Triển lãm quốc tế VME 2019: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt tiếp cận công nghệ quốc tế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/8, tại Cung Văn hóa hữu nghị Việt-Xô, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Tổ chức Thúc đẩy ngoại thương Nhật Bản (JETRO) khai mạc Triển lãm Công nghiệp Hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản (SIE 2019) và Triển lãm Quốc tế Công nghệ Chế tạo Phụ tùng Công nghiệp tại Việt Nam (VME 2019).

Triển lãm quốc tế VME 2019 đã thu hút 200 thương hiệu đến từ 20 quốc gia tham gia trưng bày, giới thiệu những loại máy móc và công nghệ hiện đại trong ngành công nghiệp sản xuất và phụ trợ.
Doanh nghiệp thăm quan máy móc tại triển lãm

Tại lễ khai mạc, Trưởng đại diện JETRO Hà Nội Hironobu Kitagawa nhấn mạnh, năm 2018, số dự án đầu tư của Nhật Bản vào Việt Nam đạt mức cao nhất từ trước đến nay là 630 dự án, với tổng số vốn đầu tư khoảng 8 tỷ USD.
Theo kết quả khảo sát năm 2018, khi được hỏi về kế hoạch triển khai hoạt động trong thời gian từ 1 đến 2 năm tới, có gần 70% doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang đầu tư vào Việt Nam trả lời muốn mở rộng hoạt động kinh doanh.
Tuy nhiên, một trong những khó khăn là tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện còn thấp. Hiện tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu, vật tư, linh kiện của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam còn thấp là nguyên nhân dẫn đến gia tăng chi phí và rủi ro lớn cho doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động trong lĩnh vực chế tạo tại Việt Nam, đồng thời cũng là nguyên nhân gây khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất trung và dài hạn tại Việt Nam.
“Nhiều doanh nghiệp tham gia các kỳ triển lãm trước đây đã bày tỏ mong muốn có những sản phẩm mới chất lượng cao, giao dịch ổn định, đối tác đáng tin cậy. Do đó, JETRO với tư cách là đơn vị tổ chức, sẽ cố gắng hết sức để mang đến những điều mới mẻ, tạo ra những “cơ duyên tốt” cho các doanh nghiệp”, ông Hironobu Kitagawa nói.
Đồng tình với ý kiến trên, ông Phan Ngân - Giám đốc Dự án Công ty Reed Tradex Việt Nam cho rằng, để Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất trong khu vực Đông Nam Á, các công ty trong ngành công nghiệp cần cùng nhau nỗ lực phát triển mạng lưới đối tác, phân phối kinh doanh, đồng thời thúc đẩy đưa các ngành công nghiệp hỗ trợ tăng trưởng, tạo nên sự bao phủ và tham gia mạnh mẽ vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần