Triển khai Luật bình đẳng giới tại Quận Hai Bà Trưng: Bước chuyển mạnh từ nhận thức

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Công tác phụ nữ và vấn đề bình đẳng giới luôn được các cấp hội phụ nữ quận Hai Bà Trưng coi là trọng tâm, điều kiện cơ bản để thực hiện thành công các nhiệm vụ công tác hội, nên hơn 10 năm triển khai thi hành Luật Bình đẳng giới (BĐG), quận đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ.

Tăng cả “chất” và “lượng”
Trao đổi về công tác phụ nữ và BĐG, Chủ tịch Hội LHPN quận Hai Bà Trưng Nguyễn Xuân Diệp cho biết, các cấp hội tích cực tham mưu cấp ủy trong quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ nữ, góp phần nâng cao không chỉ số lượng mà cả chất lượng cán bộ nữ. Đến nay, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy cấp quận là 16/43 người (đạt 37,21%), cấp phường 117/298 người (39,2%); cán bộ chủ chốt diện Ban Thường vụ Thành ủy và Ban Thường vụ Quận ủy quản lý tại cấp quận là 49 người (40%), cấp phường 134 người (51%); đại biểu HĐND cấp quận là 16/40 người (40%), cấp phường 238/531 người (44,82%). “Ngay từ khâu đào tạo bồi dưỡng, Quận ủy luôn yêu cầu đảm bảo tỷ lệ cán bộ nữ được bồi dưỡng, quy hoạch đạt tối thiểu 15%, quận hàng năm luôn vượt chỉ tiêu này. Từ cấp phường, tỷ lệ lãnh đạo nữ luôn đạt 40 - 50%, trong đó, Bí thư Đảng ủy phường là nữ đang chiếm 51%, được đánh giá là một trong những địa phương đạt cao nhất TP” - bà Diệp chia sẻ.
 Bà Nguyễn Xuân Diệp trao Giấy khen cho các hội viên phụ nữ quận tham gia Hội thi nấu ăn. Ảnh: Linh Chi
Thực tế cho thấy, phụ nữ quận ngày càng đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, khoa học công nghệ, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, giữ vững an ninh xã hội trên địa bàn với tỷ lệ lao động nữ hiện đạt trên 50% lực lượng lao động, có mặt ở hầu hết lĩnh vực. Hưởng ứng phong trào “Lao động giỏi”, “Sáng kiến - sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chất lượng lao động nữ tại quận không ngừng phát triển.

Nhiều mô hình hỗ trợ hiệu quả

Hàng năm, Hội LHPN phối hợp với Phòng VHTT quận tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền trong Tháng cao điểm bình đẳng giới; các cấp hội thường xuyên tuyên truyền thực hiện công tác bảo vệ quyền phụ nữ và trẻ em, luật và văn bản liên quan bình đẳng giới, hôn nhân gia đình, phòng chống bạo lực gia đình… Tại 20 phường xuất hiện nhiều mô hình hỗ trợ phụ nữ hoạt động hiệu quả, như CLB Bông hồng xanh (phường Minh Khai) dành cho phụ nữ được tha tù, hoàn lương về địa phương; CLB “Đồng cảm” (của 5 phường) giúp đỡ người thân trong gia đình có người nghiện… Các cấp hội có 95 tỷ đồng hỗ trợ vay vốn, với trên 3.000 hộ chủ yếu là hội viên phụ nữ được vay.

“Ngay từ nhận thức người dân quận nói chung, phụ nữ nói riêng ngày càng nâng cao; các điều kiện kinh phí, cán bộ, môi trường làm việc cơ bản được đảm bảo. Tuy nhiên, tư tưởng “trọng nam” vẫn nặng nề, vì qua thống kê, một số phường có tỷ suất sinh con trai lớn hơn đáng kể so với gái” - bà Diệp nhận định. Cũng theo Hội LHPN quận, cơ sở vật chất, kinh phí cấp cho hội cơ sở còn hạn chế, một số đơn vị chưa thật quan tâm công tác cán bộ hội và đề xuất nguồn vào quy hoạch, một bộ phận phụ nữ chưa dành nhiều thời gian nâng cao trình độ...

Để khắc phục hạn chế hiện nay, các cấp hội xác định tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong hội viên, Nhân dân. Hội LHPN sẽ chủ động phối hợp với Ban Vì sự tiến bộ của phụ nữ, các ban, ngành, đoàn thể từ quận tới cơ sở thực hiện đồng bộ chính sách bình đẳng giới, nhất là Luật Bình đẳng giới và Nghị định 56/CP. Lãnh đạo Hội LHPN quận cũng đề nghị T.Ư, TP quan tâm nghiên cứu chính sách đãi ngộ hợp lý thu hút cán bộ nữ trẻ, là công chức làm công tác hội chuyên trách cấp cơ sở; quận và các phường quan tâm trẻ hóa đội ngũ Chủ tịch, tạo điều kiện hoạt động cho hội LHPN phường.