Bộ GTVT yêu cầu có phương án xử lý BOT Cai Lậy trước 22/12

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ GTVT vừa yêu cầu các cục, vụ liên quan nghiên cứu, báo cáo phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước ngày 22/12 tới.

Bộ GTVT yêu cầu các cục, vụ liên quan có phương án xử lý trạm BOT Cai Lậy trước 22/12. Ảnh Internet.
Theo Cổng thông tin điện tử Chính Phủ, triển khai kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ ngày 4/12, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang khẩn trương nghiên cứu, báo cáo phương án xử lý dự án BOT tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 và xây dựng đoạn tránh thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, báo cáo về Bộ trước ngày 22/12.

Bộ GTVT yêu cầu các đơn vị phải đề xuất giải pháp, phân tích ưu, nhược điểm cụ thể đối với mỗi phương án.
Trước đó, Bộ GTVT đã nghiên cứu báo cáo Thủ tướng Chính phủ 3 phương án.
Phương án 1 là giữ nguyên trạng như hiện nay, có biện pháp bổ sung (nếu cần thiết) để đảm bảo việc thu giá dịch vụ.
Phương án 2, xây dựng thêm trạm trên tuyến tránh, thu giá dịch vụ hoàn vốn đầu tư cho cả tuyến tránh và phần đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu.
Phương án 3, di dời trạm hiện nay về đặt trên tuyến tránh, Nhà nước hoàn trả phần kinh phí đầu tư trên Quốc lộ 1 hiện hữu, có thực hiện điều tiết phân luồng giao thông. Trong trường hợp phương án tài chính không hiệu quả, cần tính toán kinh phí cần thiết Nhà nước hỗ trợ để đảm bảo khả thi về tài chính.
Ông Nguyễn Văn Huyện - Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ cho biết thêm Bộ GTVT cũng yêu cầu các phương án báo cáo cần thu thập đủ số liệu xe các loại dự kiến phân luồng xe đi trên tuyến tránh và xe đi trên Quốc lộ 1 qua trung tâm thị xã Cai Lậy, có ý kiến thống nhất của địa phương và thực hiện đàm phán, thống nhất sơ bộ với nhà đầu tư.
Ngoài ra, một phương án được các chuyên gia giao thông đưa ra là giữ nguyên trạm thu phí như hiện tại, sau khi dự án thu hồi đủ vốn đầu tư, trạm BOT sẽ được dời vào tuyến tránh. Phương án này được đánh giá khả thi vì thời gian thu phí sẽ ngắn hơn và có giới hạn rõ ràng về tuyến đường, mức phí, loại xe cụ thể.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần