Triển lãm “Ký ức Hà Nội”: Nơi khơi gợi những kỷ niệm về thời bao cấp

Linh Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 30/12, tại Ngon Garden (70 Nguyễn Du) sẽ diễn ra chuỗi sự kiện “Ký ức Hà Nội” với 3 hoạt động chính: Trải nghiệm ẩm thực Hà Nội thời bao cấp, Triển lãm tranh ký họa và Ra mắt sách “Tập thể Hà Nội - Ký họa & hồi ức”.

 
Ai đã sinh ra và lớn lên ở Hà Nội suốt một thời bao cấp, hẳn sẽ có nhiều ký ức đẹp về mảnh đất này. Một đô thị cổ kính với rất nhiều nét văn hóa truyền thống, thậm chí nhiều phong tục tập quán trở thành “mẫu mực” cho văn hóa ứng xử giao tiếp cũng như sự bài bản trong các hoạt đông lễ Tết.
Thời đại mở cửa cuốn phăng đi nhiều thứ, nhưng chắc chắn những giá trị văn hóa cốt lõi làm nên bản sắc riêng của người Việt Nam sẽ trường tồn. Những ký ức về một thời Hà Nội xưa cũ cũng chính là những điều làm nên khí chất của người Hà Nội ngày hôm nay.
Với rất nhiều những kỷ niệm được chia sẻ, Ký ức Hà Nội sẽ là một cuộc triển lãm nhiều cảm xúc dành cho những ai từng sinh ra và lớn lên ở mảnh đất kinh kỳ này. Cuộc triển lãm này nhằm giới thiệu cuốn sách “Tập thể Hà Nội - Ký họa & hồi ức” và những bức tranh vẽ về một Hà Nội xưa cũ. Bên cạnh đó, công chúng đến với triển lãm sẽ được gặp lại những hình ảnh gợi nhớ một thời Hà Nội bình yên, nghèo nhưng rất đẹp.
 
Đó có thể là những khu nhà tập thể hình tổ ong, là quán phở phố cổ người mua phải xếp hang, là cửa hang mậu dịch, là bàn thờ Tết với bánh pháo, hộp mứt, gói thuốc lá, chai rượu chanh,… Những hình ảnh ấy được thể hiện hoặc trên những bức tranh, hoặc được sắp đặt tại chỗ để khán giả có thể trực tiếp cảm nhận như ấm trà vối nóng kèm kẹo lạc, những món ăn chơi như kẹo rồi, mứt me, mứt bí, mứt gừng,… thậm chí là món cơm độn sắn, món lòng xào dưa chua,… những thứ rất quen thuộc với Hà Nội thời bao cấp.
Với chủ đề xuyên suốt là Ký ức Hà Nội, ban tổ chức đã mang đến sự tươi mới bằng cách kết hợp cả ngôn ngữ hội họa và văn hóa ẩm thực. 2 hoạt động bổ sung và nâng đỡ nhau, hứa hẹn mang tới một trải nghiệm đặc biệt cho người tham dự về một Hà Nội rất quen nhưng rất lạ.
 

Chia sẻ lý do tổ chức sự kiện, đại sứ ẩm thực Việt, bà Phạm Thị Bích Hạnh từ Ngon Garden chia sẻ: “Sự kiện lần này thêm một lần nữa thể hiện sứ mệnh của Quán Ăn Ngon, đó là gìn giữ ẩm thực, văn hóa truyền thống của dân tộc. Triển lãm ẩm thực thể hiện rõ thời kỳ bao cấp ăn sâu vào cuộc sống và mang nét đẹp rất riêng của Hà Nội, đồng thời cũng mang tới trải nghiệm mới lạ, ấn tượng cho khách tham quan về các món ăn được chế biến theo hướng hiện đại.
Những người tham gia sẽ có sự hoài niệm, nhìn thấy gia đình mình trong đó. Tôi cho rằng bây giờ cuộc sống vật chất càng đầy đủ thì những giá trị văn hoá như vậy sẽ càng quý giá biết bao”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần