Triển vọng về gói kích thích mới vẫn mịt mờ, chứng khoán Mỹ giảm mạnh nhất từ cuối tháng 10

Nguyễn Thu (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chứng khoán Mỹ sụt nhẹ phiên 11/12, trong đó S&P 500 và Nasdaq chốt tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ cuối tháng 10.

Các chỉ số chính trên sàn Phố Wall  đồng loạt đi xuống trong phiên giao dịch ngày 11/12, chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp. Tính chung trong tuần, cả 3 chỉ số chính mất điểm khi triển vọng về gói kích thích kinh tế vẫn còn rất mịt mờ.
 Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 3 liên tiếp trong ngày 11/12.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones tăng nhẹ 47,11 điểm (tương đương 0,2%) lên 30.046,37 điểm, S&P 500 sụt  0,1% còn 3.683,46 điểm và Nasdaq Composite giảm 0,2% xuống 12.377,87 điểm.
Cả Dow Jones và S&P 500 ghi nhận tuần giảm đầu tiên trong 3 tuần qua, giảm tương ứng 0,6% và 1%. Nasdaq Composite sụt 0,7% trong tuần này.
Với mức giảm này, S&P 500 và Nasdaq hoàn tất tuần giảm điểm mạnh nhất kể từ cuối tháng 10.
Thị trường chứng khoán Mỹ giao dịch kém khởi sắc trong phiên cuối tuần khi nhà đầu tư thất vọng vì các cuộc đàm phán về gói cứu trợ mới tại Quốc hội kéo dài mà không đạt được bước tiến mới nào. Các nhà lập pháp muốn thông qua một dự luật về gói kích thích kinh tế mới trước khi hết năm 2020 nhưng vẫn đang bất đồng về khoản hỗ trợ ngân sách cho bang và địa phương, trợ cấp thất nghiệp và khoản phát tiền mặt.
Ông Mark Hackett - Giám đốc nghiên cứu đầu tư tại công ty chứng khoán Nationwide nhận xét: "Tâm lý lạc quan về một gói cứu trợ mới đối phó dịch Covid-19 trong ngắn hạn đang mờ nhạt dần vì đảng Dân chủ và Cộng hòa mới nhất trí về qui mô, nhưng không thống nhất về các điều khoản chi tiết".
Mới đây, Nhà Trắng đề xuất dự luật kích thích kinh tế trị giá 916 tỷ USD và được các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội ủng hộ. Tuy nhiên Đảng Dân chủ phản đối vì dự luật này vì không có khoản trợ cấp thất nghiệp liên bang bổ sung.
Thượng viện và Hạ viện Mỹ hôm 11/12 đã thông qua dự luật gia hạn chi tiêu tạm thời đến ngày 18/12 để tránh chính phủ phải đóng cửa và kéo dài thời gian đàm phán gói kích thích tài khóa.
"Việc Washington không thể tung thêm gói kích thích là một sự thất bại toàn diện. Chúng ta đều biết khác biệt nằm ở đâu. Hiện tại, các doanh nghiệp và người dân Mỹ cần hỗ trợ trong thời gian chính phủ triển khai chiến dịch tiêm phòng vaccine", Gregory Faranello - Giám đốc Giao dịch tại AmeriVet Securities đánh giá.
Cổ phiếu các hãng vốn chịu tác động mạnh nhất của đại dịch Covid-19  đồng loạt lao dốc trong phiên ngày 11/12. Cổ phiếu Carnival mất 4,5%. United Airlines sụt 2,6%, còn Gap mất 3,6%. Hyatt Hotels giảm 1,4%, trong khi cổ phiếu Tesla cũng sụt 2,7% do bị Jefferies bất ngờ hạ đánh giá.
Nếu không có thêm gói kích thích kinh tế mới, hàng triệu người Mỹ sẽ mất trợ cấp thất nghiệp đúng dịp năm mới. Tuần trước, Mỹ ghi nhận số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu là 853.000 – mức cao nhất kể từ giữa tháng 9, do việc tái áp đặt các biện pháp hạn chế ngăn đợt tái bùng phát Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần