Triển vọng kinh tế Việt Nam: Thoát dầu thô, tìm kênh tăng trưởng mới

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo cáo mới nhất về Triển vọng Kinh tế Việt Nam tháng 11 của HSBC cho biết, Việt Nam đang chuyển hướng sang ngành du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh sản xuất dầu thô sụt giảm và ngành công nghiệp không khói ngày càng phát triển.

Kinhtedothi - Trong khi đó, hoạt động xuất khẩu các mặt hàng điện tử vẫn rất mạnh mẽ dù chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) giảm, dự báo tăng trưởng của quý IV/2017 vẫn cao nhưng sẽ chậm lại.

Xuất khẩu tăng, chỉ số PMI giảm

Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 10, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 37,9 tỷ USD, tăng nhẹ 0,8% so với tháng trước. Trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 19,4 tỷ USD, tăng 0,3% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 18,5 tỷ USD, tăng 1,4%. Lũy kế 10 tháng, tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam dự kiến đạt 346,22 tỷ USD, tăng 21,3% so với cùng kỳ năm 2016; trong đó tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 173,72 tỷ USD, tăng 20,7% và tổng trị giá nhập khẩu ước đạt 172,49 tỷ USD, tăng 22%. Cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam trong tháng 10/2017 ước tính thặng dư 900 triệu USD. Qua đó, nâng mức thặng dư của Việt Nam đến hết tháng 10 năm 2017 đạt 1,23 tỷ USD.

Kiểm tra thiết bị ống dẫn dầu khí tại mỏ Bạch Hổ. Ảnh:  Hùng Huy

Theo đánh giá của các chuyên gia và cơ quan quản lý, đến thời điểm hiện tại, hoạt động xuất khẩu của Việt Nam diễn ra vẫn rất tốt. Xuất khẩu tháng 10 tăng, đánh dấu tháng thứ ba liên tiếp đạt mức tăng trưởng trên 20%. Đáng chú ý, xuất khẩu các mặt hàng điện thoại và phụ kiện tiếp tục tăng mạnh, tăng 76,4% so với cùng kỳ năm ngoái trong những báo cáo số liệu gần đây. Điều này cho thấy, ngành sản xuất của Việt Nam duy trì bền vững mức đóng góp cho tăng trưởng GDP từ đầu năm đến nay.

Tuy nhiên, theo báo cáo của HSBC, vấn đề cần lưu ý là chỉ số PMI đã giảm xuống 51,6 điểm trong tháng 10 so với mức 53,3 điểm trước đó. Kết quả này một phần là do sản lượng và đơn đặt hàng mới tăng trưởng yếu hơn. Một vài DN tham gia khảo sát đã chỉ rằng dấu hiệu nhu cầu giảm nhẹ làm sản lượng tăng yếu hơn.

Tín hiệu tích cực

Theo đánh giá của các chuyên gia HSBC, Việt Nam đang chuyển hướng sang ngành du lịch nhằm thúc đẩy tăng trưởng trong bối cảnh sản xuất dầu thô sụt giảm và ngành công nghiệp không khói ngày càng phát triển. Đây là một tín hiệu tích cực cho nền kinh tế và cũng rất lạc quan về ngành du lịch của Việt Nam sau khi đã áp dụng các chính sách tự do hóa trong thời gian gần đây. Các chuyên gia HSBC đánh giá, tăng trưởng của quý IV/2017 vẫn cao nhưng sẽ chậm lại. Kỳ vọng tăng trưởng GDP sẽ đạt 6,6% trong năm nay và cho năm 2018 là 6,4%.

Thời gian gần đây, dầu thô đã giảm dần mức độ đóng góp vào tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Sản lượng khai khoáng các nhiên liệu hóa thạch đã giảm rõ rệt trong 2 năm vừa qua do các mỏ dầu có năng suất thấp và thiếu hiệu quả dẫn đến đóng góp của ngành này vào GDP đã chuyển sang âm trong suốt thời gian qua. Tính đến tháng 9/2017, sản lượng dầu mỏ của Việt Nam ước tính khoảng 1,06 triệu tấn (khoảng 259.000 thùng/ngày). Sản lượng này đã giảm 9,9% so với cùng kỳ năm trước và 11% nếu tính từ đầu năm đến nay.

Vì thế, Việt Nam đang chuyển hướng không phụ thuộc vào dầu thô và đang tìm kiếm những kênh tăng trưởng mới trong bối cảnh sản xuất dầu mỏ giảm sút. Ngày 24/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, sản lượng dầu mỏ trong năm 2017 sẽ giảm khoảng 3 triệu tấn, tương đương với mức giảm 0,25% GDP. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng lưu ý rằng, ngành du lịch và những ngành dịch vụ liên quan có thể bù đắp cho sự sụt giảm của sản lượng dầu thô do tăng trưởng của ngành du lịch trong nền kinh tế.

Vì thế, các chuyên gia HSBC lạc quan về ngành công nghiệp du lịch của Việt Nam và kỳ vọng số lượng du khách sẽ vượt qua 10 triệu người trong thời gian tới. “Việt Nam đã làm được điều này trong năm 2016 và đang có khuynh hướng lặp lại trong năm nay nếu như chương trình miễn thị thực được ban hành rộng rãi hơn, cơ sở hạ tầng được tiếp tục cải thiện và môi trường kinh tế và chính trị ở các nước khác vẫn thuận lợi” - báo cáo HSBC cho hay.