Triển khai thu phí Công đoàn qua ngân hàng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 22/9, tại TP Đà Nẵng, Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tổ chức tổng kết chương trình “Nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở” và tập huấn triển khai thu kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua hệ thống ngân hàng.

 9 tỉnh, thành miền Trung triển khai thu kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua hệ thống ngân hàng. Ảnh Ngọc Yến

Chương trình “Nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở” với sự tham dự của 25 đại diện là cán bộ công đoàn cơ sở đến từ các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh và Hà Nội. Các đại diện đã chia sẻ những kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đàm phán với doanh nghiệp ký kết các thoả ước lao động tập thể, điều chỉnh các quyền lợi cho lợi cho người lao động...

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Văn Lý cho biết, Mặc dù các các bộ công đoàn đến từ các doanh nghiệp có ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung trách nhiệm và nguyện vọng bảo vệ quyền lợi người lao động. Chương trình sẽ giúp các cán bộ công đoàn hiểu và có kỹ năng đàm phán để có thể thoả thuận với doanh nghiệp, qua đó ngày càng góp phần bảo vệ những quyền lợi của người lao động.

Cũng trong chương trình làm việc của Tổng LĐLĐ Việt Nam tại Đà Nẵng đã tổ chức Tập huấn khai thu kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua hệ thống ngân hàng cho Chủ tịch và kế toán các Công đoàn cơ sở thuộc 9 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung từ Quảng Bình đến Ninh Thuận.

Hiện nay công tác thu kinh phí Công đoàn khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước gặp nhiều khó khăn, kết quả thu thấp. Vì vậy, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã phối hợp và chọn ngân hàng Vietinbank làm đối tác cung cấp phần mềm quản lý thu kinh phí Công đoàn nhằm tăng cường quản lý và hạn chế thất thu kinh phí công đoàn theo phương thức mới.

Việc thu kinh phí Công đoàn trực tiếp từ các Doanh nghiệp và tập trung về Tổng LĐLĐ Việt Nam là giải pháp hữu hiệu để chăm lo cho người lao động, tăng cường hiệu quả quản lý và làm giảm thất thu tài chính Công đoàn.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cho rằng, việc triển khai thu phí Công đoàn sẽ giúp giảm tiện thời gian cho các cán bộ công đoàn cơ sở, đây là chương trình hướng dẫn triển khai chứ không còn là chương trình thí điểm, các địa phương cũng cần phải thực hiện nghiêm túc vấn chương trình này. Những vướng mắc của các doanh nghiệp, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện sẽ được giải đáp trực tiếp trên các trang thông tin của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Các chương trình liên quan đến “Nâng cao năng lực cho cán bộ công đoàn cơ sở” và tập huấn triển khai thu kinh phí Công đoàn khu vực sản xuất kinh doanh qua hệ thống ngân hàng sẽ diễn ra trong 2 ngày 22 – 23/9.