Triển khai gói hỗ trợ 62.000 tỷ đồng của Chính phủ: 4 đối tượng được chi trả sớm

Trần Oanh (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Có thể ngay trong tháng 4, các đối tượng người có công (NCC), bảo trợ xã hội (BTXH), hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được hưởng gói hỗ trợ từ gói 62.000 tỷ đồng của Chính phủ.

 Ông Nguyễn Hồng Dân
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Nguyễn Hồng Dân cho biết, khi trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về việc thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Rà soát sớm các đối tượng
Thưa ông, Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có chỉ đạo hướng dẫn Phòng LĐTB&XH các quận, huyện, thị xã như thế nào sau khi Thủ tướng ký ban hành Nghị quyết 42?
- Khi dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp trên địa bàn TP, Thành ủy, UBND TP đã có chỉ đạo Sở LĐTB&XH rà soát, khảo sát tình hình lao động tại các DN và trên địa bàn TP bị ảnh hưởng. Sở LĐTB&XH Hà Nội đã có văn bản gửi 30 quận, huyện, thị xã đề nghị khảo sát, rà soát các đối tượng này.
Ngày 9/4, Chính phủ ban hành Nghị quyết 42 hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do dịch Covid-19. Chúng tôi đọc và thấy có một số đối tượng khác hơn so với đối tượng Sở đề nghị các quận, huyện khảo sát. Vì thế, Sở đã yêu cầu các quận, huyện tạm dừng khảo sát và đợi có hướng dẫn sẽ tiếp tục thực hiện đối với các đối tượng theo quy định của Nghị quyết.
Các quận, huyện đã rà soát đối tượng NCC, BTXH, hộ nghèo, cận nghèo cho kết quả thế nào?
- Tiếp cận dự thảo hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 42, số liệu đối tượng NCC với cách mạng đang hưởng chế độ trợ cấp ưu đãi hàng tháng và đối tượng BTXH đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng, hộ nghèo, hộ cận nghèo thì xác định được ngay.
 Cấp phát lương thực miễn phí cho người nghèo tại phường Khương Đình, quận Thanh Xuân. Ảnh: Công Hùng
Bởi đã có những tổng hợp, thống kê, báo cáo từng năm, không có biến động lớn. Với số đối tượng này, sau khi các bộ, ngành có hướng dẫn thực hiện, Sở sẽ tham mưu UBND TP có ngay văn bản chỉ đạo hướng dẫn các quận, huyện triển khai ngay. Và, những đối tượng NCC, BTXH, hộ nghèo, hộ cận nghèo có thể được hưởng ngay trong tháng 4.
Đối với người lao động (NLĐ) đang tạm hoãn và thỏa thuận tạm dừng hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, DN lập danh sách kèm theo các hồ sơ có liên quan theo quy định, cũng có thể được hưởng ngay. Còn đối tượng NLĐ không có giao kết hợp đồng, hiện nay Sở đang đợi những quy định rất cụ thể của các bộ, ngành T.Ư hướng dẫn. Đây chính là đối tượng lao động tự do trên các địa bàn nên phải xác định rõ những tiêu chí và điều kiện cụ thể.
Sẽ giám sát chặt chẽ việc thực hiện
Hiện nay, nhiều người đặt vấn đề làm sao để xác định được đúng đối tượng lao động tự do trong diện thụ hưởng?
- Chúng tôi đã có chủ trương chung: Đây là chính sách chưa có tiền lệ, chính vì vậy cách làm cũng phải chưa có tiền lệ. Sở đề nghị các quận, huyện phải rà soát nhanh, tập trung các nguồn lực về con người, phương tiện, điều kiện; phân công, phân nhiệm cụ thể, rõ ràng từ quận, huyện tới phường, xã, thị trấn đến thôn làng, tổ dân phố và gửi sớm để Sở tổng hợp báo cáo UBND TP cân đối nguồn lực, có quyết định hỗ trợ kịp thời theo quy định tại Nghị quyết 42...
Công tác thực hiện ở cơ sở sẽ được tổ chức như thế nào để tránh việc bị chậm?
- Về việc này, sau khi nhận hồ sơ của DN và NLĐ, cơ quan được phân công phải thụ lý và giải quyết ngay, sau đó ban hành quyết định để NLĐ được hưởng đảm bảo đúng thời gian quy định.
Về trường hợp một người thuộc vài ba đối tượng thụ hưởng, trong Nghị quyết 42 đã nêu rõ chỉ được hưởng chế độ cao nhất. Nhưng vấn đề hiện nay là phải có phương pháp, công cụ thanh lọc những đối tượng trùng. Vì thế, sẽ có nghiên cứu và hướng dẫn cụ thể để các quận, huyện, phường, xã triển khai.
Để thực hiện Nghị quyết 42 một cách công khai, minh bạch, chính xác, nhanh chóng, chúng tôi đề nghị MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội phải có sự phối hợp để giám sát các cấp ngành thực hiện nội dung này.
Chúng tôi cũng mong muốn người dân trực tiếp giám sát trong việc thực hiện Nghị quyết 42 của Chính phủ. Với cách làm này, tôi nghĩ rằng, việc trục lợi, không đúng quy định về chế độ chính sách cho NLĐ sẽ giảm một cách tối đa.
Xin cảm ơn ông!

Theo số liệu rà soát từ các quận, huyện, TP Hà Nội có 88.400 NCC đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng; 182.105 đối tượng đang hưởng trợ cấp BTXH hàng tháng; 8.692 hộ nghèo với 26.789 người, 41.937 hộ cận nghèo với 128.912 người.