Triệt phá đường dây làm giả giấy tờ vay ngân hàng chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhóm đối tượng đã làm giả giấy tờ, chứng minh nhân dân, hộ khẩu và trong thời gian ngắn "ổ nhóm" này thực hiện trót lọt hàng chục vụ lừa đảo tín chấp ngân hàng chiếm đoạt số tiền gần 1 tỷ đồng.

Công an lấy lời khai của các đối tượng.
Ngày 22/5, Công an TP Hà Nội cho biết đã bắt giữ nhóm đối tượng chuyên làm giả chứng minh thư nhân dân và sổ hộ khẩu để làm thủ tục mở thẻ tín dụng tại các ngân hàng rồi rút tiền, chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, cơ quan công an đã bắt giữ các đối tượng: Đào Mỹ Linh (SN 1993, trú tại quận Đống Đa, TP Hà Nội); Nguyễn Phú Đạt (SN 1995, trú tại thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình); Phạm Thu Diệu (SN 1991, trú tại tỉnh Thanh Hóa) về hành vi câu kết làm giả nhiều sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân, hợp đồng lao động...
Tại cơ quan công an, bước đầu các đối tượng khai nhận hành vi của mình. Để thực hiện hoạt động tội phạm, nhóm đối tượng trên đã câu kết với người có nhu cầu tín chấp vay tiền ngân hàng, nhưng do không đủ điều kiện làm.
Sau đó, các đối tượng này đứng ra làm giả giấy tờ, chứng minh nhân dân, hộ khẩu và hợp đồng lao động, rồi sử dụng các loại giấy tờ giả làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng… tại các ngân hàng thương mại cổ phần, rồi rút tiền để chiếm đoạt.
Quá trình điều tra, cơ quan công an được biết Diệu từ một người đi vay tín chấp và cũng không đủ điều kiện. Biết sơ hở của một số ngân hàng trong việc cho làm thẻ tín chấp, Diệu tự đứng ra câu kết với một số đối tượng để làm giả các giấy tờ như hộ khẩu, chứng minh nhân dân và hợp đồng lao động...
Để có được thông tin của người có nhu cầu vay tiền, Diệu tung lên mạng xã hội mình làm được việc đó và cũng thông qua mạng Diệu tìm kiếm người có nhu cầu làm thẻ tín chấp.
3 đối tượng và tang vật vụ án.
Để thực hiện hành vi, Diệu làm giả nhiều chứng minh nhân dân mang nhiều tên khác nhau, trong đó có hai tên chính là Phạm Thu Diệu và Phạm Ngọc Diệp. Đào Mỹ Linh cũng có một tên khác là Lê Quỳnh Trang. Với số tài liệu, giấy tờ làm giả gồm chứng minh nhân dân và hộ khẩu Diệu kiếm từ 30 đến 50 triệu đồng/1 bộ hồ sơ.
Đối với mỗi bộ hồ sơ làm giả cho người làm thủ tục vay tín chấp, thẻ tín dụng... sẽ rút được từ 600 đến 800 triệu đồng từ ngân hàng. Với thủ đoạn tinh vi này, ngân hàng không thể thu lãi cũng như đòi lại tiền được do giấy tờ, hồ sơ được làm giả.
Riêng đối tượng Đạt có vai trò liên hệ với nhân viên ngân hàng để trao đổi, bàn giao thủ tục, giấy tờ. Với vai trò này, Đạt được nhận từ 3 - 5% số tiền "hoa hồng" của mỗi bộ hồ sơ, tương đương số tiền mà người vay rút được từ ngân hàng.
Theo cơ quan công an, hiện đã điều tra xác định rõ nhóm đối tượng trên đã làm trót lọt 10 bộ hồ sơ, chiếm đoạt khoảng gần 1 tỷ đồng của ngân hàng rồi chia nhau tiêu xài cá nhân.
Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an TP Hà Nội tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần