Triển khai đề án quản lý kinh doanh trái cây tại quận Hà Đông: Vẫn nhiều rào cản

Bài, ảnh: Bích Hời
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua, quận Hà Đông đã tích cực áp dụng nhiều biện pháp quản lý, giúp cho các cửa hàng kinh doanh trái cây (KDTC) thực hiện đúng theo quy định của Đề án “Tăng cường quản lý các cửa hàng trái cây”. Tuy nhiên, quá trình triển khai còn nhiều bất cập.

Yên tâm mua trái cây có nguồn gốc

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị tại một số cửa hàng đã được cấp biển nhận diện cửa hàng KDTC an toàn trên địa bàn Hà Đông, hầu hết trái cây đều có dán tem truy xuất nguồn gốc. Đại diện Công ty TNHH Kinh doanh trái cây Thủy Anh chia sẻ, DN vừa KDTC nhập ngoại và nội địa. Tất cả mặt hàng trái cây tại chuỗi cửa hàng Thủy Anh đều được dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ. Đối với trái cây nhập ngoại, Công ty đã tìm những đối tác có uy tín tại nước ngoài để nhập khẩu, đảm bảo chất lượng.
Đối với hàng nội địa, Công ty Thủy Anh liên kết với các HTX sản xuất cây ăn quả an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, hữu cơ. Chất lượng trái cây được kiểm soát bắt đầu từ khi ra trái, chăm sóc đến thu hái, đảm bảo đúng quy trình đã đăng ký với cơ quan Nhà nước. Do đó, dù giá cả có cao hơn bên ngoài nhưng người mua khá tin tưởng chất lượng ATTP.
 Cửa hàng Thủy Anh luôn đảm bảo niêm yết giá và dán tem truy xuất nguồn gốc cho các loại trái cây.
Bà Trần Thị Hoa, ở khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, quận Hà Đông cho biết, bà thường xuyên mua sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc xuất xứ tại các cửa hàng KDTC. Đây là những sản phẩm trái cây có kiểm soát về chất lượng.
“Nhà có trẻ nhỏ, sợ mua hàng không đảm bảo nguồn gốc, có hóa chất gây ngộ độc nên dù giá đắt hơn bên ngoài, tôi vẫn sử dụng sản phẩm của cửa hàng KDTC được gắn biển nhận diện an toàn” - bà Hoa cho biết.

Theo Phó trưởng Phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Việt Long, thời gian qua, các cấp, ngành trên địa bàn đã tích cực vào cuộc, tăng cường quản lý, hoàn thiện theo điều kiện kinh doanh, cấp biển nhận diện cho các cửa hàng KDTC. Đồng thời triển khai một số tuyến phố không có hoạt động KDTC trên vỉa hè, lòng đường. Đến nay, quận duy trì 5 tuyến phố không KDTC trên lòng đường, vỉa hè là Quang Trung, Nguyễn Văn Lộc, Phúc La – Văn Phú, Tô Hiệu, Lê Hồng Phong.

Khó khăn còn đó

Đến hết tháng 9/2020, Hà Đông có 79 cửa hàng KDTC được cấp đăng ký kinh doanh. Trong đó, 24 cửa hàng là của cơ sở và hộ cá thể, 55 cửa hàng của DN. Trong số này có 11 cửa hàng chuyên KDTC, còn lại là KDTC và hàng hóa tổng hợp. 76/79 cửa hàng có đủ giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP, cam kết đảm bảo ATTP, đạt tỷ lệ 96,2%. Số người được khám sức khỏe định kỳ là 290/292 người, đạt tỷ lệ 99,3%. Số người được cấp giấy xác nhận kiến thức về ATTP đạt 285/292, đạt 97,6%. Các cửa hàng có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ là 77/79, cửa hàng có dán tem truy xuất là 76/79 cơ sở. Trong đó có 70 cửa hàng đã được cấp biển nhận diện KDTC an toàn. Còn 9 cửa hàng chưa được cấp biển nhận diện là do gần đây các cửa hàng này mới phát sinh hoạt động KDTC. Cơ quan chuyên môn của quận Hà Đông đã hỗ trợ các chủ cơ sở triển khai và hoàn thiện xong thủ tục để cấp biển nhận diện.

Ông Nguyễn Việt Long cho biết thêm, trong quá trình thực hiện Đề án, quận Hà Đông gặp khá nhiều khó khăn như: Trên địa bàn có khá nhiều cơ sở KDTC nhỏ lẻ, phần lớn các cửa hàng kinh doanh tổng hợp nhiều mặt hàng khác nhau. Vẫn còn tình trạng bán rong trái cây, khiến cho nguồn gốc, chất lượng không được kiểm soát. Nhận thức của chủ cơ sở và nhân viên trực tiếp bán hàng còn nhiều hạn chế. Các cuộc thanh tra, kiểm tra quận đều phải phối hợp với việc tuyên truyền phổ biến pháp luật về KDTC, vệ sinh ATTP để các đơn vị, cá nhân hiểu và thực hiện. Tuy nhiên, nhận thức của người kinh doanh là cả một quá trình. Quận đang tiếp tục tuyên truyền cho các chủ cửa hàng KDTC nhằm thay đổi nhận thức có trách nhiệm với đảm bảo vệ sinh ATTP.

“Ngoài ra, người tiêu dùng vẫn còn thói quen tiện đâu mua đấy, chưa có ý thức phải tìm mua trái cây an toàn, do đó vẫn tạo điều kiện cho những hàng trái cây bán rong thiếu kiểm soát” - ông Nguyễn Việt Long nói. Đồng thời đề nghị, để cửa hàng KDTC có kiểm soát phát triển, quận và TP nên có hỗ trợ cho người kinh doanh về xúc tiến thương mại, dán tem QR code truy xuất nguồn gốc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần