12.000 cành hoa anh đào khoe sắc bên Hồ Gươm

Linh Anh. Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vào lúc 20 giờ ngày 10/3, lễ khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội đã diễn ra tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ.

 Lãnh đạo TP Hà Nội tham dự lễ khai mạc Triển lãm hoa Anh đào.
Đến dự chương trình về phía Việt Nam có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Phó Bí thư Thành ủy Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cùng lãnh đạo của nhiều ban, ngành đoàn thể khác, về phía Nhật Bản có ngài Iijima Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Kunio Umede…

 Ngài Iijima Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản bày tỏ tình cảm

gắn bó đặc biệt với Hà Nội và Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, ngài Iijima Isao - Cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Nhật Bản cho biết: "Hôm nay tôi vô cùng vui mừng được tham dự Tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và các DN Nhật Bản cũng như chương trình khai mạc hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội. Cách đây 15 năm tôi đã cùng Thủ tướng Nhật Bản đến Hà Nội, đó là lần đầu tiên tôi đến Việt Nam. Tất cả mọi thứ của Việt Nam đều hoàn toàn mới lạ. Tôi còn nhớ món nem, món chả giò, gỏi cuốn… rất ngon. Sau 15 năm hiện tại ở Nhật Bản, người Nhật có thể mua các món ăn của Việt Nam và họ rất thích. Từ cơ duyên đó tôi đã gây dựng nhiều mối quan hệ với Việt Nam và năm nào tôi cũng phải đến nước bạn một lần.

Ngài cố vấn khen ngợi phụ nữ Việt Nam rất xinh đẹp. Họ còn xinh đẹp hơn nhiều khi đứng cùng hoa sen. Người Nhật tự nhiên yêu quý người Việt Nam hơn khi biết rằng người Việt rất thích hoa sen bởi là quốc gia theo đạo Phật, người Nhật coi hoa sen là loài hoa quý của Phật. Đến nay tôi cảm thấy vui hơn khi người Việt cùng trồng hoa Anh đào vui đón Xuân. Tình yêu với hoa đã kết nối giữa người Việt Nam và Nhật Bản, đây là câu chuyện rất ấm lòng".
Tiếp sau bài phát biểu của Đại sứ Nhật Bản, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho rằng, trải qua hơn 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản liên tục được củng cố và tăng cường, ngày càng đi vào thực chất, trên cơ sở lợi ích chiến lược tương đồng. Năm 2014, lãnh đạo cấp cao hai nước đã thống nhất ra “Tuyên bố chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á”, mở ra một giai đoạn phát triển mới trong quan hệ song phương giữa hai đất nước. Trong đó, văn hóa được xác định là một trong những lĩnh vực trụ cột để thúc đẩy giao lưu hợp tác, tăng cường sự hiểu biết, tin cậy và gắn kết quốc gia cũng như nhân dân hai nước.
  Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại lễ khai mạc Triển lãm hoa Anh đào.
Tiếp nối thành công của Triển lãm hoa Anh đào năm 2016, UBND TP Hà Nội phối hợp với Hiệp hội văn hóa quốc tế Nhật Bản Oa-Nô-Kai và Công ty CP Tiến bộ Quốc tế AIC, tổ chức chương trình hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm Anh đào tại Hà Nội năm 2017 nhằm góp phần tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá hình ảnh, nét đẹp văn hóa của đất nước và con người Nhật Bản đến gần hơn nữa với người dân Thủ đô Hà Nội.
Các hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và triển lãm hoa anh đào tại Hà Nội năm 2017 được khai mạc ngày 10/3 là một hoạt động thiết thực nhằm tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, góp phần đưa quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Nhật Bản đi vào chiều sâu.

Sau màn phát biểu của lãnh đạo TP, đại diện Nhật Bản trạo tặng TP Hà Nội 1 xe phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lưỡng cư. Phó Chủ tịch UBND TP thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội cảm ơn Hiệp hội văn hóa quốc tế Nhật Bản Oa-Nô-Kai. Phó Chủ tịch đánh giá đây là phương tiện chữa cháy tiên tiến, hiện đại được trang bị đầy đủ các phụ kiện có khả năng dùng cho mọi loại địa hình. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu và ngài Iijima Isao đã thực hiện lễ trao tặng xe.
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Sửu và ngài Iijima Isao đã thực hiện lễ trao tặng xe.
Sau lễ khai mạc, chương trình nghệ thuật mang tên “Anh đào – Thắm tình Việt Nhật” với sự tham gia biểu diễn của nghệ sĩ 2 nước đã diễn ra. Trong chương trình, ngoài các tiết mục múa cổ truyền Nhật Bản, còn có những ca khúc ca ngợi cảnh sắc Hà Nội cùng huyền thoại các loài hoa.

 Các tiết mục múa cổ truyền Nhật Bản đặc sắc.
Đặc biệt, màn trình diễn áo dài mang chủ đề “Phố xưa” của NTK Lan Hương cũng được giới thiệu đến công chúng.
  Trình diễn áo dài mang chủ đề “Phố xưa” của NTK Lan Hương 
Hoạt động giao lưu văn hóa Nhật Bản và Triển lãm hoa Anh đào tại Hà Nội gồm 2 phần Tưng bày khoảng 50 cây và 12.000 cành hoa anh đào tại khu vực vườn hoa tượng đài Lý Thái Tổ (từ ngày 10 đến 12/3).
Trước đó, sáng 10/3 tọa đàm xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Hà Nội và Nhật Bản đã được tổ chức thành công mở ra nhiều cơ hội hợp tác giữa 2 bên.
Dưới đây là một số hình ảnh người dân Thủ đô thích thú thưởng hoa trong khuôn khổ Triển lãm hoa Anh đào 2017 do phóng viên báo Kinh tế & Đô thị ghi lại: 
 Để chuẩn bị cho Triển lãm, hàng chục công nhân đã miệt mài thi công trong mấy ngày qua.
 Hoàn tất khâu cuối cùng trước khi Triển lãm khai mạc.
 Khu vực tượng đài Lý Thái Tổ bên Hồ Gươm được tô điểm bằng 12.000 cành hoa anh đào.
 Từ người cao tuổi...

 ...đến các bạn trẻ, ai cũng dành tình yêu với những đóa hoa anh đào đến từ Nhật Bản.