Triển lãm ảnh nude đầu tiên ở Hà Nội: Công chúng muốn cởi vòng kim cô cho nghệ thuật

Chi Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu tiên, một cơ quan quản lý Nhà nước đứng ra tổ chức triển lãm ảnh nude nghệ thuật, khiến cho dư luận xôn xao. Sau 3 ngày mở cửa, hàng trăm người tò mò lặn lội từ xa tới 29 Hàng Bài - nơi diễn ra triển lãm để chiêm ngưỡng và phán xét về vẻ đẹp hoặc sự thiếu hụt.

Người dân Thủ đô tới tham quan triển lãm ''Ảnh nude nghệ thuật'' sáng 22/7.
Suy nghĩ thoáng hơn về nude
Khai mạc chiều 20/7, triển lãm “Ảnh nude nghệ thuật” tại Trung tâm Giám định và Triển lãm tác phẩm Mỹ thuật, Nhiếp ảnh (29 Hàng Bài) giới thiệu tới công chúng yêu nghệ thuật 52 tác phẩm thể hiện vẻ đẹp cơ thể của người phụ nữ, tuyển chọn của 10 nhiếp ảnh gia với những tên tuổi khá quen thuộc như: Thái Phiên, Dương Quốc Định, DzungArt Nguyen, Lê Quang Châu…

Ngày thứ 3 mở cửa, triển lãm thu hút hàng trăm người dân Thủ đô Hà Nội. Chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Đào Thị Khánh Hằng (70 tuổi, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Những tác phẩm tại triển lãm cho tôi thấy một quan niệm rất mới về tư duy nghệ thuật và tư duy văn hóa. Các quan niệm cũ luôn mặc định rằng người phụ nữ phải e ấp, kín đáo, không được hở hang, lộ liễu. Tuy nhiên, tôi cho rằng, người phụ nữ có vẻ đẹp hình thể thì họ được phép thể hiện. Và các tác phẩm tại đây ghi nhận lại chính xác vẻ đẹp đó”.
Ý kiến của bà Hằng cũng là nhận xét chung của những khách tới thăm quan triển lãm ảnh. Đa số ý kiến đánh giá đều cho rằng: Các tác phẩm tại triển lãm đều đẹp, tôn được vẻ đẹp cơ thể người phụ nữ mà không thô thiển, dung tục. Điều này cho thấy các nhà làm nghệ thuật, các cấp quản lý đã có suy nghĩ thoáng hơn về thể loại ảnh này.

Với quyết định hủy bỏ việc giới hạn độ tuổi của Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, nhóm khách tham quan triển lãm trở nên đa dạng, nhiều thành phần, lứa tuổi khác nhau từ người trẻ tới người lớn tuổi, từ các nhà làm nghệ thuật, nhiếp ảnh gia tới những công chúng yêu thích nghệ thuật . Đặc biệt, triển lãm thu hút một lượng lớn khách tham quan là nữ tới chiêm ngưỡng.

Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng, các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm lần này vẫn chưa thực sự đầy đủ. Theo anh Nguyễn Quang Tiến (30 tuổi, Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội): “Tôi chỉ thấy tiếc một điều, tại sao ảnh triển lãm lần này mới chỉ tập trung vào phái nữ. Vẻ đẹp tự nhiên của con người là vẻ đẹp tuyệt vời nhất: Có béo, có gầy, có cao, có thấp… mới là nghệ thuật thực sự. Nghệ thuật tôn vinh và hướng tới cái đẹp cả ở hình thức và tâm hồn, chứ không chỉ tôn vinh những vẻ đẹp mà chúng ta thấy hàng ngày”.
Người dân Thủ đô tới tham quan triển lãm ''Ảnh nude nghệ thuật'' sáng 22/7.
Còn rào cản về sự phân định

Phát biểu tại buổi khai mạc triển lãm, ông Vi Kiến Thành - Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm, Bộ Văn hóa - Thể thao  Du lịch chia sẻ: Quản lý Nhà nước không ngăn cấm ảnh nude nghệ thuật mà chỉ ngăn cấm những trường hợp tranh nude và ảnh nude vi phạm thuần phong mỹ tục, tức là ảnh nude không lành mạnh, khiêu dâm, phản cảm. Vì vậy, các nghệ sĩ cần phải phân biệt rất rõ giữa ảnh nghệ thuật và ảnh khiêu dâm.

Tuy nhiên, theo nhiếp ảnh gia Dương Quốc Định, hiện nay tại Việt Nam, thể loại ảnh nude vẫn chưa được nhìn nhận đúng: “Hiện nay, công chúng vẫn có khoảng cách từ việc cho phép tới việc chấp nhận ảnh nude. Vì thông tin đến từ nhiều nguồn khác nhau rất hỗn tạp, người dân vẫn chưa được định hình thế nào là ảnh nghệ thuật, thế nào là ảnh khiêu dâm nên cứ nhắc đến nude là lo ngại sự nhạy cảm. Ảnh nude nghệ thuật muốn đến với cộng đồng còn vướng vào nhiều rào cản”.

Liên tục có mặt tại triển lãm trong 3 ngày mở cửa, nhiếp ảnh gia Phó Khắc Cường bày tỏ sự vui mừng vì người dân Thủ đô ủng hộ triển lãm. “Thông qua việc sáng tác ảnh nude nghệ thuật, tay nghề của người nhiếp ảnh sẽ được nâng cao hơn. Qua triển lãm lần này cũng đòi hỏi người quản lý nâng cao trình độ ý thức hơn, nâng cao dân trí hơn, làm sao để “cởi trói” cho quan niệm về nude, giúp người làm nghệ thuật từ đó có động lực làm nghề hơn”.