Triển lãm Quốc tế Việt - Nga 2019 thúc đẩy thương mại, đầu tư trên nhiều lĩnh vực

Diệu Linh
Chia sẻ Zalo

Đây là lần đầu tiên có các gian hàng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của 22 tỉnh, thành của Việt Nam và gần 200 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp Nga.

Ngày 14/11, Lễ khai mạc Triển lãm quốc tế Việt - Nga (Expo - Russia Vietnam) và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga đã diễn ra tại Cung Triển lãm Kiến trúc và Quy hoạch Xây dựng Quốc gia (NECC).

Tham dự Lễ khai mạc, về phía đại biểu Việt Nam có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng; Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, các tỉnh, thành phố. Về phía Liên bang Nga có Thứ trưởng Thường trực Bộ Công thương Liên bang Nga Sergey Tsyb; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam Konstantin V. Vnukov; Chủ tịch Ban Tổ chức Triển lãm quốc tế Việt - Nga David Vartanov.

Triển lãm quốc tế Việt - Nga 2019 kéo dài đến ngày 16-11 là một trong những sự kiện chính trong khuổn khổ các hoạt động của Năm chéo Việt - Nga được tổ chức trong không khí kỷ niệm 102 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2019).

Đây là sự kiện được tổ chức hai năm một lần do VCCI phối hợp với Tập đoàn Zarubezh Expo kể từ năm 2015 đến nay. Triển lãm lần này được tổ chức không chỉ dành riêng cho cho cộng đồng doanh nghiệp Liên bang Nga và Việt Nam mà còn dành cho các doanh nghiệp đến từ khối ASEAN và Liên minh Kinh tế Á-Âu.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm. Ảnh: Danh Lam/TTXVN

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của hơn 500 doanh nghiệp hai bên trong các lĩnh vực chủ chốt và còn nhiều dư địa hợp tác như nông nghiệp, năng lượng, giao thông, y học, dược phẩm… Đây là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, học hỏi kinh nghiệm quản lý và công nghệ cao từ các đối tác Nga, từ đó áp dụng vào hoạt động của doanh nghiệp và thúc đẩy hợp tác đầu tư kinh doanh.

Tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá cao Triển lãm Quốc tế Việt - Nga lần này được tổ chức với quy mô lớn, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn của hai nước trong các lĩnh vực mà Nga có thế mạnh và Việt Nam đang muốn đẩy mạnh phát triển như năng lượng, y tế, xây dựng, và nông nghiệp công nghệ cao... Đặc biệt, đây là lần đầu tiên có các gian hàng giới thiệu tiềm năng, lợi thế và chính sách thu hút đầu tư của 22 tỉnh, thành của Việt Nam và gần 200 gian hàng của hơn 150 doanh nghiệp Nga.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các đại biểu tham quan các gian hàng. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Điều này cho thấy Liên bang Nga đang ngày càng trở thành điểm đến, thu hút sự quan tâm của doanh nghiệp Việt Nam và ngược lại Việt Nam cũng đang khẳng định vị trí của mình, là một trong những đối tác lớn nhất của Liên bang Nga trong khu vực châu Á".

Với việc Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh kinh tế Á - Âu đã có hiệu lực, Việt Nam mong muốn các sản phẩm dệt may và da giày, nông - lâm - thủy sản, điện tử, hàng tiêu dùng... có chất lượng của Việt Nam có cơ hội tiếp cận thuận lợi hơn với thị trường Nga rộng lớn và thị trường liên minh kinh tế Á - Âu. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng đón nhận, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực mà Nga rất có thế mạnh như năng lượng, khai thác dầu khí, lọc hóa dầu, thiết bị công nghiệp, sản xuất ô tô và linh kiện ô tô; khoáng sản, nguyên liệu sản xuất và các sản phẩm công nghệ cao từ Liên bang Nga, Phó Thủ tưởng cho biết.

Triển lãm lần này với rất nhiều hoạt động bên lề rất ý nghĩa sẽ được doanh nghiệp hai bên tận dụng các cơ hội, tạo ra các bước tiến mới trong sự phát triển và góp phần thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư giữa hai nước mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Liên bang Nga M. Akimov và Bộ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergey Lavrov đã gửi thư chúc mừng và đánh giá cao sáng kiến tổ chức sự kiện Triển lãm Quốc tế Việt - Nga và Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt - Nga.