Triển khai Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị: Lấy hiệu quả làm thước đo

Phương Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đổi mới phương thức lãnh đạo, tác phong làm việc, bảo đảm gần dân, sát dân, lấy hiệu quả làm thước đo - đó là những yêu cầu của Thành ủy Hà Nội tại Kế hoạch số 18 thực hiện Chỉ thị 05 ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Với nhiều giải pháp, mục tiêu cụ thể, Chỉ thị 05 đang trở thành động lực quan trọng để Hà Nội phát triển nhanh, bền vững hơn.
Rõ người, rõ việc
Kế hoạch số 18 của Thành ủy không chỉ “lĩnh hội” đầy đủ yêu cầu của Bộ Chính trị nhằm đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh mà còn chọn được những điểm nhấn riêng cho phù hợp với tình hình. Để tránh chung chung, hình thức, Thành ủy đã chỉ ra từng địa chỉ, đầu việc cụ thể, từ các ban Đảng, các sở, ngành đến các cấp ủy, đi kèm với các mốc thời gian triển khai.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng trao Bằng khen cho các gương thanh niên tiêu biểu làm theo lời Bác.  Ảnh:  Thanh Hải

Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng, Thành ủy xác định đưa việc học và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP; gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề bức xúc, nổi cộm của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đổi mới phương thức lãnh đạo, phong cách, tác phong công tác, đảm bảo gần dân, sát dân, lắng nghe, đối thoại với Nhân dân; chống bệnh thành tích, hình thức. Mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên sẽ xây dựng kế hoạch và tự giác làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong đó, Bí thư cấp ủy, người đứng đầu địa phương, cơ quan, đơn vị làm gương cho cán bộ, đảng viên, quần chúng noi theo. Việc đánh giá sẽ được thực hiện thường xuyên gắn với sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn hàng tháng của các cơ quan, đơn vị, tổ chức. Bên cạnh đó, tiếp tục xây dựng, hoàn thiện chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ, gắn với việc sắp xếp, bố trí sử dụng phù hợp với vị trí việc làm và yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị với phương châm “sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ làm, dễ thực hiện và đánh giá thực hiện”.
Gắn với mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, Thành ủy Hà Nội cũng yêu cầu đưa vào giảng dạy nội dung về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong hệ thống giáo dục các cấp học của TP (cả công lập và dân lập); trong trường Đào tạo cán bộ Lê Hồng Phong, trường ĐH Thủ đô Hà Nội và các trung tâm bồi dưỡng chính trị, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học. Đây cũng chính là cơ hội để TP  từng bước tiếp tục xây dựng văn hóa Thủ đô.
Nâng cao ý thức, trách nhiệm
Tại hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 và tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh Đảng bộ Hà Nội phải làm gương mẫu cho các Đảng bộ khác. TP sẽ nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những vấn đề bức xúc, nổi cộm, hạn chế, yếu kém ở mỗi lĩnh vực, địa phương, đơn vị, củng cố niềm tin trong Nhân dân.
Tinh thần đã được lan tỏa mạnh mẽ thời gian qua bằng nhiều việc làm cụ thể. Rõ nét nhất là việc thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ theo tinh thần Nghị quyết 39. Thành ủy gương mẫu đi đầu khi hợp nhất 2 Đảng bộ Khối DN và Du lịch thành Đảng bộ Khối DN Hà Nội. Văn phòng UBND TP rồi nhiều sở, ngành cũng thực hiện tinh giản, giảm bớt đầu mối. Đến nay, TP đã giảm 59 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 39 trưởng phòng, ban, 143 phó phòng, ban;  159 cán bộ, công chức, viên chức. Đồng thời quyết liệt cải cách thủ tục hành chính, đưa dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3 vào hoạt động trên toàn địa bàn.
Không chỉ ở cấp TP, ngay từ khi có Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị, các địa phương, đơn vị đã chủ động “áp” vào thực tiễn ngay. Bí thư, Chủ tịch UBND một số quận, huyện như Bắc Từ Liêm, Phúc Thọ, Thạch Thất… đối thoại với người dân để nắm bắt tâm tư, cởi gỡ kịp thời những vướng mắc từ cơ sở...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần