Triệt phá đường dây mạo danh công an gọi điện thoại lừa đảo hàng tỷ đồng

Đạt Lê - Hoàng Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các đối tượng dùng thủ đoạn mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát, gọi điện thoại cho người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Nhóm đối tượng bị bắt giữ.
Ngày 26/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị phối hợp cùng Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Bộ Công an triệt phá đường dây lừa đảo qua điện thoại.
Theo đó, các đối tượng trong đường dây tội phạm này đã mạo danh cơ quan công an, viện kiểm sát, gọi điện thoại cho người dân để lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.
Nhóm đối tượng bị bắt giữ gồm: Đặng Thành Toại (SN 1995, trú tại Ea Drong, Buôn Hồ, Đắk Lắk); Lê Ngọc Quyền (SN 1995, trú tại An Lạc, Buôn Hồ, Đắk Lắk); Nguyễn Tấn Thắng (SN 1996, trú tại An Bình, Buôn Hồ, Đắk Lắk), và Lê Công Thái (SN 1995, trú tại An Lạc, Buôn Hồ, Đắk Lắk).
Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2020, Đặng Thành Toại đã kết nối với một số đối tượng để mở các tài khoản ngân hàng, mục đích là để chuyển - nhận tiền có được từ việc lừa đảo. Toại đã rủ Quyền, Thắng và Thái cùng tham gia.
Với cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đã đi gom các chứng minh thư nhân dân tại các nhà nghỉ, hiệu cầm đồ, sau đó làm giả và đi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau. Chỉ trong 1 khoảng thời gian ngắn, hàng chục tài khoản ngân hàng đã được các đối tượng mở ra. Đây chính là các tài khoản mà nhóm đối tượng lừa đảo dùng để nhận tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân.
Để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng sẽ tự xưng là nhân viên bưu điện, gọi điện cho nạn nhân thông báo có bưu phẩm gửi ở các bưu điện lâu ngày không đến nhận, liên quan đến khoản nợ ngân hàng và đã có lệnh bắt của cơ quan công an, kiện kiểm sát.
Tiếp đó, các đối tượng sẽ yêu cầu phải nghe điện thoại, liên tục nói chuyện với nhiều người tự xưng là cán bộ công an, kiểm sát viên thụ lý vụ án và dùng lời lẽ đe dọa, yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt số tiền đó. Cơ quan công an xác định, với thủ đoạn này, có những trường hợp nạn nhân bị lừa đến 2,2 tỷ đồng.
Vụ việc hiện đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội củng cố hồ sơ, xử lý.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần