Triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 – năm 2020” Điểm hẹn tháng 10

Minh An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Từ sáng sớm, trong làn gió Thu se lạnh, nhiều người dân Thủ đô và người yêu nhiếp ảnh Hà Nội đến sân Bái Đường tại di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để hòa mình vào không gian của triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi lần thứ 15 - năm 2020” do báo Kinh tế & Đô thị tổ chức. Triển lãm đang trưng bày 70 bức ảnh về niềm "Tự hào Thăng Long - Hà Nội".

Khoảnh khắc Hà Nội qua ảnh

Có mặt tại triển lãm “Hà Nội trong tôi” từ khi lễ khai mạc chưa diễn ra, nhiếp ảnh gia Trần Sơn - thành viên CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội trầm ngâm, lần lượt theo dõi từng bức ảnh. Ông cũng cùng những người bạn, đồng nghiệp bàn luận, chia sẻ với nhau về những góc ảnh, tác phẩm tại triển lãm.
Tham gia triển lãm từ những lần đầu tiên, nhiếp ảnh gia Trần Sơn cho biết: “Mỗi năm, khi báo Kinh tế & Đô thị tổ chức triển lãm, tôi đều sắp xếp thời gian, công việc để đến tham gia. Triển lãm không chỉ là nơi để những người yêu Hà Nội gửi gắm góc nhìn, tình cảm qua mỗi tác phẩm ảnh mà còn là dịp để những người cầm máy ở mọi lứa tuổi được gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ với nhau về cuộc sống, tình yêu với mảnh đất ngàn năm văn hiến”.
 Tác phẩm ''Thanh niên tình nguyện các trường đại học ở Thủ đô" của tác giả Trần Sơn trưng bày tại triển lãm.
Đến triển lãm năm nay, bên cạnh những nhiếp ảnh gia tóc đã bạc của CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi, nhiều tay máy trẻ cũng hội tụ tại sân Bái Dường của Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Nguyễn Hữu Thắng - nhiếp ảnh gia trẻ tại Hà Nội cho biết: “Được biết, triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" đã diễn ra nhiều năm. Tuy nhiên, năm nay, tôi mới có dịp được đến trực tiếp tham gia. Tham quan triển lãm, tôi thấy được những góc nhìn đặc sắc về một Hà Nội cổ kính qua những di tích, danh lam thắng cảnh là biểu tượng, đặc trưng của Hà Nội như Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Ô Quan Chưởng…
Cùng với đó, qua những bức ảnh, Thủ đô cũng hiện lên với dáng vóc hiện đại, năng động, thân thiện qua những công trình, kiến trúc nổi bật. Đặc biệt, tôi rất xúc động khi được xem hình ảnh các bác sĩ, nhân viên y tế của Hà Nội trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, là một người đam mê nhiếp ảnh, tôi cũng học hỏi được kinh nghiệm bấm máy qua các tác phẩm được triển lãm”.
 Tác phẩm ''Cùng chơi'' của tác giả Lê Thủy Nguyên.
Phát biểu tại lễ khai mạc triển lãm, Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà chia sẻ, triển lãm ảnh "Hà Nội trong tôi" với chủ đề “Tự hào Thăng Long - Hà Nội” là một hoạt động hết sức có ý nghĩa chào mừng dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội, 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020), chào mừng Đại hội Đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về một Hà Nội thân thiện và sáng tạo.
70 bức ảnh được trưng bày trong triển lãm phản ánh chân thực những khoảnh khắc của con người Hà Nội, mang đậm nét văn minh thanh lịch, nhưng đầy sáng tạo trong công cuộc xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Những nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên với một tình yêu Hà Nội đã ghi lại những khoảnh khắc lịch sử, chính trị, đã đi đến các công trình, góc phố, các danh lam thắng cảnh, những điểm đến dừng chân của du khách để chuyển tải cái hồn Hà Nội vào những bức ảnh sinh động. Qua đó quảng bá hình ảnh Thủ đô đến với bạn bè quốc tế.

Sự cộng hưởng của tình yêu Hà Nội

Trải qua 15 năm, triển lãm “Hà Nội trong tôi” đã trở thành sự kiện văn hóa thường niên nhân dịp kỷ niệm Ngày giải phóng Thủ đô 10/10. Các nghệ sĩ nhiếp ảnh, đồng nghiệp báo chí và công chúng đến với triển lãm ngày càng đông hơn, điều đó thể hiện chất lượng tác phẩm đã gây chú ý, tạo nên thương hiệu cho triển lãm.
 Công chúng tham quan triển lãm ảnh ''Hà Nội trong tôi''. Ảnh: Lại Tấn.
Tham gia triển lãm lần thứ 15, nhiều nghệ sĩ đã ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của Ban Tổ chức bởi đã mở ra một không gian đậm chất văn hóa, nhiếp ảnh trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động đến mọi mặt của đời sống, xã hội.
Chủ tịch CLB Nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội Nguyễn Văn Phúc chia sẻ: “Năm nay, do dịch Covid-19, thành viên của CLB nhiếp ảnh người cao tuổi Hà Nội gặp nhiều khó khăn trong việc đi và chụp những tác phẩm thời sự. Tuy vậy, với đam mê nhiếp ảnh, chúng tôi đã cố gắng tiếp cận gián tiếp với hoạt động phòng, chống dịch thông qua việc ghi nhận các hoạt động phát khẩu trang, phát gạo, sách miễn phí. Qua đó, những tác phẩm ảnh tại triển lãm của thành viên CLB lần này góp một phần nhỏ bé để nói lên nỗ lực chung của Nhân dân Thủ đô; các cơ quan, đơn vị của TP Hà Nội trong công tác phòng, chống dịch Covid-19”.
Chính từ những nỗ lực đó, triển lãm “Hà Nội trong tôi” mang nhiều điểm khác biệt so với các triển lãm nhiếp ảnh nghệ thuật khác. Triển lãm không chỉ đảm bảo tính nghệ thuật mà còn mang đậm hơi thở thời sự, bám sát thực tiễn nhịp sống hàng ngày của Thủ đô. Trải qua 15 năm diễn ra, triển lãm ảnh “Hà Nội trong tôi” không chỉ từng bước khẳng định vị thế riêng trong làng nhiếp ảnh, mà còn góp phần cống hiến cho Hà Nội nhờ sự cộng hưởng những tình yêu Hà Nội của các tác giả, cả ban tổ chức và công chúng.