Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” lần thứ 12: “Nhịp sống Thủ đô” qua những khuôn hình

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đến hẹn lại gặp, cứ đầu tháng 10 hàng năm, người yêu nhiếp ảnh lại chứng kiến cuộc hội ngộ của những “tay máy” yêu Hà Nội trong triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi”.

Năm nay, triển lãm lấy chủ đề “Nhịp sống Thủ đô” để ghi dấu từ những khoảnh khắc cuộc sống thường nhật, đến những thành tựu ngoại giao, văn hóa, xã hội… của các thành viên CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị lưu lại trong ống kính.
Sắc màu cuộc sống

Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” luôn diễn ra vào đúng dịp Hà Nội kỷ niệm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10), không chỉ là dịp để chào đón ngày lễ lớn, mà là cơ hội để những người yêu Hà Nội hội tụ, thể hiện cảm xúc ống kính một cách chân thành nhất. Với chủ đề “Nhịp sống Thủ đô”, năm nay triển lãm được xem là bức tranh lớn khắc họa một Hà Nội với những trầm tích văn hóa ngàn năm văn hiến (“Hội làng” của Trần Quang Hưng, “Thổi cơm thi” của Văn Phúc, “Truyền nghề” của Hoàng Như Thính, “Hoàng thành mở hội” của Hồng Hạnh…; nơi giao thoa gặp gỡ của bản sắc xưa nhưng cũng không thiếu những nét hội nhập (“Lễ hội Carnival trên hồ Hoàn Kiếm” của Văn Phúc, “Giao lưu văn hóa Việt” của Nguyễn Anh Tuấn, “Phố Sách Hà Nội” của Hải Linh… Triển lãm còn dành những mảng màu rất đỗi sôi động của đời sống Hà Nội, từ vùng ngoại thành Thủ đô trong các tác phẩm “Ngõ nhỏ làng nghề” của Trần Quang Hưng, “Nơi giữ nghề tò he ở Xuân La” của Nguyễn Anh Tuấn… đến khu Trung tâm như “Dạo chơi trên bờ hồ Hoàn Kiếm” (Văn Phúc), “Giữ nghiệp – nghề gò phố Thiếc” của Lương Phương Bình…

Hoàng thành mở hội. Ảnh: Hồng Hạnh

Những khoảnh khắc đẹp này đã cho những người yêu nhiếp ảnh thấy một nhịp sống sôi động của Hà Nội trong quá trình phát triển, xứng đáng là trái tim của cả nước, là nơi tinh hoa hội tụ của những anh tài. Nhưng triển lãm cũng cho ta thấy một Hà Nội có chiều sâu văn hóa, để trở thành mảnh đất thu hút gần chục triệu lượt khách du lịch mỗi năm. Ông Nguyễn Trực – Trưởng phòng Quản lý Sở VH&TT Hà Nội, thành viên Hội đồng tuyển chọn tác phẩm trong triển lãm “Hà Nội trong tôi – Nhịp sống Thủ đô chia sẻ”:
 Ngày mùa. Ảnh: Nguyễn Hồng Được
“Từng tham gia tuyển chọn, xét hồ sơ cấp phép cho rất nhiều cuộc triển lãm, nhưng tôi luôn ấn tượng với triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức. Ở đây tôi không chỉ bắt gặp những bức ảnh đẹp, có tính sáng tạo, gợi mở; mà còn cảm nhận được hơi thở của Hà Nội mới diễn ra quanh mình. Sự kiện Lễ hội Carnival trên hồ Hoàn Kiếm hoặc những hoạt động ra quân kiểm tra nước nước sạch, phun thuốc diệt muỗi gây mầm bệnh sốt xuất huyết… mới diễn ra cuối tháng 9 đầu tháng 10/2017, cũng đã kịp ghi lại và đưa đến triển lãm lần này. Đó là cái tài của các tác giả vừa là nghệ sỹ nhiếp ảnh, lại vừa là nhà báo”.

Cuộc chơi của những người yêu Hà Nội

Hơn 80 tác phẩm trong triển lãm lần này do 37 “tay máy” của Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội, các phóng viên, cộng tác viên của báo Kinh tế & Đô thị thực hiện và lưu giữ trong những năm tháng làm nghề. Ngoài thể hiện rõ nét sự tự hào về Hà Nội – Thủ đô anh hùng, TP Vì hòa bình, các tác phẩm còn thể hiện rõ nét tình yêu Hà Nội của các tác giả - những người đã sống, làm việc và gắn bó với Thủ đô mấy chục năm qua.

Chiều Yên Phụ. Ảnh: Vũ Văn Cảnh

86 tuổi, hơn 40 năm cầm máy, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trịnh Hải – nguyên Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội vẫn miệt mài săn tìm những khuôn hình về Hà Nội. Ông khoe mình vừa trèo núi Tam Đảo để khám phá những làng nghề, trong đó có làng nuôi trồng Đông trùng hạ thảo. Đôi chân không còn cái vững chãi của tuổi trẻ, nhưng nhà nhiếp ảnh Trịnh Hải vẫn cố gắng chụp ở mọi tư thế để ghi lại những khoảnh khắc mà ông muốn lưu giữ. Thường xuyên đóng góp cho triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” những tác phẩm đẹp, trong lần tổ chức thứ 12, tác giả Trịnh Hải mang đến cho công chúng 2 tác phẩm “Làng miến Cự Đà” và “Khéo tay”. Những nhân vật nữ trở thành trung tâm trong các bức ảnh của Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trịnh Hải. “Nhìn họ mướt mồ hôi bê từng lõi cuốn để thực hiện từng công đoạn tráng, cắt sợi… cho ra được sợi miến thơm, dai… tôi thấy khâm phục. Họ chính là những con người đời thường nhất góp phần làm đẹp cho Hà Nội” – ông Trịnh Hải tâm sự. Là nhà nhiếp ảnh lâu năm, ông Trịnh Hải cho rằng rất ít khi chụp ảnh ông phải lo sắp xếp, bày trí bối cảnh, chọn đề tài mà những bối cảnh đẹp luôn nhờ vào trực giác xuất thần của người chụp ảnh lâu năm đem lại.

Lễ hội Carnaval (hồ Hoàn Kiếm). Ảnh: Văn Phúc

Là phóng viên trẻ, lại là nữ, nhưng Hồng Hạnh đã trở thành tay máy “cừ khôi” của báo Kinh tế & Đô thị. Thú vui của Hồng Hạnh chính là việc vác trên mình chiếc balo lỉnh kỉnh thân máy, ống kính… nặng đến hơn 10 kilogam, ngồi trên chiếc xe máy lượn quanh ngõ ngách, phố phường khu trung tâm; đến các vùng ngoại thành xa xôi như xã Minh Quang (Ba Vì) ghi lại từng khoảnh khắc, sự kiện của Thủ đô. Năm nay, Hồng Hạnh gửi đến triển lãm tác phẩm “Khoảnh khắc bên Hồ Gươm” là những hình ảnh chân thực của một gia đình đang “tự sướng”, phía sau là tháp Rùa trầm mặc. Bức ảnh tạo cho người xem cảm giác bình yên, thư thái, và hạnh phúc cùng gia đình trẻ. Đây cũng là hình ảnh quen thuộc khi bạn dạo bộ quanh hồ Hoàn Kiếm mỗi dịp cuối tuần. Trong khi đó, bức “Điểm trang cho gốm” ghi lại hình ảnh hai nghệ nhân đang say sưa vẽ lên bình gốm tại Di tích đình Đồng Lạc (số 38 Hàng Đào Hà Nội) thể hiện tình yêu nghề thủ công truyền thống của con người Hà Nội.

Giao lưu văn hóa. Ảnh: Duy Linh

Có thể nói triển lãm là nơi quy tụ những tác phẩm đẹp nhất, chất lượng nhất của các thành viên trong Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội và các phóng viên, cộng tác viên thân thiết của báo Kinh tế & Đô thị. Rất nhiều tác phẩm trong số đó đã được giải thưởng tại các cuộc thi nhiếp ảnh uy tín của ngành nhiếp ảnh.

Chặng đường 12 năm

“Hà Nội trong tôi” là triển lãm thường niên do báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Câu lạc bộ Nhiếp ảnh Người cao tuổi thực hiện. Qua 11 năm – 11 cuộc triển lãm, “Hà Nội trong tôi” đã trở thành điểm hẹn của người yêu nhiếp ảnh, yêu Hà Nội vào đầu tháng 10 hàng năm. Triển lãm đã ghi dấu ấn trong lòng công chúng bởi tình yêu Hà Nội chân thành, sâu lắng và bền chặt; con mắt nghề giàu nhân văn và nhiều trải nghiệm sống. Ở đó, họ có thể là các nghệ sĩ cũng có thể là các nhà báo, dùng ống kính máy ảnh ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất của cuộc sống Hà Nội. Trong số hơn 80 bức ảnh được trưng bày tại triển lãm đánh dấu chặng đường lần thứ 12, có nhiều tác phẩm đã góp phần tạo nên dấu ấn cho chuyên mục ảnh “Hà Nội trong tôi” trên các số báo Kinh tế & Đô thị cuối tuần suốt 12 năm qua.

Tuổi học trò. Ảnh: Nguyễn Xuân Chính

Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trịnh Hải người khởi xướng ra triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” vẫn nhớ lần tổ chức đầu tiên của triển lãm. “Từ ý tưởng, lo chuẩn bị trong vòng một tuần. Triển lãm lúc đó diễn ra nhỏ bé, ấm cúng ở Trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài như là “cuộc chơi” của những nghệ sỹ nhiếp ảnh cao tuổi đã về hưu” – ông Trịnh Hải tâm sự. Trải qua 12 năm, triển lãm đã trở thành sự kiện văn hóa cấp TP, quy mô rộng lớn và hoành tráng hơn. Công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho “Hà Nội trong tôi”. Và chắc chắn rằng triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” sau lần tổ chức này, sẽ không dừng ở con số lần thứ 12 mà còn dài hơn nữa, hứa hẹn mang lại nhiều tác phẩm nhiếp ảnh giàu tính nghệ thuật và báo chí gửi gắm đến Hà Nội.
Diễn ra từ 9 - 13/10/2017, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 12 với chủ đề: “Nhịp sống Thủ đô” sẽ giới thiệu với công chúng yêu nghệ thuật 80 bức ảnh của 37 tác giả về các hoạt động văn hóa xã hội, kinh tế và đô thị của người dân Hà Nội.
“Hơn 80 bức ảnh trưng bày trong triển lãm là 80 sắc màu về con người và cuộc sống Thủ đô. Phù hợp với chủ đề triển lãm - “Nhịp sống Thủ đô”. Chất lượng các bức ảnh tương đối tốt, từ cách nhấn nhá, chọn điểm bắt nét, chọn khung cảnh, cho đến lựa chọn công nghệ in ép gỗ cho các bức ảnh trong triển lãm đã làm nổi bật được đường nét, giá trị trong từng bức ảnh” 
Nhà nhiếp ảnh Đào Quang Minh – Phó Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh Hà Nội

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần