Triển lãm gốm Champa Bình Định

HẠNH NHUNG
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 23/11, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng tổ chức hai trưng bày chuyên đề: Triển lãm gốm Champa Bình Đình và Triển lãm ảnh Kết nối đền tháp Champa Nam Trung Bộ nhân dịp Kỷ niệm 73 năm ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11/1945 – 23/11/2018).

Bình Định nổi tiếng là vùng đất gắn liền với lịch sử của vương quốc Champa thời kỳ Vijaya. Hệ thống di sản Champa ở Bình Định rất phong phú, đa dạng gồm: Thành lũy, đền tháp, cảng thị và các khu sản xuất gốm.

 Hiện vật được trưng bày tại triển lãm gốm Champa Bình Định

Sau những đợt sưu tầm, khai quật khảo cổ học tại các di tích, các di chỉ đã đưa về bảo tàng với số lượng hiện vật tương đối lớn, hình thành nhiều bộ sưu tập, trong đó có Bộ sưu tập gốm Champa là loại hình độc đáo, có những tiêu bản đặc trưng riêng biệt lần đầu tiên phát hiện tại Bình Định.

Triển lãm gốm Champa Bình Định diễn ra từ ngày 23/11 đến hết ngày 30/12/2018, giới thiệu đến công chúng gần 80 hiện vật, gồm 3 loại hình cơ bản: Gốm trang trí kiến trúc; Gốm trang trí kiến trúc đền tháp và Gốm gia dụng tráng men khai quật trong các khu lò gốm cổ Champa Bình Định.
 Trưng bày ảnh giới thiệu đến với công chúng hơn 120 bức ảnh về các đền tháp Champa vùng Duyên hải Nam Trung Bộ Việt Nam.

Trong đó, hiện vật có niên đại sớm nhất là bộ sưu tập gốm đất nung trang trí kiến trúc, các ngói âm, dương, đầu ngói ống khai quật tại di tích Thành Cha, niên đại thế kỷ IV-VI; bộ sưu tập phù điêu gốm đất nung trang trí kiến trúc đền tháp như: voi, sư tử, kala, tai lửa niên đại thế kỷ XII, khai quật tại phế tích Lai Nghi, tháp Bánh Ít; hiện vật có niên đại muộn nhất đó là bộ sưu tập gốm tráng men độc đáo đã tưng xuất hiện trên thị trường thế giới trong giai đoạn thế kỉ XIV-XV.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Điêu khắc Chăm Đà Nẵng còn kết hợp tổ chức Triển lãm ảnh Kết nối đền tháp Champa Nam Trung Bộ giới thiệu đến du khách trong và ngoài nước 120 bức ảnh dưới nhiều góc nhìn về các đền tháp Champa vùng Duyên hải Nam Trung bộ Việt Nam.

Các đền tháp Champa trên dải đất Miền Trung và Tây Nguyên nước ta là những di sản văn hóa có giá trị đặc sắc về lịch sử, nghệ thuật kiến trúc và điêu khắc. Trải qua nhiều thế kỷ, với bao biến động của lịch sử, lại chịu ảnh hưởng trực tiếp của điều kiện thiên nhiên khắc nghiệt nên nhiều công trình đã trở thành phế tích, số lượng các đền tháp Champa còn lại cho đến ngày nay chỉ là một phần trong tổng thể các kiến trúc Champa đã được xây dựng trong lịch sử.

Trưng bày ảnh Kết nối đền tháp Champa Nam Trung Bộ được diễn ra từ ngày 23/11/2018 đến hết ngày 31/3/2019.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần