Triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đến năm 2015

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Ngày 2/5, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 67/KH-UBND về triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” đến năm 2015.

Kế hoạch nhằm tiếp tục giữ vững, phát huy những thành tích đạt được trong quá trình tổ chức thực hiện Phong trào giai đoạn 2005-2010; Đồng thời, nâng cao chất lượng Phong trào, nhất là các mô hình văn hoá: Gia đình văn hoá, Làng văn hoá, Tổ dân phố văn hoá, Khu dân cư văn hoá, Đơn vị văn hoá để các danh hiệu này thực sự là những điển hình văn hoá trong công tác xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở; Hình thành cơ chế phối hợp thực hiện từ Thành phố đến cơ sở, tạo chuyển biến tích cực trong quá trình tổ chức triển khai Phong trào. Đẩy mạnh và duy trì thường xuyên công tác tuyên truyền vận động bằng nhiều hình thức sinh động gắn với những biện pháp cụ thể triển khai Phong trào phù hợp thực tế, đảm bảo tính hiệu quả. Tránh những hoạt động mang tính hình thức, đối phó, gây lãng phí về thời gian và tiền của,…

Theo Kế hoạch, Thành phố phấn đấu đến năm 2015 có 85% hộ được công nhận Gia đình văn hoá (so với tổng số hộ dân); 55% thôn làng được công nhận Làng văn hoá (so với tổng số thôn làng); 65% Tổ dân phố được công nhận Tổ dân phố văn hoá (so với tổng số Tổ dân phố); 60% đơn vị được công nhận Đơn vị văn hoá (so với tổng số đơn vị); 100% xã, phường, thị trấn có Nhà văn hoá, Câu lạc bộ; 90% thôn làng có Trung tâm Văn hoá - Thể thao; 100% thôn làng hoàn thành và đưa Quy ước Làng văn hoá vào thực hiện; 80% Tổ dân phố có điểm sinh hoạt văn hoá.

Để đạt được các mục tiêu trên, Thành phố đã đề ra các nội dung, nhiệm vụ chủ yếu như: Xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Xây dựng các mô hình văn hoá. Nâng cao chất lượng công tác xây dựng Gia đình văn hoá; Từng bước xây dựng và hoàn thiện mô hình các cộng đồng dân cư văn hoá cũng như xây dựng các mô hình văn hoá khác; Xây dựng nếp sống văn minh đô thị; Hoàn thiện, triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội theo đúng quy định của Thành phố; Tổ chức các hoạt động văn hoá, đẩy mạnh các phong trào thể thao quần chúng thực sự có hiệu quả; Tích cực vận động cán bộ và nhân dân Thủ đô tự giác tham gia, hưởng ứng các hoạt động nhân đạo, các phong trào xã hội vì sự tiến bộ xã hội…

Các biện pháp tổ chức thực hiện chủ yếu gồm: Duy trì và đổi mới các hình thức tuyên truyền; Công tác chỉ đạo phải bám sát thực tế và gắn liền với các giải pháp thi đua; Tăng cường sự phối hợp giữa các địa phương, đơn vị; Tập trung xây dựng các mô hình văn hoá; Chú trọng công tác xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh”; Tăng cường đầu tư, đồng thời thực hiện xã hội hoá một cách rộng rãi trong các hoạt động văn hoá; Tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm nhân điển hình, thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng.

UBND Thành phố giao Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Thành phố có nhiệm vụ chủ trì phối hợp với các đơn vị có liên quan triển khai sâu rộng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá”. Hướng dẫn cơ sở tổ chức thực hiện Phong trào theo định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương và Thành phố trong từng giai đoạn cụ thể. Theo dõi, tổng hợp, định hướng các phong trào, các hoạt động văn hoá, kết quả công tác xây dựng “Người Hà Nội thanh lịch, văn minh” tại các địa phương, đơn vị, báo cáo, đề xuất Ban Chỉ đạo Thành phố hướng chỉ đạo tổ chức thực hiện Phong trào có hiệu quả hơn.

Các sở, ban, ngành, đoàn thể có trách nhiệm đẩy mạnh, nhân rộng các phong trào, các hoạt động văn hoá đã được triển khai trong ngành, nhất là công tác xây dựng con người theo những tiêu chí người Hà Nội thanh lịch, văn minh mà Thành phố đã định hướng.

UBND các quận, huyện, thị xã thường xuyên củng cố Ban Chỉ đạo phong trào, xây dựng kế hoạch triển khai phong trào hàng năm, có những chính sách ưu tiên cho quá trình xây dựng đời sống văn hoá ở cơ sở. Chỉ đạo kiện toàn Ban chỉ đạo cấp xã, phường, thị trấn và Ban Vận động ở các khu dân cư để phát huy, đẩy mạnh phong trào từ cơ sở; quan tâm hướng dẫn, hỗ trợ các sinh hoạt văn hoá, các cuộc vận động xã hội ở địa phương.

Kinh tế đô thị cuối tuần