã liên hệ với Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam để phối hợp hỗ trợ giám sát các diễn biến xảy ra sau sự cố cháy, kịp thời đề xuất các giải pháp khắc phục hiệu quả. Mặt khác, tiến hành độc lập chỉ đạo các cơ quan quan trắc, phân tích đánh giá chất lượng không khí, nước, đất hàng ngày để công bố kết quả cho người dân được biết.
Đặc biệt, ngày 5/9, UBND TP Hà Nội đã họp với các bên liên quan để đánh giá và ghi nhận tình hình sau sự cố và có những biện pháp khắc phục tốt nhất, đảm bảo cuộc sống cho người dân khu vực. Đồng thời có 2 công văn hỏa tốc gửi các cơ quan chức năng yêu cầu nhanh chóng khắc phục hậu quả và xác định mức độ ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.
Trong đó, một gửi Chủ tịch Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam, hai yêu cầu bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 tại phường Hạ Đình và phường Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m. Cùng đó, Viện Hóa học môi trường Quân sự (Bộ Tư lệnh Hóa học) lấy 25 mẫu đất, bùn, tro,…về phân tích.
Sáng ngày 6/9, Sở Y tế Hà Nội thành lập 4 tổ khám sức khỏe miễn phí cho người dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Cụ thể, Sở đã huy động các bác sĩ từ các bệnh viện đa khoa hạng I của TP gồm: Xanh Pôn, Đức Giang, Thanh Nhàn và Hà Đông.
Đồng thời, tổ chức huy động y, bác sĩ của TTYT quận Thanh Xuân trực 24/24 giờ tại các điểm trạm y tế phường Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung để khám, tư vấn sức khỏe cho người dân. Yếu tố tâm lý là hết sức quan trọng, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên quá lo lắng bởi qua khám sàng lọc, tùy thuộc vào từng biểu hiện sức khỏe, cán bộ y tế sẽ đưa ra lời khuyên, tư vấn phù hợp.
Tiếp đó, ngày 7/9, Đoàn công tác của TP Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UB MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Lan Hương làm trưởng đoàn đã đến thăm, tìm hiểu đời sống người dân trong khu vực bị ảnh hưởng bởi vụ cháy và công tác khắc phục hậu quả.
Ngày 10/9, UBND TP Hà Nội đã ban hành Công văn hỏa tốc về tiếp tục thực hiện một số giải pháp khắc phục hậu quả vụ cháy và đề nghị Bộ Tư lệnh Hóa học hướng dẫn, giám sát toàn bộ quá trình thu gom, xử lý chất thải do vụ cháy để lại cũng như quy trình tẩy độc để đảm bảo việc thu gom, xử lý theo đúng quy trình, quy định, đảm bảo hiệu quả.
Hiện, công tác quan trắc, phân tích tác động môi trường và phòng, khắc phục sự cố sau vụ cháy vẫn đang được các cơ quan, ban, ngành T.Ư và TP Hà Nội tích cực phối hợp triển khai, nhằm đảm bảo sức khỏe và môi trường sống cho người dân trong khu vực yên tâm sinh sống, học tập và công tác.
Đáng chú ý, tối 11/9, Công ty URENCO 10 và Công ty Rạng Đông đã bắt đầu thực hiện thu dọn mặt bằng khu vực cháy. Ngày 12/9, Bộ Tư lệnh hóa học, Viện hóa học môi trường quân sự đã cùng vào giám sát và hỗ trợ việc thu dọn mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ tiến hành công tác cô lập và xử lý hơi thủy ngân, tẩy độc trong và ngoài khu vực cháy.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần