Triển khai quy tắc ứng xử nơi công cộng: Vẫn bỏ ngỏ những điểm du lịch văn hóa

Nam Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dù Bộ quy tắc ứng xử (QTƯX) do UBND TP Hà Nội ban hành đã có hiệu lực được gần một tháng, nhưng tại nơi công cộng vẫn hiện hữu những hình ảnh thiếu thiện cảm bởi nhiều người thản nhiên mặc quần đùi, áo may ô, hút thuốc, nô đùa, hò hét.

Chủ yếu du khách nước ngoài vi phạm
Theo ghi nhận của phóng viên chiều ngày 27/3 và sáng 28/3, tại một số điểm du lịch, khu di tích trên địa bàn Hà Nội như Văn Miếu – Quốc Tử Giám, đền Ngọc Sơn, đền Quán Thánh, Phủ Tây Hồ… còn có nhiều hiện tượng phản cảm, trái với những quy định của Bộ QTƯX công cộng mới ban hành. Tại đền Ngọc Sơn vẫn hiện hữu không ít du khách Tây quần đùi áo may ô bước vào khu thờ tự. Ngay trong khuôn viên của đền Ngọc Sơn, hàng chục thợ ảnh đeo bám du khách chào mời. Những lúc rảnh rỗi, ít khách, những thợ ảnh này hồn nhiên cười đùa, đuổi nhau, thậm chí còn có thợ ảnh hút thuốc và vứt đầu thuốc xuống  ngay giữa sân. Điều đặc biệt, lực lượng an ninh được ban quản lý đền bố trí dày đặc, nhưng cũng không một lời nhắc nhở những hình ảnh chướng tai gai mắt trên.

Khách nước ngoài tựa cột tại nơi thờ tự các bậc nhân sĩ hiền tài ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Nam Khánh

Tại Văn Miếu – Quốc Tử Giám chiều 27/3, du khách nước ngoài còn phì phèo thuốc trên tay bước vào khu thờ Chu Văn An, lực lượng bảo vệ của di tích thấy và làm ngơ, không hề nhắc nhở.
QTƯX nơi công cộng trên địa bàn TP Hà Nội có hiệu lực từ ngày 10/3. Ngay sau khi bộ QT được ban hành, Sở VH&TT Hà Nội đã có Công văn số 785/SVHTT-NSVH, yêu cầu các đơn vị sự nghiệp thuộc Sở trong đó có đền Ngọc Sơn và Văn Miếu - Quốc Tử Giám triển khai các phần việc, phổ biến bộ QT bằng cách in các biển bảng về nội dung QT. Thế nhưng đến nay hầu hết các cơ sở này đều “án binh bất động” với yêu cầu này. Theo ghi nhận của phóng viên từ bảo tàng đến di tích đều chưa có bảng nội quy QT.
Đa dạng kênh tuyên truyền
“QTƯX chắc là liên quan đến đạo đức hay văn hóa giao tiếp gì đó” - đó là câu trả lời của một học sinh THPT trên địa bàn TP khi được hỏi có biết đến bộ QTƯX mới được ban hành nơi công cộng không?
Trên thực tế, cho đến hiện tại, không chỉ một mà có rất nhiều người dân chưa biết đến bộ QTƯX có nội dung thế nào và bản thân có thuộc đối tượng thực hiện hay không? Ông Nguyễn Văn Lâm (quận Đống Đa) cho biết: “Tôi rất đồng ý với chủ trương yêu cầu người dân thực hiện những hành động văn minh chốn công cộng. Tôi nghĩ nếu bộ QT này thực hiện thành công, chúng ta sẽ thấy được hình ảnh của một Thủ đô rất khác với những con người nhã nhặn, thanh lịch và gần gũi. Mặc dù vậy, để những việc nên làm và không nên làm thực sự đi vào tâm thức của người dân, nên quán triệt tới các lãnh đạo cơ sở tuyên giáo chi tiết cho người dân ở mỗi lần họp tổ dân phố chẳng hạn”.
“Giờ đây, ở những di tích văn hóa trọng điểm của Hà Nội, lượng du khách nước ngoài đến tham quan ngày một đông, hầu như các bảng biển niêm yết thông tin nhân vật lịch sử hay truyền thuyết về di tích đều được họ theo dõi kĩ càng. Vì vậy, song song với việc làm bảng hiệu nội dung quy tắc song ngữ, cấp chức năng cần thông tin đến các đơn vị kinh doanh du lịch, phổ biến QT này đến các hướng dẫn viên và yêu cầu họ tuyên truyền đến du khách trong những chuyến tham quan tại Thủ đô. Ngoài ra, những năm gần đây, hiện tượng các em ở lứa tuổi học sinh có những dấu hiệu không tốt về đạo đức, túm năm tụm ba nói tục, chửi bậy chốn đông người rất nhiều. Vậy nên, công tác giáo dục và thông tin QTƯX quy chuẩn nên làm nghiêm ngặt hơn tại các trường học” - đó là những chia sẻ rất tâm đắc của cô Nguyễn Thanh Tâm - giáo viên THCS ở Hà Nội.
Thực tế cho thấy, kể từ khi được ban hành, Bộ QTƯX nơi công cộng đã tạo ra những hiệu ứng đáng ghi nhận, đã có rất nhiều sự đồng thuận từ phía người dân - những người đã biết và hiểu rõ nội dung bộ QT đề ra. Chính vì vậy, khi những quy định về ứng xử đã được TP ban hành chính thức, công tác tuyên truyền là việc làm cấp thiết đòi hỏi các cấp cơ quan chức năng phải thực hiện đồng bộ, nhanh chóng và hiệu quả.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần