Triển vọng mới cho doanh nghiệp Việt

Bài, ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần đầu Bashkortosan là một chủ thể của Liên bang Nga có đoàn doanh nghiệp (DN) lớn đến thăm và làm việc tại Việt Nam đã mở ra hy vọng, DN hai nước sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình.

Nhiều cơ hội còn bỏ ngỏ
Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu vừa có hiệu lực, việc tổ chức diễn đàn DN Việt Nam – Bashkortostan ngày 11/1 sẽ giúp các nhà đầu tư hai bên có thêm nhiều cơ hội mới để thâm nhập vào thị trường của nhau. Tuy nhiên, ông Đoàn Duy Khương - Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam cho rằng, mặc dù hai nước có quan hệ truyền thống tốt đẹp, nhưng kim ngạch xuất khẩu hàng năm vẫn còn khiêm tốn, chỉ đạt ở mức 15 triệu USD, trong đó phần lớn xuất khẩu sang, còn nhập khẩu từ Việt Nam chiếm tỷ lệ rất nhỏ. Trong khi đó, Bashkortosan có nhiều thế mạnh trong các lĩnh vực mà Việt Nam cũng đang quan tâm và chú trọng phát triển như dệt may, giày dép, hàng tiêu dùng, sản xuất nông nghiệp (nuôi trồng và chế biến nông sản), chăn nuôi gia súc, rau quả, thuỷ sản. Ngoài ra, du lịch cũng là lĩnh vực mà hai bên có thể hợp tác chặt chẽ, từ cấp các cơ quan quản lý cho đến các doanh nghiệp.
 Thủ tướng R. Kh. Mardanov và ông Đoàn Duy Khương điều hành diễn đàn.
Trưởng cơ quan đại diện thương mại Liên bang Nga tại Việt Nam Kharinov Vyachslav Nikolaevich nhấn mạnh, cho dù hiện nay kim ngạch thương mại chỉ có 4 tỷ USD, nhưng chúng tôi tin tưởng vào sức cạnh tranh của hàng hóa Nga tại thị trường Việt Nam. Nhờ có Hiệp định kinh tế Á - Âu và Việt Nam, khả năng xây dựng sự hợp tác trong công nghiệp giữa hai nước, tạo ra một nền tảng vững chắc mà các DN Nga và Việt Nam có thể sử dụng để tiến đến thị trường của nhau. Trong điều kiện như vậy, việc tăng trưởng các chỉ số về lượng, như tăng trưởng kim ngạch thương mại và đầu tư là một hệ quả tự nhiên và tất yếu. “DN hai nước sẽ tìm thấy nhiều cơ hội hợp tác đầu tư phù hợp với tiềm năng và mối quan tâm của mình, nhất là trong các lĩnh vực mà Việt Nam đang khuyến khích đầu tư như: phát triển năng lượng mới, năng lượng tái tạo, công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp xanh, cơ khí chế tạo, hóa dầu, hóa dược, công nghệ thông tin, chế biến nông, lâm, thủy sản, xây dựng và phát triển kết cấu hạ tầng, giáo dục, đào tạo, y tế, du lịch” - ông Kharinov hy vọng.
Tập trung lĩnh vực thế mạnh
Để đẩy mạnh hơn nữa quan hệ giữa Việt Nam và Bashkortosan, theo ông Khương, để kim ngạch thương mại hai chiều tăng mạnh trong thời gian tới hai bên cần tìm kiếm những hình thức hợp phù hợp, tạo bước đột phá trong hợp tác song phương. Muốn vậy, hai bên cần chú trọng mở rộng, phát triển hoạt động giao thương, hợp tác, đầu tư đặc biệt cần tổ chức các đoàn DN đến khảo sát thị trường lẫn nhau, tăng cường công tác cung cấp thông tin, giới thiệu về môi trường kinh doanh đầu tư.
 Thủ tướng R. Kh. Mardanov phát biểu tại diễn đàn.
Tại diễn đàn, Thủ tướng R. Kh. Mardanov chia sẻ những tiềm năng cơ hội của Bashkortostan. Thủ tướng Bashkortostan nhấn mạnh, quan hệ kinh tế thương mại giữa Bashkortostan với Việt Nam cần được thúc đẩy mạnh hơn nữa, nhất là trong lĩnh vực hóa dầu, lọc dầu là thế mạnh của Bashkortostan. Bashkortostan sẵn sàng tiếp tục củng cố phát triển quan hệ kinh tế - thương mại với Việt Nam nói chung, với các địa phương của Việt Nam nói riêng.
Thủ tướng R. Kh. Mardanov cam kết sẽ có các ưu đãi về thuế, thời hạn thuê đất cho các doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu phát triển kinh doanh tại thị trường này. Để tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho quan hệ giao thương, việc mở đường bay trực tiếp đến Upha cũng sẽ góp phần đẩy mạnh sự hợp tác giữa hai nước. Đồng thời cho rằng, trên cơ sở thế mạnh và nhu cầu của mỗi bên, cần xem xét mở rộng hợp tác trong những lĩnh vực rất nhiều triển vọng về kinh tế như dầu khí, chế biến dầu và hóa dầu, chế tạo máy, nông nghiệp mà cả về đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực khai thác dầu khí và lọc hóa dầu.
“Chúng tôi mong muốn doanh nghiệp Liên bang Nga cũng như doanh nghiệp Cộng hòa Bashkortostan có các dự án đầu tư mới vào Việt Nam. Chính phủ Việt Nam và các cơ quan hữu quan của Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp của Cộng hòa Bashkortostan hoạt động đầu tư ổn định, lâu dài tại Việt Nam” - ông Khương nhấn mạnh.
Hợp tác giữa các địa phương là hướng hợp tác nhiều triển vọng được cả hai bên cùng quan tâm thúc đẩy, đã đóng góp không nhỏ vào sự phát triển chung của quan hệ Việt Nam - Liên bang Nga. Thông tin về cuộc làm việc với Chủ tịch nước Cộng hoà XHCN Việt Nam Trần Đại Quang, Thủ tướng Mardanov cho rằng, ông rất vui mừng khi Việt Nam luôn ủng hộ, sẵn sàng hỗ trợ các tỉnh, thành phố Việt Nam thiết lập quan hệ, phát triển hợp tác với các địa phương của Liên bang Nga trong các lĩnh vực hai bên có tiềm năng và nhu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần