Triển lãm nghề truyền thống kim hoàn phố cổ Hà Nội

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, trong dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, UBND quận Hoàn Kiếm sẽ tổ chức chương trình triển lãm nghề truyền thống kim hoàn với chủ đề “Nghề truyền thống Việt”.

Nghệ nhân đậu bạc của làng nghề kim hoàn Hà Nội (Ảnh: Trần Hoàng)
Triển lãm nhằm quảng bá các giá trị di sản, tăng cường ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của các tổ chức, cá nhân, nghệ nhân, thợ thủ công trong công tác bảo tồn giá trị di sản. Thúc đẩy phát triển du lịch, giúp cho khách du lịch khi đến với phố cổ nói riêng và Hà Nội nói chung có điều kiện tìm hiểu, trải nghiệm các giá trị văn hóa của Hà Nội.
Đồng thời, đây còn là địa điểm trao đổi kinh nghiệm, giao lưu của các nghệ nhân làng nghề - phố nghề về nghề truyền thống trong sự phát triển của xã hội hiện nay. Qua đó, từng bước tạo sự hấp dẫn để phát triển phố nghề kim hoàn ngày một thu hút được đông khách hơn.
Chương trình sẽ tổ chức các hoạt động giới thiệu về nghệ kim hoàn của Thủ đô và các tỉnh thành lân cận như Hải Dương, Thái Bình, Bắc Ninh với các nội dung: Giới thiệu về nghề vàng bạc Châu Khê (Hải Dương); Nghề đậu bạc làng Định Công (Hoàng Mai - Hà Nội); Nghề đúc đồng (Đại Bái - Bắc Ninh); Nghề chạm bạc (Đồng Xâm - Thái Bình).
Với sự tham gia của các nghệ nhân nổi tiếng như: Nghệ nhân Nguyễn Văn Nhân (Hải Dương); Nghệ nhân Nhân dân Quách văn Hiểu (Hà Nội); Nghệ nhân Nhân dân Nguyễn Ngọc Trọng (Bắc Ninh); Thợ thủ công Đinh Quang Thắng (Thái Bình). Tại triển lãm, các nghệ nhân sẽ có dịp gặp mặt giao lưu và trao đổi cùng nghệ nhân, thợ thủ công đại diện các làng nghề kim hoàn.
Năm 2018, Hà Nội kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính Thủ đô (1/8/2008 - 1/8/2018), sau khi mở rộng Hà Nội trở thành địa phương có nhiều di sản nhất cả nước. Thăng Long - Hà Nội là nơi hội tụ trăm nghề làm nên ba mươi sáu phố phường, với những phố “Hàng” nổi tiếng đất kinh kỳ. Quận Hoàn Kiếm - khu phố cổ Hà Nội chính là khu 36 phố xưa là nơi tập trung nhiều phố nghề với những ngôi đình thờ Tổ nghề, đây chính là đặc trưng của Khu phố cổ Hà Nội.
Triển lãm sẽ được tổ chức vào ngày 9/10/2018 tại đình Kim Ngân, phường Hàng Bạc (quận Hoàn Kiếm). Đình Kim Ngân, một di tích kiến trúc - nghệ thuật có giá trị tiêu biểu, nơi thờ ông tổ bách nghệ. Đình Kim Ngân được Bộ Văn hóa Thông tin công nhận là di tích Kiến trúc - Nghệ thuật cấp quốc gia năm 2013 với giá trị lịch sử, văn hóa, kiến trúc tiêu biểu của một ngôi đình tổ nghề trong khu phố cổ.
Đình Kim Ngân với sự hiện diện, trường tồn bao đời nay trên mảnh đất của phố Hàng Bạc là nguồn tư liệu quý, một bằng cứ để giúp cho việc nghiên cứu về sự hình thành một đường phố, một phố nghề, một làng nghề ở tại Kinh thành Thăng Long xưa.