Triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội: TP Hồ Chí Minh sẽ phát triển nhanh

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 23/2, Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị cán bộ TP quán triệt Nghị quyết của Thành ủy về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội (thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh).

 Các chuyên gia cho rằng khai thác quỹ đất đô thị hiệu quả sẽ giúp TP Hồ Chí Minh có vốn để giải quyết nhanh vấn đề hạ tầng yếu kém.
Nghị quyết 54 xác định 5 lĩnh vực điều chỉnh gồm: Thẩm quyền quản lý đất đai, thẩm quyền quản lý đầu tư, thẩm quyền quản lý tài chính - ngân sách nhà nước, cơ chế ủy quyền và cơ chế tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý.
Bí Thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, TP đang phải đối mặt với 1 số thách thức lớn đó là công tác quy hoạch chưa đáp ứng được yêu cầu, hệ thống hạ tầng yếu kém, tình trạng ngập nước, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường; thu hút vốn đầu tư nước ngoài giảm về tỷ trọng; thách thức về dân số tăng nhanh chủ yếu là tăng cơ học do nhập cư... TP Hồ Chí Minh cần cơ chế đặc thù để giải quyết các vấn đề trên, nếu không có cơ chế đặc thù sẽ không giải quyết được. Cũng theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Nghị quyết 54 sẽ tạo cơ chế cho TP Hồ Chí Minh phát triển, làm tăng thu cho TP, cho cả nước mà không ảnh hưởng đến các địa phương khác.

Trước đó, cuối năm 2017, UBND TP cũng đã có buổi làm việc với các sở ngành, các chuyên gia kinh tế hàng đầu của Việt Nam để bàn giải pháp thực hiện Nghị quyết 54.

Theo ông Trần Hoàng Ngân - Giám đốc Học viện Cán bộ TP Hồ Chí Minh, TP cần phải ưu tiên giải quyết trước đó là cải thiện hạ tầng. Quốc hội ban hành nghị quyết là hy vọng TP giải quyết được những bài toán yếu kém như kẹt xe, ngập nước, ô nhiễm môi trường, quá tải bệnh viện…

Trong khi đó, TS Huỳnh Thế Du cho rằng, phải tăng năng lực cạnh tranh của TP, tăng khả năng giải quyết việc làm, phải thu hút doanh nghiệp đến đầu tư, khai thác giá trị từ đất rất hiệu quả để phát triển hạ tầng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần