Triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 về hộ tịch: Thuận lợi cho công dân

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ ngày 1/8, dịch vụ công (DVC) trực tuyến mức độ 4 - Cấp bản sao trích lục hộ tịch (khai sinh, khai tử, kết hôn) được triển khai vận hành tại 12 quận và 5 huyện: Gia Lâm, Quốc Oai, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên. Sau một tuần triển khai, một số đơn vị đã tiếp nhận hồ sơ công dân.

Tiện ích, thuận lợi

Theo bà Nguyễn Minh Hương - Cán bộ tư pháp phường Láng Thượng (quận Đống Đa), trung bình mỗi tháng, bộ phận một cửa (BPMC) phường Láng Thượng tiếp nhận khoảng 10 trường hợp trích lục hộ tịch ở mức độ 3. Với các trường hợp nộp hồ sơ mức độ 4, thêm bước chuyển phát qua bưu điện, công dân được nhận kết quả tại nhà. “Trước khi triển khai, vận hành DVC trực tuyến mức độ 4, cán bộ chúng tôi đã được tập huấn bài bản, đã triển khai chạy thử phần mềm. Nếu công dân nộp hồ sơ, chúng tôi sẽ tiếp nhận, xử lý ngay” – bà Hương chia sẻ.
Công dân thực hiện thủ tục tại bộ phận một cửa phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) ngày 7/8.   Ảnh: Hồng Thái

Bà Nguyễn Thị Lụa - Phó Chủ tịch UBND phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm) cho hay, trước khi triển khai vận hành DVC trực tuyến mức độ 4, quận Nam Từ Liêm đã họp với các phường triển khai, tháo gỡ các vướng mắc. Phường đã gửi thông báo đến các tổ trưởng dân phố, tuyên truyền để người dân biết thêm tiện ích này. Việc kết nối với bưu điện đã xong xuôi, thuận lợi. Đồng quan điểm, ông Vi Anh Đức - Cán bộ BPMC xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm cho biết: Chúng tôi đã mở phần mềm trước khi triển khai để kiểm tra. Thủ tục cấp bản sao trích lục hộ tịch mức 4 đã có trên phần mềm, đã có nút kích hồ sơ. Do đó, khi công dân nộp hồ sơ, chúng tôi xử lý bình thường.

Theo bà Mai Thị Kim Hồng - Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông, DVC trực tuyến mức độ 4 có liên quan thêm chi phí công dân phải trả cho phía bưu điện. Đối với những trường hợp ở xa, sẽ rất tiện lợi cho công dân.

Đã tiếp nhận hồ sơ công dân

Sau một tuần triển khai, do người dân chưa quen nên có ít hồ sơ yêu cầu thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4. Tại phường Khương Mai (quận Thanh Xuân), từ ngày 1/8 triển khai vận hành DVC trực tuyến mức độ 4 trả kết quả tại nhà đối với các thủ tục hành chính (TTHC) trong lĩnh vực tư pháp (Khai sinh, cấp bản sao trích lục hộ tịch, đăng ký khai tử). Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai Phạm Hồng Thái cho biết, phường đã niêm yết số điện thoại đường dây nóng để trả lời các thông tin vướng mắc liên quan đến giải quyết TTHC, hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến mức độ 3, 4. Sau 1 tuần triển khai, phường đã nhận được 4 hồ sơ của công dân thực hiện DVC trực tuyến mức độ 4. Trong khi đó, bà Mai Thị Kim Hồng - Phó Chánh văn phòng UBND quận Hà Đông cho biết, tại BPMC quận Hà Đông, đường truyền ổn định, phần mềm đã được khớp nối. Sau 1 tuần triển khai, tại BPMC quận Hà Đông đã tiếp nhận 1 trường hợp đề nghị cấp bản sao trích lục khai sinh vào ngày 2/8.

Để việc triển khai thực hiện DVC mức độ 4 tại 17 quận, huyện có hiệu quả, tiến tới triển khai trên địa bàn toàn TP, lãnh đạo Sở Tư pháp cho biết, đã đề nghị các đơn vị phối hợp với phía bưu chính công ích để ký kết và thực hiện thỏa thuận hợp tác. Phối hợp chặt chẽ với đơn vị bưu chính để hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc bàn giao hồ sơ, phí, lệ phí giữa công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC với nhân viên bưu điện, giữa nhân viên bưu điện và người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần