Triển khai Nghị quyết 01, 02: Tháo điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực cho phát triển

Trâm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tập trung thực hiện ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2020 với quyết tâm triển khai thắng lợi toàn diện các mục tiêu, nhiệm vụ Đảng, Quốc hội giao năm 2020 và cả giai đoạn 2016 - 2020.

Ngày 9/1 Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP và 02/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ được tổ chức tại Hà Nội. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng chủ trì Hội nghị.
Khơi thông cải cách thể chế
Hai Nghị quyết quan trọng 01 và 02 được Chính phủ ban hành ngay trong ngày đầu tiên của năm mới 2020 nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2020; tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2020. Việc triển khai tích cực Nghị quyết số 01 và 02 các năm của Chính phủ sẽ tiếp tục khơi thông điểm nghẽn, giải phóng các nguồn lực để nền kinh tế Việt Nam đạt các mục tiêu phát triển. Tuy vậy, các địa phương cũng kiến nghị các bộ ngành phối hợp với các địa phương để sớm tháo gỡ thể chế.
 Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: TTXVN
Là tỉnh có tốc độ tăng trưởng GDP tăng trưởng trên 17%, và giải ngân vốn đầu tư cao trong top đầu của cả nước, tuy nhiên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Sử cũng đề nghị Bộ KH&ĐT tham mưu Chính phủ sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết nguyên tắc các tiêu chí, định mức phân bố nguồn vốn đầu tư phát triển nguồn NSNN giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời bổ sung chi tiết về lập kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 để các địa phương triển khai thực hiện.
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ mong muốn xây dựng cơ sở dữ liệu về DN và hộ kinh doanh để kết nối và quản lý, bảo đảm đồng bộ tiến tơi thực hiện chuyển đổi số. Đồng thời đề xuất Bộ KH&ĐT tham mưu đối với thể chế còn vướng mắc Nghị định số 30/2015/NĐ-CP của Chính phủ về thi hành một số điều của Luật Đấu thầu về lựa chọn nhà đầu tư. Chủ tịch UBND tỉnh Long An Trần Văn Cẩn kiến nghị sớm hoàn thiện các chính sách về hình thức đầu tư dự án theo hình thức công tư.
Giải phóng nguồn lực
Với phương châm khơi thông điểm nghẽn, giải phóng nguồn lực, hành động hiệu quả, các bộ ngành, địa phương thể hiện tinh thần quyết tâm với những giải pháp và nhiệm vụ trọng tâm đặt ra trong năm 2020 theo Chương trình hành động tại Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, với kỳ vọng tiếp tục có những đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển các ngành, lĩnh vực nói riêng và sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước nói chung. Thủ tướng cho biết, năm 2019 mỗi địa phương có một thế mạnh phát triển, 63 tỉnh, TP đều vượt thu; kim ngạch XK cao. Nhiều tỉnh rất tích cực thu hút đầu tư, tìm nguồn lực phát triển như Thanh Hoá, Hà Nội, Hải Phòng... Tuy vậy, tình hình đầu tư công còn vướng mắc, tỷ lệ giải ngân thấp. Do đó cần tháo gỡ ngay trong quý I/2020 về đầu tư công.
Bên cạnh đó, công tác xây dựng lập kế hoạch đầu tư công còn vướng mắc, danh mục dàn trải còn bóng dáng xin, cho. Công tác đấu thầu còn kéo dài, nhiều nơi huỷ thầu vô căn cứ, đấu thầu kém công khai. Sắp xếp đổi mới DN còn chậm, trì trệ. Nhìn chung thể chế chưa đáp ứng được yêu cầu, mô hình kinh tế mới, kinh tế chia sẻ triển khai còn chậm, nhiều lúng túng dẫn đến năng suất chất lượng còn kém, trong khi thế giới đi nhanh. Chỉ ra Chiến lược trong thời gian tới, người đứng đầu Chính phủ nhắc lại khát vọng một Việt Nam hùng cường vào năm 2045, Bộ KH&ĐT phải trực tiếp tham mưu, các bộ ngành địa phương hưởng ứng khát vọng Việt Nam hùng cường quyết liệt hành động.
“Một số động lực cần được khơi thông, nhiều nút thắt thể chế cơ sở hạ tầng cần được tháo gỡ để khơi thông động lực cho địa phương, cho nền kinh tế. Việc này đòi hỏi vần tiếp tục phân cấp phân quyền cho các địa phương, trong khi các bộ, cơ quan chính phủ tập trung làm chính sách cải cách thể chế”- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh. Đồng thời cho rằng, cần cụ thể hóa các mục tiêu thành hệ thống chỉ tiêu để đôn đốc, kiểm tra. “Chủ trương nhiệm vụ 1, triển khai 10, kiểm tra, đôn đốc 20”- Thủ tướng nhấn mạnh và yêu cầu tập trung cao độ mọi nguồn lực và thời gian cho công tác thể chế, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, xuyên suốt của toàn ngành KH&ĐT và cũng là nhiệm vụ cốt lõi của nền kinh tế.

"Năm 2020, Bộ KH&ĐT sẽ xây dựng các tiêu chí thu hút đầu tư nước ngoài có chọn lọc và Chiến lược hợp tác đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 -2030, tạo sự gắn kết giữa DN FDI và DN trong nước; xây dựng định hướng phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế giai đoạn 2021 - 2030. " - Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần